WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

Gสมชาย พลสวสด copyสรรพสามิต รีดรายได้เกินเป้าคลังยืดเวลายื่นภาษีกองทุนหมู่บ้าน

     ไทยโพสต์ *สรรพสามิตรับอานิสงส์เศรษฐกิจปลายปีแรง ประชาชนใช้จ่าย-เดินทางคึกคัก ภาษีเบียร์พุ่ง ดันรีดภาษี ธ.ค.2559 เกินเป้าหมายเฉียดพันล้านบาท ด้านคลังขยายเวลายื่น-นำส่งภาษีเงินได้หัก ณ ที่จ่ายให้กองทุนหมู่บ้าน หลังยังมีความไม่เข้าใจการหักภาษี หวั่นกระทบการใช้เงินกระตุ้นเศรษฐกิจ

     นายสมชาย พูลสวัสดิ์ อธิบดีกรมสรรพสามิต เปิดเผยว่า การเก็บภาษีของกรมสรรพสามิตเดือน ธ.ค.2559 เก็บได้ 4.47 หมื่นล้านบาท เกินกว่าเป้าหมาย 856 ล้านบาท หรือ 1.82% และสูงกว่าช่วงเดียวกันปีก่อน 2.45% เป็นผลจากเศรษฐกิจในเดือนสุดท้ายของปีที่ผ่านมาคึกคัก จากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาล ทำให้ประชาชนมีการใช้จ่ายซื้อสินค้าและบริการ รวมถึงการเดินทางโดยรถยนต์จำนวนมาก ทำให้การเก็บภาษีสรรพสามิตน้ำมันเกินเป้าหมาย 1.8 พันล้านบาท หรือ 11.66% และภาษีเบียร์เกินเป้าหมาย 1.59 พันล้านบาท หรือ 20%

     นอกจากนี้ การเก็บภาษีสรรพสามิตรถจักรยานยนต์ในเดือน ธ.ค.2559 เกินเป้า 33 ล้านบาท หรือ 13.69% เนื่องจากผู้มีรายได้น้อยโดยเฉพาะเกษตรกรมีรายได้เพิ่มมากขึ้น  จากมาตร การช่วยเหลือของรัฐบาล และราคาพืชผลทางการเกษตรที่ดีขึ้น

      อย่างไรก็ตาม การเก็บภาษีของกรมสรรพสามิต 3 เดือนแรกของปีงบประมาณ 2560 (ต.ค.-ธ.ค.59) มีจำนวน 1.32 แสนล้านบาท ต่ำกว่าเป้าหมาย 2.15 พันล้านบาท หรือ 1.60% แต่สูงกว่าช่วงเดียวกันปีก่อน 3.82% โดยมีภาษีน้ำมันเก็บเกินเป้าหมาย 3.25 พันล้านบาท และภาษีเบียร์เกินเป้าหมาย 2.19 พันล้านบาท

      ขณะที่ภาษีที่เก็บได้ต่ำกว่าเป้าหมาย ได้แก่ ภาษีรถยนต์ต่ำกว่าเป้า 2.18 พันล้านบาท ภาษีสุราต่ำกว่าเป้าหมาย 2.2 พันล้านบาท และภาษียาสูบต่ำกว่าเป้าหมาย 2.77 พันล้านบาท

       "ไม่กังวลกับการเก็บภาษีใน 3 เดือนแรกของปีงบประมาณ 2560 เพราะว่าต่ำกว่าเป้าหมาย ไม่มาก และยังสูงกว่าช่วงเดียว กันของปีก่อน และเมื่อพิจารณาแนวโน้มเศรษฐกิจไทยในปีนี้จะขยายตัวได้ต่อเนื่องจากปีที่ผ่านมา ทำให้กรมสรรพสามิตมั่นใจว่าการเก็บภาษีของกรมทั้งปีจะได้ไม่น้อยกว่าเป้าหมายที่ได้ตั้งไว้" นายสมชายกล่าว

      ด้านแหล่งข่าวจากกระ ทรวงการคลัง เปิดเผยว่า นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.การคลัง ได้อาศัยอำนาจตามมาตรา 3 อัฏฐ วรรคสอง แห่งประมวลรัษฎากร อนุมัติเป็นหลักการให้ขยายเวลายื่นรายการและนำส่งภาษีเงินได้หัก ณ ที่จ่ายของกองทุนหมู่บ้าน เมื่อวันที่ 30 ธ.ค.2559 ที่ผ่านมา ซึ่งจะทำให้กอง ทุนหมู่บ้านไม่มีความผิด เสียเงิน เพิ่มและค่าปรับทางอาญาให้กรม สรรพากร จากการใช้เงินที่รัฐบาลสนับสนุนให้หมู่บ้านละ 5 แสนบาท รวมเป็นวงเงิน 3.5 หมื่นล้าน บาท ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของมาตร การกระตุ้นเศรษฐกิจปี 2559

     ทั้งนี้ ปัญหาดังกล่าวเกิดขึ้นเพราะกองทุนหมู่บ้านปัจจุบันดำเนินงานในรูปของนิติบุคคล ภายใต้การกำกับดูแลของสำนักงานกองทุนและชุมชนเมือง ถือเป็นองค์กรของรัฐมีหน้าที่ต้องหักภาษี ณ ที่จ่ายในอัตรา 1% ของเงินได้พึ่งประเมิน แต่ที่ผ่านมากองทุนหมู่บ้านยังมีความไม่เข้าใจในการหักภาษี ณ ที่จ่ายดังกล่าว ทำให้การว่าจ้างการทำงานที่ผ่านมาไม่ได้มีการหักภาษีไว้ ทำให้มีความผิดและต้องเสียค่าปรับเงินเพิ่มให้กับกรมสรรพากร ซึ่งจะส่งผลกระทบกับการใช้เงินเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลดังกล่าว รมว.การคลัง จึงใช้อำนาจให้มีการเลื่อนการขยายเวลาการส่งเงินภาษีดังกล่าวออกไป โดยกรมสรรพากรจะออกประกาศที่ชัดเจนให้กอง ทุนหมู่บ้านรับทราบอีกครั้ง.

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!