WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

Gสมชาย พลสวสด copyสรรพสามิต ยิ้มภาษีใหม่ราบรื่นรถเกรย์มาร์เก็ตวูบ-ฟิลลิปมอร์ริสขยับราคาบุหรี่

      ไทยโพสต์ : สรรพสามิต' แจงภาษีใหม่ยังไม่มีปัญหาน่าเป็นห่วง ย้ำประสานพาณิชย์และมหาดไทยเข้มกักตุน โวภาษีใหม่กระทบตลาดรถเกรย์มาร์เก็ตวูบ เพราะคิดภาษีตามราคาขายปลีก ขณะที่ฟิลลิป มอร์ริส ขยับราคาบุหรี่ยกแผง

      นายสมชาย พูลสวัสดิ์ อธิบดีกรมสรรพสามิต เปิดเผยว่า อัตราภาษีสรรพสามิตใหม่เริ่มใช้มากว่า 1 สัปดาห์ ขณะนี้ยังไม่พบปัญหาที่น่าเป็นห่วง โดยผู้ประกอบการได้เริ่มทยอยส่งราคาขายปลีกเพื่อใช้เป็นฐานการคิดภาษีสรรพสามิตใหม่ ที่เริ่มมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 16 ก.ย.ที่ผ่านมา  โดยการชำระภาษีจะต้องดำเนิน การทุกวันที่ 15 ของเดือนถัดไป

      นอกจากนี้ ทางกรมสรรพ สามิตและกรมศุลกากรก็ได้ตั้ง ศูนย์เพื่อตอบข้อซักถามผู้ประ กอบการเพื่อให้การเสียภาษีเป็น ไปอย่างถูกต้อง ซึ่งพบว่ามีผู้ประ กอบการเข้ามาถามเป็นจำนวนมาก เนื่องจากกฎหมายใหม่ของกรมสรรพสามิตได้มีการเปลี่ยนฐานราคาเก็บภาษีจากราคาหน้าโรงงาน หรือราคาสำแดงนำเข้า (CIF) มาเป็นราคาขายปลีกแนะนำ ซึ่งผู้ประกอบการเข้ามาถามเพื่อให้แน่ใจว่าเสียภาษีไม่ผิดพลาด

     "ในส่วนของสถานการณ์กักตุนสินค้า ทางกรมสรรพสามิตได้รับความร่วมมือจากกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ กระทรวงมหาดไทย ได้ส่งเจ้าหน้าที่ลงตรวจสอบอย่างต่อเนื่อง ป้องกันการกักตุนสินค้าเพื่อไปขายเอาเปรียบผู้บริโภค รวมถึงตรวจสอบตามด่านชายแดน ป้องกันการลักลอบนำเข้าด้วย" นายสมชายกล่าว

       นายสมชาย กล่าวอีกว่า อัตราภาษีสรรพสามิตใหม่ทำให้การนำเข้ารถยนต์หรูของบริษัทผู้นำเข้าอิสระ (เกรย์มาร์เก็ต) น้อย ลงมาก เนื่องจากอัตราภาษีสรรพสามิตสูงขึ้นมาก  เพราะมีการเก็บภาษีจากราคาขายปลีก ไม่ได้ใช้ราคาสำแดงนำเข้าที่ส่วนใหญ่มีการสำแดงต่ำกว่าเป็นจริงมาก นอกจากนี้ในส่วนของกรมศุลกากรก็เข็มงวดราคาสำแดงนำเข้าอย่างมาก เพื่อให้มีการสำแดงใกล้ความเป็นจริงมากที่สุด

       ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บริษัท ฟิลลิป มอร์ริส (ไทยแลนด์) ลิมิเต็ด ผู้นำเข้าบุหรี่รายใหญ่ ได้ออกประกาศราคาแนะนำขายส่งและขายปลีกบุหรี่ใหม่ 23 ชนิด ให้สอดรับกับโครงสร้างภาษีสรรพ สามิตใหม่ที่เริ่มใช้มาเมื่อวันที่ 16 ก.ย.ที่ผ่านมา โดยบุหรี่หรูราคาเกินซองละ 100 บาท ได้มีการคงราคา 2 ชนิดที่ 165 บาท ขึ้นราคา 8 ชนิด จากซองละ 125 บาท เป็น 145 บาท และลดราคา 4 ชนิด ซองละ 17 บาท จาก 115 บาท เหลือต่ำ 98 บาท

     ส่วนกลุ่มบุหรี่ราคาปานกลางระหว่าง 61-100 บาท ปรับขึ้นราคา 6 ชนิด ซองละ 12 บาท จาก 87 บาท เพิ่มเป็น 99 บาท และลดราคาลง 3 ชนิด ให้มาแข่งขันกับบุหรี่ราคาถูก จากซองละ 72 บาท เหลือ 60 บาท

     นายเจอรัลด์ มาร์โกลีส กรรมการผู้จัดการใหญ่ของฟิลลิป มอร์ริส สาขาประเทศไทย กล่าวว่า ราคาขายปลีกแนะนำสินค้ายาสูบใหม่ จะมีตั้งแต่ราคาซองละ 60-165 บาท โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 25 ก.ย.60 ซึ่งการปรับราคาครั้งนี้เป็นผลจากภาระภาษีที่เพิ่มขึ้น โดยเฉพาะสินค้าของบริษัทส่วนใหญ่จะเสียภาษีด้านมูลค่าถึง 40% ของราคาขายปลีก อย่างไรก็ตาม บริษัทได้ลดราคาขายปลีกบุหรี่บางชนิดลงเหลือ 60 บาท เพื่อให้เสียภาษีในอัตรา 20% และแข่งขันกับคู่แข่งอื่นในตลาดได้.

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!