WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

SEC

ก.ล.ต. กล่าวโทษอดีตกรรมการและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร Zipmex ต่อ บก.ปอศ. กรณีแสดงข้อความอันเป็นเท็จ หรือปกปิดความจริงซึ่งควรบอกให้แจ้งแก่ประชาชน

          สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) กล่าวโทษ นายเอกลาภ ยิ้มวิไล อดีตกรรมการและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ซึ่งรับผิดชอบในการดําเนินงานของบริษัท ซิปเม็กซ์ จำกัด หรือ “Zipmex ประเทศไทย” ต่อกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ (บก.ปอศ.) กรณีการทุจริตหลอกลวงด้วยการแสดงข้อความอันเป็นเท็จแก่ประชาชน หรือด้วยการปกปิดความจริงซึ่งควรบอกให้แจ้งแก่ประชาชน และโดยการหลอกลวงนั้นทำให้ได้ไปซึ่งทรัพย์สินจากประชาชน รวมทั้งกรณีกระทำหรือยินยอมให้กระทำการลงข้อความเท็จหรือไม่ลงข้อความสำคัญในบัญชีหรือเอกสารของ Zipmex ประเทศไทย เพื่อลวงบุคคลใดๆ

          สืบเนื่องจากการตรวจสอบข้อมูลเกี่ยวกับการให้บริการ Zipup/ZipUp+ ซึ่งเป็นบริการที่ให้ผลตอบแทนในรูปแบบโบนัสแก่ลูกค้าผู้ใช้งานกระเป๋าเงินดิจิทัล (Z Wallet) บนศูนย์ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลของ Zipmex ประเทศไทย ซึ่งบริษัทดังกล่าวได้แจ้งเปลี่ยนแปลงข้อกำหนดและเงื่อนไขการให้บริการ ZipUp+ จากเดิมที่อยู่ภายใต้การให้บริการของบริษัทให้อยู่ภายใต้การให้บริการของ Zipmex Asia Pte. Ltd. ประเทศสิงคโปร์ (Zipmex Asia) และ/หรือ บริษัทอื่นในเครือที่กำหนด ตั้งแต่วันที่ 8 พฤษภาคม 2565 รวมทั้งการปิดระบบการฝากถอน Z Wallet ของ Zipmex ประเทศไทย 

          ก.ล.ต. ตรวจพบว่า สินทรัพย์ดิจิทัลของลูกค้าที่อยู่ใน Z Wallet ถูกโอนออกไปยังกระเป๋าเงินดิจิทัลปลายทางในต่างประเทศ ตั้งแต่ก่อน Zipmex ประเทศไทย จะมีการแจ้งเปลี่ยนแปลงข้อกำหนดและเงื่อนไขการให้บริการ ซึ่งไม่ตรงกับข้อเท็จจริงที่ Zipmex ประเทศไทย ยืนยันแต่อย่างใด จึงพิจารณาได้ว่า Zipmex ประเทศไทย ได้กระทำการหลอกลวงด้วยการแสดงข้อความอันเป็นเท็จ และปกปิดความจริงซึ่งควรบอกให้แจ้งแก่ลูกค้า ทำให้ลูกค้าใช้บริการ Zipup/ZipUp+ โดยโอนสินทรัพย์ดิจิทัลเข้ามายัง Z Wallet เนื่องจากเข้าใจว่าทรัพย์สินของตนยังไม่ได้มีการโอนออกไปเพื่อหาผลประโยชน์ที่อื่น นายเอกลาภในฐานะกรรมการและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร Zipmex ประเทศไทย ในขณะนั้น ได้กระทำการอันเข้าข่ายเป็นความผิดตามมาตรา 82 แห่งพระราชกำหนดการประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล พ.ศ. 2561 (พ.ร.ก. สินทรัพย์ดิจิทัลฯ)

          นอกจากนี้ การที่ Zipmex ประเทศไทย ซึ่งมีหน้าที่นำส่งรายงานข้อมูลทรัพย์สินของลูกค้าตามประกาศของ ก.ล.ต. ได้นำส่งรายงานข้อมูลทรัพย์สินของลูกค้าด้วยข้อมูลที่ไม่สอดคล้องกับข้อเท็จจริงที่ ก.ล.ต. ตรวจสอบพบ จึงพิจารณาได้ว่า เข้าข่ายเป็นความผิดกรณีลงข้อความเท็จหรือไม่ลงข้อความสำคัญในบัญชีหรือเอกสารของนิติบุคคลหรือที่เกี่ยวกับนิติบุคคลนั้น เข้าข่ายกระทำความผิดตามมาตรา 88 แห่ง พ.ร.ก. สินทรัพย์ดิจิทัลฯ ก.ล.ต. จึงกล่าวโทษนายเอกลาภ ต่อ บก.ปอศ. เพื่อพิจารณาดำเนินการตามกฎหมายต่อไป 

          อนึ่ง การกล่าวโทษของ ก.ล.ต. เป็นเพียงจุดเริ่มต้นของกระบวนการบังคับใช้กฎหมายทางอาญาเท่านั้น ภายใต้กระบวนการนี้ การพิจารณาวินิจฉัยว่าบุคคลใดเป็นผู้กระทำผิดกฎหมายเป็นขั้นตอนในอำนาจการสอบสวนของพนักงานสอบสวน การสั่งฟ้องคดีของพนักงานอัยการ ตลอดจนดุลพินิจของศาลยุติธรรมตามลำดับ ทั้งนี้ ก.ล.ต. จะติดตามความคืบหน้าในการดำเนินคดีต่อไป และจะร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอย่างเต็มที่ เพื่อสนับสนุนการบังคับใช้กฎหมายตาม พ.ร.ก. สินทรัพย์ดิจิทัลฯ ในกระบวนการภายหลัง ก.ล.ต. กล่าวโทษแล้ว 

 

 

2289

Click Donate Support Web 

SME 720x100 66

Banner GPF720x100 PX

CKPower 720x100

MTL 720x100

kbank 720x100 66

QIC 720x100

วิริยะ 720x100AXA 720 x100

aia 720 x100

BKI 720 x 100

PTG 720x100

ais 720x100

iconmotor

gen 720x100

TOA 720x100

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!