WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

SEC copy

ก.ล.ต. เปิดรับฟังความคิดเห็นร่างประกาศเกี่ยวกับการดำรงเงินกองทุนของผู้ประกอบธุรกิจหลักทรัพย์และผู้ประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้า

          สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เปิดรับฟังความคิดเห็นต่อร่างประกาศเกี่ยวกับการดำรงเงินกองทุนสภาพคล่องสุทธิของผู้ประกอบธุรกิจหลักทรัพย์และผู้ประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้า (ผู้ประกอบธุรกิจ) ซึ่งทำให้มีเงินกองทุนเพียงพอรองรับความเสี่ยงจากการประกอบธุรกิจและสามารถประกอบธุรกิจได้อย่างต่อเนื่อง* รวมทั้งคุ้มครองผู้ลงทุนและป้องกันความเสี่ยงเชิงระบบ (systemic risk) ภายใต้หลักเกณฑ์ที่ไม่สร้างภาระเกินความจำเป็นแก่ผู้ประกอบธุรกิจ

          ตามที่ ก.ล.ต. ได้เปิดรับฟังความคิดเห็นต่อหลักการปรับปรุงหลักเกณฑ์การดำรงเงินกองทุนสภาพคล่องสุทธิของผู้ประกอบธุรกิจเกี่ยวกับการใช้หนี้สินด้อยสิทธิในการดำรงเงินกองทุน** การทบทวนอัตราความเสี่ยง (haircut) ที่ใช้ในการคำนวณเงินกองทุนสภาพคล่องสุทธิให้สอดคล้องกับสภาวะปัจจุบัน และครอบคลุมความเสี่ยงของตราสารต่างๆ รวมถึงการปรับปรุงนิยามหนี้สินพิเศษให้ครอบคลุมถึงหนี้สินรายการอื่นๆ เพิ่มเติม โดยได้รับความเห็นและข้อเสนอแนะที่เป็นประโยชน์ และทบทวนหลักการตามข้อเสนอแนะดังกล่าวแล้วนั้น 

          ก.ล.ต. จึงเปิดรับฟังความคิดเห็นต่อร่างประกาศพร้อมทั้งร่างเอกสารแนบท้ายที่เกี่ยวข้อง โดยมีสาระสำคัญ ดังนี้

          (1) ผู้ประกอบธุรกิจสามารถใช้หนี้สินด้อยสิทธิส่วนที่เกินกว่าส่วนของผู้ถือหุ้น โดยไม่นับเป็นหนี้สินรวม ในการคำนวณเงินกองทุนสภาพคล่องสุทธิได้เป็นการชั่วคราว โดยมีระยะเวลาให้ผู้ประกอบธุรกิจดำเนินการเพื่อปรับปรุงแก้ไขให้หนี้สินด้อยสิทธิส่วนที่ไม่นับเป็นหนี้สินรวมดังกล่าวไม่เกินกว่าส่วนของผู้ถือหุ้น รวมทั้งปรับปรุงนิยามของหนี้สินด้อยสิทธิดังกล่าวให้ต้องมีข้อกำหนดให้ผู้ประกอบธุรกิจยกเลิกหรือเลื่อนการจ่ายดอกเบี้ย หรือผลตอบแทนอื่นใด เมื่อเกิดเหตุการณ์ที่อาจส่งผลกระทบต่อเงินกองทุนสภาพคล่องสุทธิของผู้ประกอบธุรกิจตามที่ ก.ล.ต. กำหนด เพื่อให้มีความยืดหยุ่นและเหมาะสมมากยิ่งขึ้น

          (2) ปรับปรุงอัตรา haircut ด้าน position risk*** ของตราสารบางประเภท และกำหนดอัตรา haircut
ด้าน position risk ของหุ้นที่ซื้อขายใน LiVE Exchange และตราสารแสดงสิทธิในหลักทรัพย์ต่างประเทศ (DR) ให้เหมาะสมขึ้น

