WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

SEC copy

ก.ล.ต. เปิดรับฟังความคิดเห็นปรับปรุงหลักเกณฑ์เกี่ยวกับข้อกำหนดสำหรับผู้ประกอบธุรกิจหลักทรัพย์และผู้ประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าที่ไม่สามารถดำรงเงินกองทุนได้

          สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เปิดรับฟังความคิดเห็นหลักการปรับปรุงหลักเกณฑ์ข้อกำหนดสำหรับผู้ประกอบธุรกิจหลักทรัพย์และผู้ประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้า (ผู้ประกอบธุรกิจ) ที่ไม่สามารถดำรงเงินกองทุนได้* ซึ่งรวมถึงหลักเกณฑ์การดูแลรักษาทรัพย์สิน และการรวบรวมและประเมินข้อมูลของลูกค้า (KYC) เพื่อให้ทรัพย์สินของลูกค้ามีความปลอดภัยและลูกค้าสามารถใช้บริการได้อย่างต่อเนื่อง

          ก.ล.ต. กำหนดให้ผู้ประกอบธุรกิจต้องดำรงเงินกองทุนสภาพคล่องสุทธิตามหลักเกณฑ์ที่กำหนด เพื่อสร้างความเชื่อมั่นว่าผู้ประกอบธุรกิจจะมีสภาพคล่องเพียงพอรองรับการชำระราคาและส่งมอบหลักทรัพย์ รวมทั้งการให้บริการธุรกิจหลักทรัพย์และสัญญาซื้อขายล่วงหน้าต่อผู้ลงทุน ทั้งนี้ เพื่อให้ลูกค้าสามารถใช้บริการได้อย่างต่อเนื่องและได้รับการดูแลทรัพย์สินอย่างปลอดภัย ในกรณีที่ผู้ประกอบธุรกิจไม่สามารถดำรงเงินกองทุนได้ตามหลักเกณฑ์ที่กำหนด ก.ล.ต. จึงได้ปรับปรุงหลักเกณฑ์ที่เกี่ยวข้อง และเปิดรับฟังความคิดเห็นหลักการดังกล่าวโดยมีสาระสำคัญ ดังนี้

          (1) ให้ผู้ประกอบธุรกิจที่ไม่สามารถดำรงเงินกองทุนได้ ดำเนินการเรียงลำดับจากเบาไปหาหนัก เช่น เริ่มจากการระงับการให้บริการเฉพาะธุรกิจที่อาจทำให้เกิดความเสี่ยงเชิงระบบ การโอนทรัพย์สินและฐานะสัญญาซื้อขายล่วงหน้าของลูกค้าไปยังผู้ประกอบธุรกิจรายใหม่ แล้วจึงล้างฐานะสัญญาซื้อขายล่วงหน้า

          (2) ให้ผู้ประกอบธุรกิจที่ต้องระงับการให้บริการด้านหลักทรัพย์และสัญญาซื้อขายล่วงหน้าตามประเภทที่กำหนด ยังสามารถรับคำสั่งซื้อขายหลักทรัพย์หรือสัญญาซื้อขายล่วงหน้าเพื่อการลดฐานะของลูกค้าได้ เพื่อลดผลกระทบต่อลูกค้า

          (3) สำหรับผู้ประกอบธุรกิจหลักทรัพย์และผู้ประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าที่ประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลด้วย ในกรณีที่มูลค่าสินทรัพย์ดิจิทัลที่ผู้ประกอบธุรกิจเก็บรักษาเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ทำให้ผู้ประกอบธุรกิจไม่สามารถดำรงเงินกองทุนได้ ผู้ประกอบธุรกิจดังกล่าวสามารถขอผ่อนผันการจำกัดการประกอบธุรกิจต่อ ก.ล.ต. ได้ โดยผู้ประกอบธุรกิจต้องแสดงได้ว่า ยังมีสภาพคล่องเพียงพอให้สามารถประกอบธุรกิจหลักทรัพย์และธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าได้ตามปกติ

