WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

ก.ล.ต.ยกระดับงานสอบบัญชีสู่สากล ASEAN Audit Regulators Group (AARG) Meeting 

    นายวรพล โสคติยานุรักษ์ เลขาธิการ ก.ล.ต. กล่าวว่า ก.ล.ต.ร่วมกับองค์กรกำกับดูแลการสอบบัญชีของมาเลเซีย สิงคโปร์ และอินโดนีเซีย จัดประชุม ASEAN Audit Regulators Group (AARG) Meeting  ร่วมกันผลักดันให้เกิดความร่วมมือระหว่างกัน เพื่อยกระดับการกำกับดูแลการสอบบัญชีและคุณภาพงานสอบบัญชีในอาเซียน เป็นช่องทางแลกเปลี่ยนข้อมูล ความรู้และประสบการณ์กำกับดูแลการสอบบัญชี และสนับสนุนแผนการเชื่อมโยงตลาดทุนในอาเซียน และการเสนอขายหลักทรัพย์ข้ามประเทศ ด้วยการเปิดเผยข้อมูลทางการเงินที่มีมาตรฐานใกล้เคียงกัน

   การประชุมครั้งนี้ จะหารือเกี่ยวกับผลสำรวจล่าสุดเกี่ยวกับปัญหาในทางปฏิบัติ และแนวทางกำกับดูแลขององค์กรความร่วมมือระหว่างประเทศ ด้านการกำกับดูแลผู้สอบบัญชีและสำนักงานสอบบัญชี พัฒนาการด้าน กฎเกณฑ์ ผลการตรวจสอบ และกรณีศึกษาในแต่ละประเทศ ตลอดจนปัญหาสำคัญที่ต้องเร่งปรับปรุงแก้ไขให้พร้อมรองรับสภาวการณ์ ที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ทั้งการเปิดเสรีการเคลื่อนย้ายเงินทุนและการเชื่อมโยงระหว่างตลาดทุนและเศรษฐกิจโลก เช่น การขาดแคลนผู้สอบบัญชี การปรับตัวของผู้สอบบัญชีให้ทันกับการเปลี่ยนแปลงของมาตรฐานบัญชี สากลและธุรกรรมที่ซับซ้อนมากยิ่งขึ้น

   "ที่ผ่านมา ก.ล.ต.ได้ดำเนินการยกระดับคุณภาพงานสอบบัญชีบริษัทในตลาดทุนให้ได้มาตรฐาน โปร่งใส และเพิ่มความน่าเชื่อถือในข้อมูลที่เปิดเผยในตลาดทุนไทยให้ทัดเทียมกับมาตรฐานสากลอย่างต่อเนื่อง ระบบการกำกับดูแลผู้สอบบัญชีของประเทศไทยได้รับการยอมรับในเวทีสากล โดยตั้งแต่ปี 2553 ก.ล.ต.ได้รับการยอมรับให้เป็นสมาชิก IFIAR  และปี 2556 คณะกรรมาธิการยุโรปยอมรับมาตรฐานการกำกับดูแลผู้สอบบัญชีในตลาดทุนไทย และอนุญาตให้ผู้สอบบัญชีของไทยตรวจสอบและรับรองงบการเงินของบริษัทที่เสนอขายหลักทรัพย์ในยุโรปได้ โดยไม่ต้องขึ้นทะเบียนกับหน่วยงานกำกับดูแลผู้สอบบัญชีของประเทศสมาชิกสหภาพยุโรป"

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!