WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

สรรพสามิต เผย 10 เดือนปีงบ 57 ยอดเก็บรายได้จากภาษีรถยนต์ ต่ำกว่าเป้าหมาย 3 หมื่นลบ. ระบุไร้แนวโน้มเพิ่มขึ้นจนถึงสิ้นปี

    นายสมชาย พูลสวัสดิ์ อธิบดีกรมสรรพสามิตเปิดเผยถึงสถานการณ์การจัดเก็บรายได้จากภาษีสรรพสามิตในสินค้ารถยนต์ ว่า ระยะ 10 เดือนของปีงบประมาณ 2557 (ก.ย. 56-ก.ค 57)ยอดการจัดเก็บรายได้จากภาษีดังกล่าวต่ำกว่าเป้าหมายแล้วถึง 3 หมื่นล้านบาท และไม่มีแนวโน้มที่จะดีขึ้นในช่วง 2 เดือนที่เหลือของปีงบประมาณนี้ รวมถึง จนถึงสิ้นปีนี้

    นายสมชาย กล่าวว่า สาเหตุหลักน่าจะเกิดจากสถานการณ์การเมืองในช่วงที่ผ่านมาได้ส่งผลกระทบต่อภาพรวมเศรษฐกิจ ทำให้ความมั่นใจในการซื้อสินค้าต่างๆรวมถึง รถยนต์ชะลอตัว ประกอบกับ นโยบายโครงการรถยนต์คันแรกของรัฐบาลที่ผ่านมา ทำให้กำลังซื้อส่วนหนึ่งหายไป

     อย่างไรก็ตาม เท่าที่ได้พบปะกับผู้ประกอบการรถยนต์ส่วนใหญ่จะให้ความเชื่อมั่นว่า นับตั้งแต่ต้นปีหน้าเป็นต้นไป สถานการณ์การผลิตและจำหน่ายรถยนต์จะเริ่มดีขึ้น ซึ่งเป็นผลจากความมั่นใจสถานการณ์เศรษฐกิจและการเมือง ขณะเดียวกัน ผู้ซื้อรถยนต์ก็นิยมที่จะซื้อรถยนต์ในช่วงต้นปี และ ผู้ประกอบการเองก็จะเริ่มทำการตลาดเพื่อส่งเสริมการขายมากขึ้น

    "ในช่วงที่ผ่านมา ทางผู้ประกอบการรถยนต์เตรียมที่จะทำการตลาดเพื่อส่งเสริมยอดขาย แต่ก็ได้ชะลอออกไป ส่วนหนึ่งสืบเนื่องจากกรณีที่กรมสรรพากรมีนโยบายที่จะเข้าตรวจสอบภาษีผู้ที่ครอบครองรถยนต์ราคาแพง ทำให้ผู้ซื้อมีความกังวล ผู้นำเข้ารถยนต์จากต่างประเทศก็ชะลอการนำเข้า"นายสมชายกล่าว

   ทั้งนี้ ยอดการจัดเก็บรายได้จากสินค้ารถยนต์นั้น ถือว่า มีสัดส่วนสูงไม่น้อยกว่า 25% ของรายได้กรมฯทั้งหมด ฉะนั้น เมื่อรายได้ส่วนนี้หายไปถึง 3 หมื่นล้านบาท ก็ย่อมกระทบต่อภาพรวมการจัดเก็บรายได้ของกรมฯ ประกอบกับ ภาครัฐก็มีนโยบายปรับลดภาษีน้ำมันดีเซล ขณะเดียวกัน ประมาณการรายได้เดิมของกรมฯอยู่ภายใต้สมมติฐานจีดีพีขยายตัวในระดับกว่า 4% แต่ขณะนี้ จีดีพีทั้งปีน่าจะขยายตัวได้ประมาณ 2% ทำให้การจัดเก็บรายได้ของกรมฯลดลงตามไปด้วย

    สำหรับ การจัดเก็บภาษีสินค้าประเภทอื่นของกรมฯนั้น ถือว่า อยู่ในระดับที่เกินกว่าเป้าหมาย แต่ไม่ถือว่า ดีนัก เพราะที่ผ่านมา ได้รับผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจ โดยเฉพาะปัญหาการเมือง ทำให้การบริโภคสินค้าประเภทเครื่องดื่มต่างๆ ทั้งที่มีส่วนผสมจากแอลกอฮอล์และเครื่องดื่มชนิดต่างๆ ไม่ดีตามที่คาดการณ์

    "ช่วงที่คสช.เข้ามาบริหารประเทศ แน่นอนว่า ทำให้ความเชื่อมั่นในการบริโภคกลับมา แต่หากมองในภาพย่อย หรือ ในระดับท้องถิ่น เราจะพบว่า การเมืองที่นิ่ง ทำให้การจัดจ่ายใช้สอยจากฝั่งการเมืองที่จะลงไปในพื้นที่ต่างๆก็ลดลงตามไปด้วย โดยเฉพาะในส่วนของเครื่องดื่มต่างๆ ตรงนี้ ก็กระทบกับการจัดเก็บรายได้ของกรมฯด้วยเช่นกัน" นายสมชายกล่าว

    ทั้งนี้ สำนักงานเศรษฐกิจการคลังหรือสศค.ได้ปรับลดประมาณการจัดเก็บรายได้ของกรมฯในปีงบ 57 อยู่ที่ 3.97 แสนล้านบาท จากเดิม 4.6 แสนล้านบาท ตลอด 9 เดือนสามารถจัดเก็บได้ 2.97 แสนล้านบาท ต่ำกว่าเป้าหมายประมาณ 14.5% อย่างไรก็ตาม ทั้งปีงบ 57 กรมฯเชื่อว่า จะสามารถจัดเก็บได้ตามเป้าหมาย

    สำหรับ เป้าหมายการจัดเก็บรายได้ในปีงบประมาณ 2558 เขากล่าวว่า กรมฯได้รับมอบหมายการจัดเก็บที่ 4.2 แสนล้านบาท ขยายตัวประมาณ 6% จากเป้าหมายรายได้ในปีงบ 2557 ทั้งนี้ เป้าหมายดังกล่าว ไม่ได้นับรวมการปรับขึ้นภาษีน้ำมันดีเซล

     "กรมฯเชื่อว่า เราจะสามารถจัดเก็บรายได้ในปีงบ 58 ได้ตามเป้าหมาย เพราะยอดขายรถยนต์ก็น่าจะดีขึ้น และ เราก็จะเน้นเพิ่มประสิทธิภาพการจัดเก็บให้มากขึ้น โดยเฉพาะในส่วนของการปราบปรามการลักลอบนำเข้าสินค้าหนีภาษี รวมถึง การผลิตสินค้าปลอมในประเทศ" นายสมชายกล่าว

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!