WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

SEC ก.ล.ต. เตือนประชาชนระวังถูกชักชวนให้ลงทุนในหุ้น PB. Smart Farmer

     ก.ล.ต. เตือนประชาชนใช้ความระมัดระวัง หากถูกชักชวนให้ลงทุนในหุ้นบริษัท พีบี.สมาร์ทฟาร์เมอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ PB.Smart Farmer ซึ่งไม่ได้รับอนุญาตจาก ก.ล.ต. และอาจผิด พ.ร.บ. หลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535

       สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ได้รับข้อมูลและตรวจพบว่า มีการชักชวนผ่านทางสื่อออนไลน์ต่าง ๆ อาทิ เว็บไซต์บริษัท เฟซบุ๊ก PB Smart Farmer และ แอปพลิเคชัน ไลน์ รวมทั้งมีการจัดสัมมนาหลายครั้งเพื่อชักชวนประชาชนให้ลงทุนในหุ้นบริษัท พีบี.สมาร์ทฟาร์เมอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ PB. Smart Farmer ซึ่งระบุว่า บริษัทเริ่มจากการทำธุรกิจด้านการเกษตรและขยายธุรกิจไปยังด้านพลังงาน โดยการผลิตเครื่องกำเนิดไฟฟ้าด้วยพลังงานแม่เหล็กให้ลูกค้ากลุ่มนิคมอุตสาหกรรมในประเทศและต่างประเทศเช่าเครื่อง รวมทั้งขายไฟให้ภาครัฐและเอกชน และบริษัทมีแผนขยายโรงงานผลิตเครื่องกำเนิดไฟฟ้าจึงเปิดโอกาสให้ผู้ที่สนใจจองหุ้นตามแพ็คเกจการลงทุนเริ่มต้น 1,000 บาท – 1,000,000 บาท โดยบริษัทจะจ่ายเงินปันผลประจำสัปดาห์ทุกวันศุกร์ เป็นเวลา 95 สัปดาห์

       นอกจากนี้ ยังพบพฤติกรรมการชักชวนในลักษณะบอกต่อโดยให้ผลตอบแทนในรูปแบบโบนัสเพิ่มเติม หากสามารถหาผู้ลงทุนอื่นมาร่วมลงทุนเป็นเครือข่าย

        ก.ล.ต. ขอแจ้งว่า หุ้น PB.Smart Farmer ไม่ได้รับอนุญาตจาก ก.ล.ต. ให้เสนอขายต่อประชาชนในประเทศไทย และไม่ได้ปฏิบัติตามกฎหมายและหลักเกณฑ์ที่ ก.ล.ต. กำหนดขึ้นเพื่อคุ้มครองผู้ลงทุน เช่น อาจไม่มีการเปิดเผยข้อมูลที่จำเป็นและเพียงพอต่อการตัดสินใจของผู้ลงทุน หรืออาจเปิดเผยข้อมูลเท็จ หรืออาจเปิดเผยข้อมูลในลักษณะที่ทำให้ผู้ลงทุนเข้าใจผิด ดังนั้น ผู้ที่หลงเชื่อและลงทุนกับบริษัทดังกล่าวจึงอาจได้รับความเสียหาย และไม่ได้รับความคุ้มครองตามกฎหมายที่อยู่ในการกำกับดูแลของ ก.ล.ต.

        ในขณะนี้ ก.ล.ต. อยู่ระหว่างการตรวจสอบ โดยกรณีนี้อาจเข้าข่ายเป็นความผิดตาม พ.ร.บ. หลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 ซึ่งมีโทษทั้งจำคุกและปรับ นอกจากนี้ ก.ล.ต. จะประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อการพิจารณาดำเนินการตามกฎหมายอื่นด้วย

       ทั้งนี้ ผู้ลงทุนสามารถตรวจสอบรายชื่อบริษัทที่ได้รับอนุญาตให้เสนอขายหลักทรัพย์ต่อประชาชนได้ที่ www.sec.or.th และแอปพลิเคชัน “SEC Check First” นอกจากนี้ หากผู้ลงทุนมีข้อสอบถามหรือมีเบาะแสเกี่ยวกับการดำเนินการที่น่าสงสัย โปรดแจ้ง SEC Help Center ที่สายด่วน ก.ล.ต. โทร. 1207 เพื่อการตรวจสอบในเชิงลึก และในกรณีที่ตรวจพบว่า เข้าข่ายการกระทำที่อาจผิดกฎหมายอื่น ก.ล.ต. จะมีกระบวนการในการประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการดำเนินการต่อไป 

Click Donate Support Web

ais 790x90

GC 950x120

 

sme 720x90

banpu 720x90 new1 1

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!