WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

Cกรมสรรพสามตรสรรพสามิต-ตร.’ไล่บี้ บิ๊กไบค์เลี่ยงภาษี ‘กรมขนส่ง’ร่วมสกัด

    แนวหน้า : นายสมชาย พูลสวัสดิ์ อธิบดีกรมสรรพสามิต เปิดเผยว่า ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งตำรวจ ทหาร เร่งตรวจสอบเพื่อป้องกันการนำชิ้นส่วนอะไหล่รถมอเตอร์ไซค์ขนาดใหญ่ (บิ๊กไบค์) และนำเข้ามาประกอบในประเทศ เพื่อป้องกันความเสียหายต่อภาครัฐ และสร้างความเป็นธรรมให้กับผู้ประกอบการที่ทำตามกฎหมาย เนื่องจากปัจจุบันบิ๊กไบค์ได้รับความนิยมสูงขึ้น ส่งผลให้ผู้ประกอบการหลีกเลี่ยงการเสียภาษี และนำมาขายภายในประเทศจำนวนมาก โดยที่ผ่านมาได้รับรายงานเจ้าหน้าที่ว่าสามารถจับกุมผู้กระทำผิดได้หลายรายแล้ว

    ทั้งนี้ กรมสรรพสามิตเร่งตรวจสอบและปราบปรามผู้กระทำผิดกฎหมาย โดยเฉพาะการตรวจสอบการลักลอบนำเข้าอะไหล่เพื่อมาประกอบในประเทศ โดยปัจจุบันพบว่ามีการลักลอบนำเข้ามาเป็นชิ้นส่วนรถและนำเข้ามาประกอบในประเทศเพิ่มขึ้น เพราะได้รับความนิยมสูงจากประชาชน แต่การกระทำดังกล่าวผิดต่อกฎหมายที่กำหนดไว้ สร้างความเสียหายต่อรัฐในการจัดเก็บรายได้จำนวนมาก

     อย่างไรก็ตาม หากพบว่าผู้ประกอบการกระทำผิดจะได้รับโทษตามที่กฎหมายกำหนดไว้ โดยผู้ประกอบการรถจดประกอบ กรณีไม่เสียภาษีตามกฎหมายสรรพสามิต มาตรา 161, 162 จะมีโทษปรับ 2-10 เท่าของภาษีที่ต้องจ่าย และจะมีความผิดตามมาตรา 163 จะมีโทษปรับอีก 1 เท่า เมื่อรวมโทษปรับทั้ง 3 มาตราจะอยู่ที่ 1.5 ล้านบาท แต่หากผู้ประกอบการที่นำรถออกมาจากโรงงานโดยไม่เสียภาษี จะมีความผิดตามมาตรา 19 ซึ่งจะมีกำหนดโทษทางอาญา

     “ที่ผ่านมาการนำเข้าโครงรถจักรยานยนต์ และรถยนต์ที่ใช้แล้ว มาจดประกอบเป็นรถใหม่ในประเทศ เพื่อหลีกเลี่ยงไม่ต้องชำระภาษีอากรที่เกี่ยวข้อง ขณะที่ กระทรวงพาณิชย์ได้เร่งดำเนินการห้ามนำเข้าชิ้นส่วนและโครงรถยนต์ที่ใช้แล้ว และให้กระทรวงคมนาคมระงับการจดทะเบียนรถยนต์ที่ใช้ชิ้นส่วน และโครงรถยนต์เข้ามาประกอบหรือดัดแปลงเป็นรถยนต์ใหม่ ซึ่งทำให้ตัวเลขการลักลอบนำเข้ารถจดประกอบปรับลดลงได้ส่วนหนึ่ง”อธิบดีกรมสรรพสามิต กล่าว

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!