WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

111002 SEC

ก.ล.ต. CFA Institute และสมาคม ซีเอฟเอ ไทยแลนด์ สานต่อความร่วมมือในการส่งเสริมองค์ความรู้ด้าน ESG เพื่อยกระดับคุณภาพบุคลากรในธุรกิจตลาดทุน

          การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ (climate change) เป็นความท้าทายสำคัญของโลก และต้องการความร่วมมือจากทุกภาคส่วนในการแก้ไขปัญหาดังกล่าว รวมถึงผู้มีส่วนร่วมในตลาดทุนที่มีบทบาทสำคัญต่อการขับเคลื่อนการเปลี่ยนแปลง โดยปัจจุบันผู้ลงทุนคาดหวังให้ผู้ประกอบธุรกิจในตลาดทุนมีการดำเนินธุรกิจอย่างมีความรับผิดชอบ (responsible business) และให้ความสำคัญกับประเด็น climate change เพื่อส่งเสริมให้ธุรกิจและตลาดทุนเติบโตอย่างยั่งยืน รวมทั้งเป็นกลไกขับเคลื่อนประเทศไทยสู่เศรษฐกิจคาร์บอนต่ำ 

          สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ร่วมกับ CFA Institute และ สมาคม ซีเอฟเอ ไทยแลนด์ ได้สานต่อความร่วมมือโดยการจัดงานสัมมนาออนไลน์ ในหัวข้อ “Managing Climate-related Risks and Opportunities in Equity Analysis and Investment” เมื่อวันที่ 23 พฤศจิกายน 2566 เพื่อส่งเสริมความรู้ความเข้าใจบุคลากรในธุรกิจตลาดทุนในการผนวกโอกาสและความเสี่ยงที่เกี่ยวข้องกับ climate change ในการวิเคราะห์หลักทรัพย์และบริหารจัดการลงทุน เพื่อช่วยยกระดับคุณภาพบทวิเคราะห์การลงทุนให้ครอบคลุมประเด็นที่อาจส่งผลกระทบต่อมูลค่าหลักทรัพย์ และช่วยให้พอร์ตการลงทุนมีความยืดหยุ่นต่อ climate change ส่งผลให้ผู้ลงทุนมีข้อมูลที่เพียงพอประกอบการตัดสินใจลงทุน พร้อมไปกับการสร้างโอกาสการได้รับผลตอบแทนที่ดีในระยะยาว นอกจากนี้ ยังได้มีการเน้นย้ำถึงการยึดหลักธรรมาภิบาลการลงทุนที่ดีและเปิดเผยข้อมูลอย่างโปร่งใส เพื่อลดความเสี่ยงด้านการฟอกเขียว (greenwashing) ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญหนึ่งในการสร้างความเชื่อมั่น (Trust and Confidence) ในตลาดทุน โดยมีผู้เข้าร่วมงานสัมมนากว่า 300 ท่าน

          นางพรอนงค์ บุษราตระกูล เลขาธิการ ก.ล.ต. กล่าวว่า “ตลาดทุนจะมีความยั่งยืนได้จำเป็นต้องมีผู้เล่นในตลาดที่มีความยั่งยืนเช่นเดียวกัน โดยในปีที่ผ่านมาผู้ลงทุนคาดหวังให้ผู้มีส่วนร่วมในตลาดทุนให้ความสำคัญกับการดำเนินธุรกิจอย่างมีความรับผิดชอบ ซึ่งรวมถึงการใช้บทบาทหน้าที่ของผู้ระดมทุน ผู้ประกอบธุรกิจตัวกลาง และผู้บริหารจัดการลงทุน ในการช่วยลดผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ เพื่อให้ประเทศไทยสามารถบรรลุเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDGs) ภายในปี พ.ศ. 2573 และการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ภายในปี พ.ศ. 2608 ในการนี้ ก.ล.ต. ยินดีที่ได้สานต่อความร่วมมือกับ CFA Institute และสมาคม ซีเอฟเอ ประเทศไทย ต่อเนื่องเป็นปีที่ 2 ในการส่งเสริมความรู้ด้านการผนวกโอกาสและความเสี่ยงที่เกี่ยวข้องกับสภาพภูมิอากาศในการวิเคราะห์หลักทรัพย์และการบริหารจัดการลงทุน ซึ่งจะช่วยให้เกิดการจัดสรรเงินทุนในโครงการที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม (green investments) ซึ่งจำเป็นต่อการขับเคลื่อนการพัฒนาที่ยั่งยืนในประเทศไทย”

