WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

Gสมชาย พลสวสด copyสรรพสามิต ไม่พบการกักตุนบุหรี่ หลัง ครม.ไฟเขียวปรับภาษีบุหรี่เต็มเพดาน

    นายสมชาย พูลสวัสดิ์ อธิบดีกรมสรรพสามิต เปิดเผยถึงการปรับขึ้นอัตราภาษีสรรพสามิตบุหรี่ ทั้งราคาและปริมาณ โดยเริ่มมีผลตั้งแต่วันนี้ (10 ก.พ.) ว่า การปรับขึ้นภาษีดังกล่าว กรมสรรพสามิตไม่พบสัญญาณการกักตุนบุหรี่ ซึ่งวัดจากข้อมูลช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาที่มีการสั่งซื้อแสตมป์เป็นไปอย่างปกติ

   นอกจากนี้ กรมสรรพสามิตยังได้ประสานเจ้าหน้าที่ตำรวจและทหารในการลงพื้นที่ตรวจสอบตามชายแดนอย่างเข้มงวด เพื่อป้องกันบุหรี่เถื่อนที่หนีภาษีเข้ามาขายในประเทศ เนื่องจากเป็นบุหรี่ที่ผิดกฎหมายและไม่ได้มาตรฐานตามที่กำหนดไว้

     เราประเมินว่า การปรับขึ้นอัตราภาษีบุหรี่ดังกล่าว จะทำให้การจัดเก็บรายไดของกรมฯ เพิ่มขึ้น 1 หมื่นล้านบาท จากปีงบประมาณ 2558 สามารถจัดเก็บภาษีบุหรี่ได้ราว 6 หมื่นล้านบาท" นายสมชาย กล่าว

   อนึ่ง วานนี้ (9 ก.พ.) คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติการปรับขึ้นภาษีสรรพสามติบุหรี่ ทั้งฝั่งราคาและปริมาณ โดยฝั่งของราคาได้ปรับขึ้นจาก 87% เป็น 90% ของราคา CIF (ราคานำเข้า) หรือเต็มเพดาน ส่วนฝั่งปริมาณได้ปรับเพิ่มขึ้นจาก 1 บาท/กรัม เป็น 1.1 บาท/กรัม มีผลตั้งแต่วันที่ 10 ก.พ.59 เป็นต้นไป

                        อินโฟเควสท์

อธิบดีสรรพสามิต คาดขึ้นภาษีบุหรี่รอบนี้ ช่วยรัฐจัดเก็บรายได้เพิ่มอีกปีละ 1 หมื่นลบ.

     นายสมชาย พูลสวัสดิ์ อธิบดีกรมสรรพสามิต เปิดเผยภายหลังราชกิจจานุเบกษา ได้ออกกำหนดอัตราค่าแสตมป์ยาสูบใหม่ในส่วนของบุหรี่ซิกาแรตจากเดิมที่ 87% เพิ่มขึ้นเป็น 90%  โดยมีผลตั้งแต่เที่ยงคืน หรือตั้งแต่วันที่ 10 ก.พ. 58 ว่า จะทำให้รัฐจัดเก็บรายได้เพิ่มขึ้น 10,000 ล้านบาท สำหรับการปรับเพิ่มเพดานราคาค่าแสตมป์ที่ระดับ 90% นั้นถือเป็นระดับที่สูงที่สุดแล้ว โดยสาเหตุที่ปรับขึ้นนั้น เพื่อให้เหมาะสมกับสภาวการณ์ทางเศรษฐกิจในปัจจุบัน และเป็นการสนับสนุนนโยบายควบคุมการบริโภคยาสูบของรัฐ

    “ในปีที่ผ่านมาสามารถจัดเก็บภาษียาสูบได้ประมาณ 60,000 ล้านบาท และจากการปรับเพิ่มภาษีดังกล่าวนั้นจะส่งผลให้การจัดเก็บรายได้จากภาษียาสูบเพิ่มเป็น 70,000 ล้านบาท ส่วนกรณีที่มองว่าจะมีการกักตุนหรือไม่นั้น ได้มีการตรวจสอบดูแลว่ามีการกักตุนหรือไม่ โดยจะดูจากการสั่งซื้อว่ามีอะไรผิดปกติหรือไม่”นายสมชาย กล่าว

    สำหรับ การกำหนดราคายาสูบชนิดบุหรี่ซิกาแรตที่ทำในราชอาณาจักร เพื่อถือเป็นการขาย ณ โรงอุตสาหกรรมยาสูบ สำหรับใช้เป็นมูลค่าในการคำนวณค่าแสตมป์ยาสูบตามมตรา 5 ตรีไว้ดังนี้ เช่น บุหรี่ซิกาแรตมวนยาวกรองทิพย์ ชนิดซองอ่อน บรรจุ 20 มวนต่อซอง ราคาขาย ณ โรงอุตสาหกรรมยาสูบอยู่ที่ 59.79 บาทต่อซอง , สายฝน 90 ชนิดซองอ่อน บรรจุ 20 มวนต่อซอง ราคาขาย ณ โรงอุตสาหกรรมยาสูบอยู่ที่ 59.79 บาทต่อซอง เป็นต้น

