WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

111068 SEC225

ก.ล.ต. ประกาศผล ‘Capital Market Datathon’ สุดยอดไอเดียนวัตกรรม จาก open data สู่การพัฒนาระบบนิเวศตลาดทุน

          สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) จับมือร่วมกับ 9 องค์กรพันธมิตร ภาครัฐและเอกชน จัดการแข่งขันโครงการ “Capital Market Datathon” เพื่อเฟ้นหาสุดยอดไอเดียนวัตกรรมจากความคิดสร้างสรรค์ของคนรุ่นใหม่ นำ open data ของ ก.ล.ต. ไปพัฒนาต่อยอดไอเดียสู่ระบบนิเวศของตลาดทุน โดยทีม TTF: Teen Titans of Finance คว้ารางวัลชนะเลิศในประเภทบุคคลทั่วไป และทีม The UNIQUE คว้ารางวัลชนะเลิศในประเภทนักเรียน/นักศึกษา ในงาน “Winner Announcement & Showcase” เมื่อวันที่ 24 พฤศจิกายน 2566 

          งาน “Winner Announcement & Showcase” ซึ่ง ก.ล.ต. จัดขึ้นเพื่อประกาศผลทีมผู้ชนะรางวัลและแสดงผลงานในโครงการ Capital Market Datathon ภายใต้ความร่วมมือของ 9 หน่วยงานพันธมิตร ประกอบด้วย สํานักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ (ก.พ.ร.) สํานักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) (สนช.) สํานักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล (องค์การมหาชน) (สพร.) สถาบันข้อมูลขนาดใหญ่ (องค์การมหาชน) (BDI) ศูนย์เทคโนโลยีเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ (NECTEC) สภาธุรกิจตลาดทุนไทย (FETCO) สภาดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งประเทศไทย (DCT) สมาคมการค้าผู้ประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลไทย (TDO) และสมาคมปัญญาประดิษฐ์แห่งประเทศไทย (AIAT) ณ ห้องบอลลูม โรงแรมไฮแอท รีเจนซี กรุงเทพ สุขุมวิท 

          ทั้งนี้ การแข่งขันเพื่อเฟ้นหาสุดยอดไอเดียนวัตกรรมที่ประยุกใช้ Open Data ของ ก.ล.ต. ในโครงการ “Capital Market Datathon” เริ่มขึ้นเมื่อเดือนกันยายน 2566 โดยมีทีมสนใจส่งข้อเสนอเชิงหลักการ (concept proposal) เพื่อสมัครเข้าร่วมโครงการ จำนวน 82 ทีม ก่อนคัดเลือกให้เหลือ 40 ทีม เพื่อเข้าร่วมกิจกรรมบ่มเพาะของโครงการตลอดเดือนตุลาคม 2566 และแข่งขันรอบ half pitching เพื่อคัดเพียง 16 ทีม แบ่งเป็นประเภทนักเรียน/นักศึกษา 8 ทีม และประเภทบุคคลทั่วไป 8 ทีม เมื่อวันที่ 18-19 พฤศจิกายน 2566 เพื่อเข้าสู่ช่วง datathon ซึ่งเป็นการแข่งขันรอบชิงชนะเลิศ (final pitching) ที่ต้องนำเสนอไอเดียนวัตกรรมและ prototype ที่สร้างขึ้นภายในเวลาที่กำหนดต่อคณะกรรมการการแข่งขัน พร้อมตอบคำถามทั้งในเชิงธุรกิจ เชิงเทคนิค และการต่อยอดในระยะต่อไป 

          สำหรับผลการตัดสิน ทีมผู้ชนะสุดยอดไอเดียนวัตกรรม Capital Market Datathon ซึ่งจะได้รับเงินรางวัลพร้อมประกาศนียบัตร มีดังนี้

          ประเภทนักเรียน/นักศึกษา

          - รางวัลชนะเลิศ ได้แก่ ทีม The UNIQUE เจ้าของผลงาน InvestWise แชทบอทแนะนำการลงทุน 

          - รองชนะเลิศอันดับ 1 ได้แก่ ทีม UGBN เจ้าของผลงาน CarBond แพลตฟอร์มการออก Bond สำหรับ Carbon Credit Generation เพื่อชาวสวนยาง 

