WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

Gสมชาย พลสวสด copyสรรพสามิต จับตาตลาดรถยนต์ตื่นภาษีใหม่

ราชวัตร * สรรพสามิตลุ้นตลาดรถยนต์ยังกระเตื้องหนุนจัดเก็บภาษีทั้งปีโตตามเป้าหมาย 4.95 แสนล้านบาท โวปิดหีบปีงบ 58 ผลงานทะลุเป้ากว่า 1 หมื่นล้านบาท จับตาเศรษฐกิจฟื้นดันรีดภาษีเครื่องดื่มมี-ไม่มีแอลกอฮอล์พุ่ง

   นายสมชาย พูลสวัสดิ์ อธิบดีกรมสรรพสามิต เปิดเผยว่า การเก็บภาษีของกรมในปีงบ ประมาณ 2558 เกินเป้าหมาย กว่า 1 หมื่นล้านบาท ขณะที่การเก็บภาษีในไตรมาสแรกของปีงบ ประมาณ 2559 ก็ยังเกินเป้าหมายราว 3 พันล้านบาท เนื่องจากการเก็บภาษีรถยนต์เกินเป้าหมายจำ นวนมาก จากการเร่งซื้อรถยนต์ในไตรมาสสุดท้ายของปีที่ผ่านมา โดยปัจจัยดังกล่าวทำให้คาดว่า การจัดเก็บภาษีของกรมทั้งปีงบ ประมาณ 2559 จะเป็นไปตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ 4.95 แสนล้านบาท

     อย่างไรก็ตาม ตอนนี้กรมได้ติดตามการเก็บภาษีรถยนต์ในไตรมาสแรก ว่ามีแนวโน้มจะ ลดลงหรือไม่หลังจากที่มีการเร่งซื้อไปมากในช่วงก่อนหน้านี้ โดยยอดการเก็บภาษีรถยนต์ใน เดือน ม.ค.2559 ลดลงเล็กน้อย แต่ให้แน่ชัดต้องดูเป็นรายไตร มาส เพราะจากการหารือกับผู้ประกอบการรถยนต์ยังประเมินว่า ยอดขายรถยนต์ในประเทศของปีนี้จะอยู่ที่ 8 แสนคัน เท่า กับปีที่ผ่านมา แสดงให้เห็นว่าความต้องการโดยรวมรถยนต์ในประเทศไม่ได้ลดลง

    "แนวโน้มเศรษฐกิจที่ดีขึ้น มีการคาดการณ์ว่าเศรษฐกิจในปีนี้จะขยายตัวได้ 3-4% ทำให้การ เก็บภาษีของกรมขยายตัวเพิ่มขึ้น ตามภาวะเศรษฐกิจ โดยเฉพาะ เครื่องดื่มทั้งที่มีและไม่มีแอลกอ ฮอล์ มีการบริโภคมากขึ้นตามภาวะเศรษฐกิจที่ดีขึ้น และการมีเทศกาลวันหยุดต่อเนื่องตั้งแต่ปีใหม่ ตรุษจีน ไปจนถึงสงกรานต์ในอีกไม่กี่เดือนที่จะมาถึงอีกไม่กี่เดือน" นายสมชายกล่าว

     ขณะเดียวกัน การปรับขึ้นภาษีน้ำมันดีเซลเพิ่มขึ้นเป็น 4.95 บาทต่อลิตร แม้ว่ายังต่ำกว่าที่ คาดการณ์ไว้จะต้องเพิ่มเป็น 5.25 บาทต่อลิตร ก็ทำให้การเก็บภาษีในส่วนดังกล่าวเพิ่มขึ้น.

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!