WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

Gสมชาย พลสวสดสรรพสามิต อุบไต๋ขึ้นภาษีเหล้า-เบียร์อ้างเป็นเรื่องนโยบายโยนให้รัฐบาลตัดสินใจ

       นายสมชาย พูลสวัสดิ์ อธิบดีกรมสรรพสามิต เปิดเผยถึงกระแสข่าวการปรับขึ้นภาษีเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ที่รายงานว่าจะนำเสนอให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) พิจารณานั้น คงไม่สามารถตอบได้ เนื่องจาก ยังทราบรายละเอียดดังกล่าว และเป็นเรื่องของนโยบายรัฐบาลตัดสินใจ  ส่วนการปรับขึ้นอัตราภาษีสรรพสามิตบุหรี่ ทั้งด้านราคาและปริมาณนั้นในด้านของราคาได้ปรับขึ้นจาก 87% เป็น 90% ของราคาซีไอเอฟ (ราคานำเข้า) ซึ่งมีอัตราเต็มเพดานแล้ว ส่วนปริมาณเพิ่มขึ้นจาก 1.00 บาทต่อกรัม เป็น 1.10 บาทต่อกรัม จากเพดานที่ 3.00 บาทต่อกรัม ซึ่งขาใดสูงก็เก็บขานั้น โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 10 ก.พ.2559 

     ทั้งนี้ ยืนยันว่า ก่อนหน้าที่จะปรับขึ้นอัตราภาษี ทางกรมสรรพสามิตไม่พบสัญญาณการกักตุนบุหรี่ ซึ่งวัดจากข้อมูลการสั่งซื้อ อากรแสตมป์ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาเป็นไปอย่างปกติ โดยหลังจากนี้กรมสรรพสามิตได้ประสานเจ้าหน้าที่ตำรวจและทหารลง พื้นที่ตรวจสอบตามชายแดนอย่างเข้มงวด เพื่อป้องกันบุหรี่เถื่อนที่หนีภาษีเข้ามาขาย ในประเทศ เนื่องจากเป็นบุหรี่ที่ผิดกฎหมาย

       ทั้งนี้ หลักการปรับขึ้นอัตราภาษีสรรพสามิตบุหรี่ เนื่องจากรัฐบาลไม่ต้องการให้เกิดผู้สูบหน้าใหม่เพิ่มขึ้น เพราะเป็นการทำลายสุขภาพ ทำให้ต้องใช้มาตรการทางภาษีเข้ามาดูแล โดยการปรับเพิ่มภาษีครั้งนี้ จะทำให้กรมสรรพสามิตสามารถจัดเก็บรายได้เพิ่มขึ้นอีก 10,000 ล้านบาท ส่งผลให้ภาพรวมของการจัดเก็บภาษีสรรพสามิตบุหรี่ จาก 60,000 ล้านบาท เป็น 70,000 ล้านบาท

      นายสมชาย กล่าวอีกว่า ในส่วนของราคาขายปลีกนั้น ขึ้นอยู่กับการตลาดของแต่ละบริษัทที่จะพิจารณาในการปรับขึ้น โดยจะเป็นหน้าที่ของกระทรวงพาณิชย์ที่จะพิจารณาว่าบุหรี่ในแต่ละประเภทปรับขึ้นราคาเหมาะสมหรือไม่ เบื้องต้นคาดว่าจะทำให้บุหรี่มีราคาขายปลีกซองละ 5-10 บาท ส่วนกรณีร้านค้าที่มีการสต๊อกสินค้าไว้ ล่วงหน้าก็สามารถจำหน่ายราคาใหม่ได้ทันที เพราะได้ผ่านการชำระภาษีสรรพสามิตบุหรี่เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!