WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

SEC copy

ก.ล.ต. ออกแนวปฏิบัติสำหรับคณะกรรมการบริษัท ในการทำหน้าที่ป้องกันและป้องปรามพฤติกรรมไม่เหมาะสมของบริษัทจดทะเบียน

          ก.ล.ต. ส่งหนังสือเวียนกำชับคณะกรรมการบริษัทจดทะเบียนทำหน้าที่และตระหนักถึงความรับผิดชอบในการบริหารจัดการ กำกับดูแล รวมถึงป้องกันและป้องปรามพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมของบริษัทจดทะเบียน พร้อมจัดทำ “แนวปฏิบัติสำหรับคณะกรรมการบริษัท” ภายใต้โครงการบริษัทผู้ออกหลักทรัพย์เข้มแข็ง เพื่อให้คณะกรรมการบริษัทนำไปประกอบการทำหน้าที่ เพื่อให้การกำกับดูแลการดำเนินการของบริษัทจดทะเบียนนั้นเป็นไปอย่างถูกต้อง โปร่งใส และเป็นไปเพื่อผลประโยชน์สูงสุดต่อผู้ถือหุ้นโดยรวมเป็นสำคัญ 

          ตามที่สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ได้ริเริ่ม “โครงการบริษัทผู้ออกหลักทรัพย์เข้มแข็ง” เมื่อปลายปี 2565 เพื่อยกระดับการกำกับดูแลกิจการที่ดีและความยั่งยืนให้แก่บริษัทผู้ออกหลักทรัพย์ พร้อมทั้งส่งเสริมการทำหน้าที่ของผู้ที่เกี่ยวข้องทุกภาคส่วน เช่น คณะกรรมการบริษัท คณะกรรมการตรวจสอบ เลขานุการบริษัท และผู้สอบบัญชี เพื่อให้มั่นใจว่าบุคลากรในแต่ละกลุ่มสามารถปฏิบัติหน้าที่ได้อย่างมีประสิทธิภาพ และสามารถปกป้องผลประโยชน์ของผู้ถือหุ้นโดยรวมได้อย่างแท้จริง 

          ก.ล.ต. เห็นว่า คณะกรรมการบริษัทในฐานะตัวแทนของผู้ถือหุ้นเป็นบุคคลที่สำคัญมากในการบริหารจัดการและกำกับดูแลบริษัทจดทะเบียนให้มีการดำเนินการที่ถูกต้องและเหมาะสม เมื่อวันที่ 27 ตุลาคม 2566 ก.ล.ต. จึงได้ส่งหนังสือเวียนถึงกรรมการบริษัทจดทะเบียนทุกแห่งเพื่อซักซ้อมความเข้าใจเกี่ยวกับบทบาทหน้าที่ของคณะกรรมการบริษัทในการบริหารจัดการ กำกับดูแล รวมถึงป้องกันและป้องปรามพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมของบริษัทจดทะเบียน และได้จัดทำแนวปฏิบัติสำหรับคณะกรรมการบริษัท* ภายใต้โครงการบริษัทผู้ออกหลักทรัพย์เข้มแข็ง เพื่อเน้นย้ำบทบาทหน้าที่ของคณะกรรมการบริษัทในเรื่องที่สำคัญดังนี้ 

          (1) องค์ประกอบและโครงสร้างของคณะกรรมการบริษัทที่ดีต้องมีกรรมการอิสระที่เป็นอิสระจากฝ่ายจัดการ ในจำนวนที่เพียงพอ และมีระยะเวลาในการดำรงตำแหน่งที่เหมาะสม ตลอดจนกรรมการบริษัทต้องเป็นผู้ที่มีความรู้และประสบการณ์ที่หลากหลาย และจัดสรรเวลาได้อย่างเหมาะสม ซึ่งสอดคล้องกับหลักปฏิบัติตามหลักการกำกับดูแลกิจการที่ดี

          (2) บทบาทหน้าที่ของคณะกรรมการบริษัท ที่จะช่วยป้องกันและป้องปรามพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมของบริษัทจดทะเบียน โดยเฉพาะอย่างยิ่งความรับผิดชอบในเรื่องการจัดให้มี ระบบควบคุมภายในที่มีประสิทธิภาพ เพียงพอ และเหมาะสม การติดตามและการเปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับธุรกรรมสำคัญของบริษัทจดทะเบียน การสื่อสารกับผู้ถือหุ้น ตลอดจนการส่งเสริมให้บริษัทจดทะเบียนปฏิบัติตามหลักการกำกับดูแลกิจการที่ดี

          (3) การสนับสนุนและส่งเสริมการปฏิบัติหน้าที่ของบุคลากรที่เกี่ยวข้อง เช่น คณะกรรมการชุดย่อย ผู้บริหารสูงสุดทางด้านบัญชีและการเงิน เลขานุการและหน่วยงานนักลงทุนสัมพันธ์ เป็นต้น รวมถึงหน่วยงานภายนอก เช่น ผู้สอบบัญชี ที่ปรึกษาทางการเงิน เป็นต้น

          นอกจากนี้ เมื่อวันที่ 12 กันยายน 2566 ก.ล.ต. ได้ส่งหนังสือเวียนพร้อมด้วยแนวปฏิบัติที่ดีของคณะกรรมการตรวจสอบ** เพื่อสื่อสารความคาดหวังเกี่ยวกับบทบาท หน้าที่ และความรับผิดชอบของคณะกรรมการตรวจสอบในการสอดส่องและป้องกันพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมของบริษัทจดทะเบียนแล้ว 

          ทั้งนี้ ก.ล.ต. เชื่อมั่นว่า หากทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องตระหนักถึงบทบาทหน้าที่และความรับผิดชอบของตนเองจะทำให้บริษัทจดทะเบียนมีการกำกับดูแลกิจการที่ดี ส่งผลให้ตลาดทุนไทยเป็นแหล่งระดมทุนที่ได้รับความเชื่อถือจากผู้ลงทุนและส่งเสริมให้เศรษฐกิจไทยเติบโตอย่างยั่งยืน 

__________________

หมายเหตุ:
* หนังสือเวียนที่ กลต. นร. (ว) 35/2566 เรื่อง การซักซ้อมความเข้าใจเกี่ยวกับบทบาทหน้าที่ของของคณะกรรมการบริษัท ลงวันที่ 27 ตุลาคม 2566
** หนังสือเวียนที่ กลต. นร. (ว) 23/2566 เรื่อง การซักซ้อมความเข้าใจเกี่ยวกับบทบาทหน้าที่ของคณะกรรมการตรวจสอบ ลงวันที่ 12 กันยายน 2566 

 

 

10984

Click Donate Support Web 

Banner GPF720x100 PX

CKPower 720x100

MTL 720x100

kasat 720x100TOA 720x100

QIC 720x100

วิริยะ 720x100

AXA 720 x100

aia 720 x100

BKI 720 x 100

PTG 720x100

iconmotor

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!