          - รองชนะเลิศอันดับ 2 ได้แก่ ทีม ลูกชิ้นของฉัน เจ้าของผลงาน เกษียณเปรมปรีดิ์ แอปพลิเคชันให้ความรู้ วางแผนและติดตามการลงทุน เพื่อการเกษียณ 

          - รางวัลชมเชย ได้แก่ ทีม BigBox เจ้าของผลงาน SETalyze แอปพลิเคชันวิเคราะห์ ตรวจสอบความเสี่ยงจากการปั่นราคาและคาดการณ์แนวโน้มราคาหุ้น 

          ประเภทบุคคลทั่วไป 

          - รางวัลชนะเลิศ ได้แก่ ทีม TTF: Teen Titans of Finance เจ้าของผลงานแอปพลิเคชันเกมส์เรียนรู้การเงินและการลงทุนสำหรับเยาวชน 

          - รองชนะเลิศอันดับ 1 ได้แก่ ทีม LottoVest เจ้าของผลงาน LottoVest สลากออมหุ้น พร้อมออมเงินเพื่อลงทุนในหุ้นกู้และกองทุน 

          - รองชนะเลิศอันดับ 2 ได้แก่ ทีม PangNoi เจ้าของผลงาน Invest Shield แอปพลิเคชันป้องกันและลดความเสียหายจากโฆษณาและการหลอกลวงลงทุน 

          - รางวัลชมเชย ได้แก่ ทีม ESG Ez Invest เจ้าของผลงาน ESG Ez Invest จัดพอร์ตโฟลิโอโดยใช้ Robo ESG Invest เพื่อลงทุนในตราสาร ESG 

          ในส่วนของเงินรางวัลของทั้ง 2 ประเภท รางวัลชนะเลิศ รับเงินรางวัลมูลค่า 100,000 บาท รองชนะเลิศอันดับ 1 รับเงินรางวัลมูลค่า 50,000 บาท รองชนะเลิศอันดับ 2 รับเงินรางวัลมูลค่า 30,000 บาท และรางวัลชมเชย รับเงินรางวัลมูลค่า 15,000 บาท 

          นอกจากนี้ ทีมที่ผ่านเข้ารอบชิงชนะเลิศทั้ง 16 ทีม ยังได้รับโอกาสในการแสดงผลงานต่อผู้บริหารขององค์กรพันธมิตรที่เข้าร่วมงาน “Winner Announcement & Showcase” รวมทั้งมีถ่ายทอดสดผ่าน Facebook Live เพจ “สำนักงาน กลต.” เพื่อเปิดโอกาสในการต่อยอดไอเดียนวัตกรรมให้เห็นผลเป็นรูปธรรมในอนาคตด้วย

          นางพรอนงค์ บุษราตระกูล เลขาธิการ ก.ล.ต. กล่าวว่า “ขอแสดงความยินดีกับทุกทีมที่ได้รับรางวัลในครั้งนี้ และหวังเป็นอย่างยิ่งว่า ไอเดียนวัตกรรมภายใต้โครงการ Capital Market Datathon จะเป็นต้นแบบของโครงการนวัตกรรมที่เกิดขึ้นจริงในอนาคต เพื่อส่งมอบคุณค่าให้กับทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องในการใช้ประโยชน์จากตลาดทุน เพื่อสร้างประสิทธิภาพ ความโปร่งใส และเป็นธรรม ด้วยพลังของ open data และขอเชิญชวนให้ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องเข้ามาใช้ประโยชน์และต่อยอดจาก open data ของ ก.ล.ต. พร้อมทั้งยินดีรับข้อเสนอแนะเพื่อนำมาพัฒนาบริการให้ตอบโจทย์มากยิ่งขึ้น”

          สำหรับผู้ที่สนใจบริการ SEC Open Data สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.sec.or.th/secopendata

 

 

111068

Click Donate Support Web 

Banner GPF720x100 PX

CKPower 720x100

MTL 720x100

SME 720x100 66

 

 

 

 

kbank 720x100 66

 

TOA 720x100

วิริยะ 720x100

AXA 720 x100

aia 720 x100

BKI 720 x 100

PTG 720x100

ais 720x100

QIC 720x100

gen 720x100

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!