          (4) เพื่อให้การโอนทรัพย์สินของลูกค้าไปยังผู้ประกอบธุรกิจรายใหม่เป็นไปโดยเรียบร้อย จึงเปิดช่องให้ผู้ประกอบธุรกิจสามารถโอนทรัพย์สินของลูกค้ารายที่ติดต่อไม่ได้ไปยังผู้ประกอบธุรกิจรายใหม่ได้ และผู้ประกอบธุรกิจที่รับโอนสามารถให้บริการซื้อขายหลักทรัพย์หรือสัญญาซื้อขายล่วงหน้าเพื่อการลดการถือครองหลักทรัพย์และสัญญาซื้อขายล่วงหน้าของลูกค้าที่รับโอนมาดังกล่าวระหว่างที่ยังรวบรวมและประเมินข้อมูลของลูกค้า (KYC) ไม่แล้วเสร็จได้ ทั้งนี้ ตามเงื่อนไขที่กำหนด การโอนในลักษณะดังกล่าว ให้ใช้กับการโอนทรัพย์สินของลูกค้าในกรณีที่มีคำสั่งที่อาศัยอำนาจตามกฎหมายอื่น รวมถึงกรณีการโอนจากผู้ประกอบธุรกิจที่จะเลิกหรือโอนกิจการตามประเภทใบอนุญาตด้วย

          ก.ล.ต. จึงเปิดรับฟังความคิดเห็นต่อหลักการดังกล่าวตามเอกสารรับฟังความคิดเห็นบนเว็บไซต์ ก.ล.ต. https://www.sec.or.th/TH/Pages/PB_Detail.aspx?SECID=1005 และระบบกลางทางกฎหมาย http://law.go.th/listeningDetail?survey_id=NDA0MURHQV9MQVdfRlJPTlRFTkQ= ผู้ที่เกี่ยวข้องและผู้สนใจสามารถแสดงความคิดเห็นได้ที่เว็บไซต์ หรือทาง e-mail: bhumipisuth@sec.or.th sawarin@sec.or.th และ arthipha@sec.or.th จนถึงวันที่ 14 สิงหาคม 2567

________________________________

หมายเหตุ:

* ผู้ประกอบธุรกิจที่ไม่สามารถดำรงเงินกองทุนได้ หมายถึง ผู้ประกอบธุรกิจที่มีเงินกองทุนต่ำกว่าเงินกองทุนที่ต้องดำรง โดยผู้ประกอบธุรกิจต้องดำรงเงินกองทุน ดังนี้

(1) ดำรงเงินกองทุนสภาพคล่องสุทธิ (Net Capital - NC) ด้วยสินทรัพย์สภาพคล่องหลังหักหนี้สินรวมและค่าความเสี่ยงไม่น้อยกว่ามูลค่าที่กำหนด

(2) ดำรงอัตราส่วนเงินกองทุนสภาพคล่องสุทธิ (Net Capital Ratio - NCR) โดยมีอัตราส่วนของ NC เมื่อเทียบกับหนี้สินทั่วไป (หนี้สินรวมและหนี้สินอนุพันธ์ทางการเงิน หักด้วยหนี้สินพิเศษ) บวกด้วยทรัพย์สินที่ต้องวางเป็นประกันสำหรับธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้า ไม่น้อยกว่าอัตราส่วนที่กำหนด

 

 

7447

Click Donate Support Web 

SME720x100 2024

Banner GPF720x100 PX

CKPower 720x100

EXIM One 720x90 C JMTL 720x100

QIC 720x100

TOA 720x100

วิริยะ 720x100

AXA 720 x100

aia 720 x100

BKI 720 x 100

kbank 720x100 66

ธกส 720x100PTG 720x100

ใจฟู720x100px

AXA 720 x100 

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!