          (3) ปรับปรุงนิยามหนี้สินพิเศษโดยให้รวมถึงหนี้สินรายการอื่นๆ เช่น หนี้สินจากการค้างจ่ายเงินค่าขายหลักทรัพย์คืนให้แก่ลูกค้า เนื่องจากมีคำสั่งจากหน่วยงานของรัฐให้อายัดเงินดังกล่าว และหนี้สินจากการรับฝากหรือเป็นตัวแทนรับฝากทรัพย์สินจากการประกอบธุรกิจอื่นที่ผู้ประกอบธุรกิจมีการแยกทรัพย์สินที่รับฝากดังกล่าวออกจากทรัพย์สินของผู้ประกอบธุรกิจอย่างชัดเจน เป็นต้น ซึ่งจะช่วยลดภาระในการดำรงเงินกองทุนในส่วนที่เกินจำเป็นได้

          ทั้งนี้ ก.ล.ต. ได้เผยแพร่เอกสารรับฟังความคิดเห็นดังกล่าวบนเว็บไซต์ ก.ล.ต. https://www.sec.or.th/TH/Pages/PB_Detail.aspx?SECID=962 และระบบกลางทางกฎหมาย https://law.go.th/ ผู้ที่เกี่ยวข้องและผู้สนใจสามารถแสดงความคิดเห็นได้ที่เว็บไซต์ หรือทาง e-mail: bhumipisuth@sec.or.th sawarin@sec.or.th และ arthipha@sec.or.th จนถึงวันที่ 7 กุมภาพันธ์ 2567

___________________

หมายเหตุ: 

* หลักเกณฑ์ปัจจุบันกำหนดให้ผู้ประกอบธุรกิจต้องมีเงินกองทุนไม่น้อยกว่าเงินกองทุนขั้นต่ำ กล่าวคือ
           (1) ดำรงเงินกองทุนสภาพคล่องสุทธิ (Net Capital - NC) ด้วยสินทรัพย์สภาพคล่องหลังหักหนี้สินรวมและค่าความเสี่ยงไม่น้อยกว่ามูลค่าที่กำหนด 

           (2) ดำรงอัตราส่วนเงินกองทุนสภาพคล่องสุทธิ (Net Capital Ratio - NCR) โดยมีอัตราส่วนของ NC เมื่อเทียบกับหนี้สินทั่วไป (หนี้สินรวมและหนี้สินอนุพันธ์ทางการเงิน หักด้วยหนี้สินพิเศษ) บวกด้วยทรัพย์สินที่ต้องวางเป็นประกันสำหรับธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้า ไม่น้อยกว่าอัตราส่วนที่กำหนด

** หนี้สินด้อยสิทธิ หมายถึง หนี้สินที่กำหนดสิทธิของเจ้าหนี้ไว้ด้อยกว่าเจ้าหนี้สามัญทั่วไป โดยเป็นหนี้สินที่ไม่มีประกันและไม่มีเงื่อนไขให้เจ้าหนี้มีสิทธิเรียกให้มีการชำระหนี้ก่อนกำหนด ซึ่งยกเว้นไม่นับเป็นหนี้สินรวม เฉพาะส่วนที่ไม่เกินมูลค่าของส่วนของผู้ถือหุ้น

*** position risk หมายถึง ความเสี่ยงที่เกิดจากการเปลี่ยนแปลงของราคาตราสารหรือสินทรัพย์อ้างอิงในทิศทางที่ส่งผลขาดทุน (potential loss) แก่ผู้ประกอบธุรกิจ อันเป็นผลมาจากการที่ผู้ประกอบธุรกิจมีสถานะเงินลงทุน (position taking) ในหลักทรัพย์ ตราสาร หรืออนุพันธ์ทางการเงิน โดยสถานะดังกล่าวอาจอยู่ในรูปของ long และ/หรือ short position

 

 

1174

Click Donate Support Web 

Banner GPF720x100 PX

CKPower 720x100

MTL 720x100

kbank 720x100 66

SME 720x100 66QIC 720x100

วิริยะ 720x100AXA 720 x100

aia 720 x100

BKI 720 x 100

PTG 720x100

ais 720x100

iconmotor

gen 720x100

TOA 720x100

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!