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย

บุหรี่เถื่อนราคาถูกทางเลือกใหม่สิงห์อมควัน 'กรองทิพย์ 90' ซองละ 86 บาท

   บุหรี่ไทยกระอักเลือด!! โรงงานยาสูบประกาศราคาขายปลีกใหม่ กรองทิพย์ 90 ราคาพุ่ง 19 บาทต่อซอง จาก 64 บาท ขึ้นเป็น 86 บาท ด้านมาร์ลโบโร่ อุบไต๋ยังไม่ประกาศราคาใหม่ แต่หวั่นผู้บริโภคไทยหันไปสูบบุหรี่เถื่อนราคาถูกจากต่างประเทศ

    พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เปิดเผยถึงการขึ้นภาษีสรรพสามิตบุหรี่ซองละ 5-15 บาทว่า โดยส่วนตัวเห็นด้วยในการขึ้นราคาเพื่อให้คนลดการสูบบุหรี่ แต่คงห้ามไม่ให้สูบไม่ได้ เพราะจะกระทบกับการค้ากับต่างประเทศ จึงขอให้ประชาชนอย่าโง่ ก่อนสูบดูด้วยว่ามีอะไรสกปรกโสโครกยัดไปด้วยหรือไม่ เพราะติดไปตายทุกคน

    นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.คลัง กล่าวว่า การเก็บภาษีสรรพสามิตบุหรี่เพิ่มขึ้นซองละ 10-15 บาท ไม่ได้มีเป้าหมายเพื่อเพิ่มรายได้ให้แก่รัฐบาลเพียงอย่างเดียว แต่ยังต้องการลดปริมาณผู้สูบบุหรี่หรือเลิกสูบบุหรี่ไปเลย เพราะสินค้ากลุ่มนี้ ทำลายสุขภาพของผู้บริโภค ส่วนการปรับขึ้นภาษีเหล้าและเบียร์ ยังไม่มีการปรับขึ้นในช่วงนี้

   นายสมชาย พูลสวัสดิ์ อธิบดีกรมสรรพสามิต กล่าวว่า ตั้งแต่วันที่ 10 ก.พ.59 เป็นต้นไป อัตราภาษีสรรพสามิตบุหรี่ใหม่ จะเริ่มมีผลบังคับใช้ซึ่งจะส่งให้ราคาบุหรี่ขายปลีกในท้องตลาดปรับเพิ่มขึ้น 10-15 บาท แต่เนื่องจากบุหรี่ไม่ใช่สินค้าควบคุมของกระทรวงพาณิชย์ เมื่อผู้ประกอบการนำบุหรี่ออกจากโรงงานก็ต้องมาซื้อแสตมป์กับกรมสรรพสามิต เช่น เดิมแสตมป์ขายดวงละ 20 บาท ก็จะเพิ่มขึ้นเป็น 30 บาท ดังนั้น บุหรี่ที่ออกจากโรงงานผลิตบุหรี่ นับจากวันที่ 10 ก.พ. เป็นต้นไป ก็จะเสียภาษีในอัตราใหม่ ส่วนบุหรี่ที่เสียภาษีไปแล้วคือนำออกก่อนวันที่ 10 ก.พ.59 ซึ่งเป็นอัตราภาษีเก่านั้น ก็ขึ้นอยู่กับผู้ประกอบการว่าจะปรับราคาขายปลีกหรือไม่ ทางกรมฯจะไม่ไปควบคุมราคาสินค้าตรงจุดนี้

     “จากการตรวจสอบจำนวนแสตมป์ที่กรมสรรพสามิตจำหน่ายไปก่อนหน้านี้ ยังไม่ได้พบสิ่งผิดปกติ ดังนั้น โอกาสที่จะเกิดข่าวรั่ว หรือมีการกักตุนบุหรี่ก่อนหน้าที่อัตราภาษีใหม่จะมีผลบังคับใช้นั้น ไม่น่าจะเกิดขึ้นได้”

มาร์ลโบโร่ขึ้นซองละ 20 บาท

     ผู้สื่อข่าวรายงานจากกรมสรรพสามิตว่า ล่าสุดกรมสรรพสามิตได้คำนวณอัตราภาษีบุหรี่ใหม่ จากบนฐานราคาเดิมเปรียบเทียบกับฐานราคาใหม่พบว่า กรองทิพย์ 90 เดิมขายปลีกซองละ 67 บาท ต้องปรับเพิ่มขึ้น 15.525 บาท wonder ขายปลีกเดิมซองละ 49 บาท เพิ่มขึ้น 9.847 บาท สายฝน 90 เดิมขายปลีกซองละ 67 บาท เพิ่มขึ้น 15.525 บาท SMS แดง เดิมขายปลีกซองละ 40 บาท เพิ่มขึ้น 6.052 บาท มาร์ลโบโร่เดิมขายปลีกซองละ 95 บาท เพิ่มขึ้น 20.146 บาท L&M เดิมขายปลีกซองละ 66 บาท เพิ่มขึ้น 15.265 บาท เป็นต้น