          Mr. Andres Vinelli, Chief Economist, CFA Institute กล่าวว่า “การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ไม่ใช่เหตุการณ์ที่กำลังจะเกิดขึ้นในอนาคตอีกต่อไป แต่เป็นปัญหาที่เกิดขึ้นแล้วและเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง ดังนั้น โอกาสและความเสี่ยงที่เกี่ยวข้องกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศจึงเป็นปัจจัยที่มีนัยสำคัญที่ควรได้รับการผนวกในการตัดสินใจลงทุน ทั้งนี้ ในฐานะของสถาบันวิชาชีพด้านการลงทุนระดับโลก CFA Institute ได้เผยแพร่งานวิจัยที่ได้รับการยอมรับว่าเป็นผู้นำทางความคิด และมีโปรแกรมการเรียนเพื่อส่งเสริมให้ผู้ลงทุนและผู้ที่เกี่ยวข้องในอุตสาหกรรมมีความรู้ ความเข้าใจ รวมทั้งมีเครื่องมือที่ดีในการวิเคราะห์ผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ เพื่อนำไปสู่การตัดสินใจลงทุนที่ดีที่สุดโดยคำนึงถึงปัจจัยด้านสภาพภูมิอากาศร่วมด้วย”

          นายศรชัย สุเนต์ตา นายกสมาคม ซีเอฟเอ ไทยแลนด์ กล่าวว่า “ประชาคมโลกกำลังเผชิญความท้าทายที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนจากการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ ซึ่ง CFA Institute และสมาคม ซีเอฟเอ ไทยแลนด์ ในฐานะส่วนหนึ่งของสังคม เล็งเห็นความสำคัญของความท้าทายนี้ จึงมุ่งมั่นส่งมอบความรู้และทรัพยากรที่มีคุณภาพสูงสุดให้แก่สมาชิกของเรา รวมถึงผู้มีส่วนร่วมในตลาดทุนในวงกว้างในประเด็นความเสี่ยงที่เกี่ยวข้องกับสภาพภูมิอากาศผ่านการเตรียมพร้อมทักษะให้ผู้เชี่ยวชาญด้านการลงทุน ในการบูรณาการหลักการลงทุนที่คำนึงถึงการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ด้วยหลักสูตรประกาศนียบัตร Climate Risk, Valuation, and Investing ซึ่งเป็นประกาศนียบัตรที่นำไปประยุกต์ใช้ได้จริงและมีความครอบคลุม ช่วยให้ผู้ลงทุนสามารถระบุโอกาส ยกระดับการประเมินมูลค่าหลักทรัพย์ และสามารถจัดการกับความเสี่ยงจากการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศที่กำลังเปลี่ยนแปลงไปได้ โดยเราเชื่อว่าการลงทุนด้านสภาพภูมิอากาศไม่ได้เป็นเพียงความจำเป็นเชิงกลยุทธ์เท่านั้น แต่ยังเพิ่มความได้เปรียบทางการแข่งขันและสามารถสร้างคุณค่าในระยะยาวให้กับผู้ลงทุนและสังคมได้อีกด้วย นอกจากนี้ เรายังตระหนักถึงความสำคัญของปัจจัยด้าน ESG ในภูมิทัศน์การลงทุน โดยการลงทุนที่คำนึงถึงประเด็น ESG ไม่ได้เป็นเพียงกระแสเท่านั้น แต่เป็นความมุ่งมั่นเพื่อพัฒนาด้านการเงินไปสู่ความยั่งยืนและมีความรับผิดชอบ ซึ่งหลักสูตรประกาศนียบัตร ESG Investing จะมีส่วนช่วยให้ผู้เข้าร่วมได้รับความรู้และทักษะที่จำเป็นในการผนวก ESG เข้ากับกระบวนการตัดสินใจลงทุน ซึ่งจะทำให้สามารถสนับสนุนความต้องการของลูกค้าได้ดียิ่งขึ้น รวมถึงมีบทบาทสำคัญในการพัฒนาด้านความยั่งยืน หลักปฏิบัติเชิงจริยธรรม และความรับผิดชอบต่อสังคมด้วย โดยประกาศนียบัตรฉบับดังกล่าว สอดคล้องกับมาตรฐานสากลและแนวปฏิบัติที่ดีของการลงทุน ESG อีกทั้งเหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการพัฒนาความรู้ ความเชี่ยวชาญด้าน ESG มากยิ่งขึ้น”

 

หมายเหตุ :

* ผู้สนใจสามารถศึกษาข้อมูลที่เกี่ยวกับ CFA Guidance for Integrating ESG Information into Equity Analysis and Research Reports ได้ที่เว็บไซต์ของ CFA Institute และ ก.ล.ต. 

** การอบรมครั้งนี้เป็นการต่อยอดจากงานสัมมนาออนไลน์ ในหัวข้อ “Guidelines for ESG Integration in Equity Analysis and Presentation in Analyst Research Reports” ที่ ก.ล.ต. จัดร่วมกับ CFA Institute และสมาคม ซีเอฟเอ ไทยแลนด์ เมื่อวันที่ 24 พฤศจิกายน 2565 

 

 

111002

Click Donate Support Web 

Banner GPF720x100 PX

CKPower 720x100

MTL 720x100

SME 720x100 66

 

 

 

 

kbank 720x100 66

 

TOA 720x100

วิริยะ 720x100

AXA 720 x100

aia 720 x100

BKI 720 x 100

PTG 720x100

ais 720x100

QIC 720x100

gen 720x100

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!