WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

SEC copy

ก.ล.ต. ปรับเกณฑ์ตราสารหนี้กลุ่มความยั่งยืน เปิดโอกาส SME – Startup เข้าถึงแหล่งทุนและมีส่วนร่วมพัฒนาด้านความยั่งยืน

          สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ปรับปรุงหลักเกณฑ์เกี่ยวกับการออกและเสนอขายตราสารหนี้กลุ่มความยั่งยืน เพื่อรองรับการออกและเสนอขายผ่านช่องทางคราวด์ฟันดิงและการเสนอขายในวงจำกัด สำหรับ SME และ Startup ให้สามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุนและมีส่วนร่วมในการพัฒนาด้านความยั่งยืน รวมทั้งยกระดับการเปิดเผยข้อมูลให้สอดคล้องกับมาตรฐานสากล มีผลใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน 2567

          ตามที่ ก.ล.ต. มีแนวคิดในการปรับปรุงหลักเกณฑ์การออกและเสนอขายตราสารหนี้กลุ่มความยั่งยืน* เพื่อเปิดโอกาสให้กิจการทุกขนาด รวมทั้งวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (SME) และวิสาหกิจเริ่มต้น (Startup) สามารถระดมทุนผ่านตราสารประเภทนี้ได้ ผ่านช่องทางคราวด์ฟันดิง (crowdfunding) และการเสนอขายในวงจำกัด เพื่อส่งเสริมให้ SME และ Startup สามารถเร่งปรับตัวและมีส่วนร่วมกับการพัฒนาธุรกิจในมิติความยั่งยืน ซึ่งเป็นหัวใจสำคัญต่อกลยุทธ์และการประกอบธุรกิจเพื่อลดความเสี่ยงด้านความยั่งยืน ยกระดับขีดความสามารถในการแข่งขัน และมีส่วนร่วมในการผลักดันให้ประเทศสามารถบรรลุเป้าหมายการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ (Net Zero) โดยได้นำความคิดเห็นและข้อเสนอแนะจากผู้เกี่ยวข้องมาประกอบการพิจารณายกร่างประกาศและเปิดรับฟังความเห็นต่อร่างประกาศไปเมื่อเดือนธันวาคม 2566 นั้น 

          ก.ล.ต. จึงออกประกาศปรับปรุงหลักเกณฑ์การออกและเสนอขายตราสารหนี้กลุ่มความยั่งยืน ซึ่งมีผลใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน 2567 โดยมีสรุปสาระสำคัญ ดังนี้

          (1) ขยายเกณฑ์การเสนอขายหุ้นกู้แปลงสภาพสำหรับบริษัทจำกัด (PP-SME)** ให้รองรับการออกและเสนอขายตราสารหนี้เพื่ออนุรักษ์สิ่งแวดล้อม (green bond) ตราสารหนี้เพื่อพัฒนาสังคม (social bond) หรือตราสารหนี้เพื่อความยั่งยืน (sustainability bond)

          (2) ขยายเกณฑ์การเสนอขายหุ้นกู้ผ่าน crowdfunding ให้รองรับการออกและเสนอขายตราสารหนี้กลุ่มความยั่งยืนทุกประเภท 

          ทั้งนี้ ผู้ออกตราสารหนี้กลุ่มความยั่งยืน ยังมีหน้าที่ในการเปิดเผยข้อมูลและการรายงานข้อมูลต่อผู้ลงทุนในส่วนที่เกี่ยวกับด้านความยั่งยืน เช่น วัตถุประสงค์การใช้เงินด้านสิ่งแวดล้อมและสังคม การคัดเลือกโครงการ การรายงานความคืบหน้าโครงการ การกำหนดเป้าหมายของธุรกิจที่สอดรับกับด้านความยั่งยืน และการรายงานผลความคืบหน้าตามเป้าหมายด้านความยั่งยืนที่กำหนดไว้ เป็นต้น เพื่อให้สอดคล้องกับมาตรฐานสากล และให้ผู้ลงทุนมีข้อมูลประกอบการตัดสินใจลงทุน ตลอดจนเพิ่มความน่าเชื่อถือในการออกตราสารหนี้ด้านความยั่งยืน 

          ทั้งนี้ ผู้สนใจสามารถดาวน์โหลดคู่มือสำหรับการออกและเสนอขายตราสารหนี้กลุ่มความยั่งยืน และประกาศ
ที่เกี่ยวข้องได้ที่เว็บไซต์ ก.ล.ต. https://www.sec.or.th/TH/Pages/LawandRegulations/ResourceCenter-SustainabilityBond.aspx

________________________

หมายเหตุ: 

* ตราสารหนี้กลุ่มความยั่งยืน ประกอบด้วยตราสารหนี้เพื่ออนุรักษ์สิ่งแวดล้อม (green bond) ตราสารหนี้เพื่อพัฒนาสังคม (social bond) ตราสารหนี้เพื่อความยั่งยืน (sustainability bond) และตราสารหนี้ส่งเสริมความยั่งยืน (sustainability-linked bond: SLB) 

** PP-SME หมายถึง การเสนอขายหลักทรัพย์ต่อบุคคลในวงจำกัด (PP) ของวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (SME) และวิสาหกิจขนาดใหญ่ที่เป็นบริษัทจำกัด 

 

 

4141

Click Donate Support Web 

SME 720x100 66

Banner GPF720x100 PX

CKPower 720x100

MTL 720x100

kbank 720x100 66

QIC 720x100

วิริยะ 720x100AXA 720 x100

aia 720 x100

BKI 720 x 100

PTG 720x100

ais 720x100

iconmotor

gen 720x100

TOA 720x100

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!