   ขณะที่โรงงานยาสูบได้ประกาศราคาขายปลีกบุหรี่ใหม่ โดยบุหรี่ยี่ห้อ wonder เดิมขายปลีกซองละ 49 บาท เพิ่มขึ้น 14 บาท ขายปลีก 63 บาท สามิต 90 รอยัล 90 กรุงทอง 90 กรองทิพย์ 90 สายฝน 90 เดิมขายปลีกซองละ 67 บาท เพิ่มขึ้น 19 บาท ขายปลีก 86 บาท รอยัลฯ 90 เดอลุกซ์ เดิมขายปลีกซองละ 86 บาท เพิ่มขึ้น 24 บาท ขายปลีก 110 บาท SMS เดิมขายปลีกซองละ 40 บาท เพิ่มขึ้น 11 บาท ขายปลีก 51 บาท GOAL เดิมขายปลีกซองละ 35 บาท เพิ่มขึ้น 10 บาท ขายปลีก 45 บาท และ KRONG THIP 7.1 เดิมขายปลีกซองละ 50 บาท เพิ่มขึ้น 18 บาท ขายปลีก 68 บาท โดยบุหรี่ตระกูล 90 ของโรงงานยาสูบมีราคาปรับเพิ่มขึ้นสูงสุด โดยเฉพาะรอยัลฯ 90 เดอลุกซ์ เพิ่มขึ้นถึง 24 บาทต่อซอง ส่วนราคาบุหรี่ของโรงงานยาสูบที่ปรับเพิ่มขึ้นมากกว่าอัตราภาษีของกรมสรรพสามิตเนื่องจากต้องบวกรวมเสียภาษีท้องถิ่น และภาษีมูลค่าเพิ่ม (แวต) ด้วย

บุหรี่เถื่อนราคาถูกทะลักเข้าไทย

   นางวราภรณ์ นะมาตร์ ผู้อำนวยการบริหารสมาคมการค้ายาสูบไทย กล่าวว่า การขึ้นภาษีบุหรี่ครั้งนี้ ถือเป็นการขึ้นภาษีที่รุนแรงมาก เพราะขึ้นสูงถึง 35% ขณะที่รายได้จากการจัดเก็บภาษีบุหรี่ 2 เดือนแรกของงบประมาณปี 59 ต่ำกว่าช่วงเดียวกันปี 58 มาก เนื่องจากผู้บริโภคหันไปสูบยาที่ถูกลง เปิดช่องบุหรี่เถื่อนและปลอมเข้ามาขายมากขึ้น ยิ่งทำให้ขายของแบบถูกกฎหมายได้ลดลง และถูกซ้ำเติมจากการขายแข่งบุหรี่ผิดกฎหมายในตลาดมืดอีก

    นายพงศธร อังศุสิงห์ ผู้อำนวยการฝ่ายบรรษัทสัมพันธ์ บริษัท ฟิลลิป มอร์ริส (ไทยแลนด์) ลิมิเต็ด ผู้นำเข้าและจำหน่ายบุหรี่ยี่ห้อมาร์ลโบโร่ ในประเทศไทย กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่มีข้อสรุปว่าบริษัทจะขึ้นราคาขายปลีกมาร์ลโบโร่เมื่อไหร่ เพราะต้องสรุปตัวเลขต่างๆให้ชัดเจน เนื่องจากธุรกิจนี้มีการแข่งขันสูง ที่สำคัญการปรับขึ้นภาษีบุหรี่ในครั้งนี้ จะทำให้ผู้บริโภคหันไปซื้อบุหรี่ราคาถูกต่ำกว่า 45 บาทต่อซองที่ไม่ได้มาตรฐานมากขึ้น โดยปี 2555 ส่วนแบ่งการตลาดของบุหรี่ราคาถูกอยู่ที่ 23.5% และล่าสุดปี 58 บุหรี่ราคาถูกมีส่วนแบ่งตลาดเพิ่มมากขึ้นมาอยู่ที่ 34.6% ดังนั้น การขึ้นอัตราภาษีทุกครั้งจะทำให้ผู้บริโภคหันไปหาบุหรี่ที่มีราคาถูกเพิ่มมากขึ้น

   นายสุวิทย์ กิ่งแก้ว รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) ผู้บริหารร้าน “เซเว่น อีเลฟเว่น” กล่าวว่า ในฐานะภาคเอกชนก็พร้อมปฏิบัติตามคำสั่งของภาครัฐอยู่แล้ว ซึ่งก็ต้องขายราคาใหม่ทันที และสินค้าประเภทดังกล่าวก็ไม่มีสต๊อก เป็นสินค้าที่มาถึงก็ขายหมด ส่วนผลกระทบในเรื่องของผู้บริโภคนั้น วันนี้คงเร็วเกินไปที่จะตอบ เพราะต้องติดตามดูแต่ละสาขาและต้องรออีกระยะเวลาหนึ่ง ถึงจะมีข้อสรุป.   

ที่มา : www.thairath.co.th

                                                               

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!