WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

FPOพรชย ฐระเวชคลัง ยันก.ล.ต.ไม่ได้เลิกกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ 13 กอง แค่ควบรวมให้เป็น 1 กอง พร้อมแจงภาษีเหล้า - น้ำตาล วอนปชช.อย่าตกใจ

    คลัง แจงก.ล.ต.ไม่ได้ยกเลิกกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ 13 กอง ชี้แค่ควบรวมกันให้เป็น 1 กอง เพื่อบริหารจัดการต้นทุน พร้อมแจงปัญหาภาษี ทั้ง ตัวเลขเก็บภาษีสุราที่แชร์ในโซเชียล เป็นตัวเลขเพดานเท่านั้นไม่ใช่ตัวเลขที่จะเก็บจริง ส่วนภาษีเครื่องดื่มน้ำตาลสูงยังอยู่ช่วงคุยกับทุกหน่วยงานเกี่ยวข้อง วอนปชช.อย่าตกใจ  แย้มมิ.ย.นี้จะออกบัตรรัฐสวัสดิการลดค่าน้ำ- ไฟฟ้า รถสาธารณะ ให้ผู้ลงสวัสดิการคนจน 

       นายพรชัย ฐีระเวช รองผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง รักษาการในตำแหน่งที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจการเงิน ในฐานะรองโฆษกกระทรวงการคลัง เปิดเผยถึงกรณีที่ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ หรือ ก.ล.ต. ยกเลิก 13 กองทุนสำรองเลี้ยงชีพนั้น ยืนยันว่า เป็นเรื่องปกติที่มีการยกเลิกทุกปี แต่การยกเลิกนั้น ไม่ได้เกิดจากกองทุนมีปัญหา แต่เป็นเรื่องของการบริหารจัดการต้นทุน โดยเป็นการควบรวม 13 กองทุน มาเป็น 1 กองทุน เพื่อลดต้นทุนในการบริหารจัดการ

     “ในแต่ละปีก็มีการยกเลิกกองทุน เช่น ปี 2557 ยกเลิก 13 กองทุน ปี 2558 ยกเลิก 7 กองทุน โดยที่ผ่านมานั้นกองทุนดังกล่าวมีนายจ้างเดียว กองทุนเดียว จึงมีค่าบริหารจัดการสูง ดังนั้นเมื่อมีนโยบายคล้ายกัน และเป็นการประหยัดค่าใช้จ่ายในการลงทุน จึงมาควบรวม เพื่อจ้างคนบริหารจัดการเพียง 1 คน เท่านั้น จึงรวมกันเป็น 1 กองทุนนายพรชัย กล่าว

     นอกจากนี้ ขอชี้แจงรณีการปรับโครงสร้างภาษี 2560 โดยการขึ้นภาษีเหล้า เบียร์ และเครื่องดื่มแอลกอฮอล์อื่นๆ ว่า ตัวเลขที่แชร์กันในโลกโซเชียลนั้นเป็นตัวเลขเพดานสูงสุด ซึ่งอัตราใหม่นี้ เป็นการคำนวณจากเพดานจัดเก็บภาษีสูงสุด แต่การจัดเก็บจริงๆ นั้น ไม่สูงตามเพดาน ซึ่งต้องรอดูอีกครั้งว่าจะเก็บเท่าใด แต่อัตราเก็บจริง จะไม่ทำให้จำนวนค่าภาษีสูงกว่าของเดิม และไม่ส่งผลกระทบต่อภาระผู้ประกอบการและประชาชน

    ทั้งนี้ พ.ร.บ.ภาษีสรรพสามิตใหม่ ทำให้เพดานภาษีเบียร์ขยับขึ้น ดังนี้ เบียร์ 3.5 ดีกรี ขนาด 0.62 ลิตร ขยับจากขวดละ 41.60 บาท เป็น 78.50 บาท / เบียร์ 5 ดีกรี ขนาด 0.62 ลิตร ขยับจากขวดละ 42.10 บาท เป็น 108 บาท  / เบียร์ 5.8 ดีกรี ขนาด 0.62 ลิตร ขยับจากขวดละ 40.70 บาท เป็น 123 บาท ขณะที่ไวน์มีขนาดเดียว คือ 0.75 ลิตร ระดับดีกรีตั้งแต่ 12.5-14.5 ดีกรี อัตราเพดานต่ำสุดในปัจจุบันขวดละ 225 บาท จะขยับขึ้นเป็นขวดละ 519 บาท และสูงสุดอยู่ที่ขวดละ 1,482 บาท ส่วนสุรานั้น มีเพดานภาษีปรับขึ้นดังนี้ สุราขาวชุมชน ขนาด 0.625 ลิตร ดีกรีเริ่มต้นที่ 28 ดีกรี อัตราเพดานปัจจุบันอยู่ที่ขวดละ 98 บาท ปรับเพิ่มเป็นขวดละ 199 บาท / สุราขนาด 35 ดีกรี ปรับเพิ่มจาก 121 บาท เป็น 244 บาท / สุราขาว 40 ดีกรี จากขวดละ 137.50 บาท เป็น 277 บาท / สุรากลั่น อื่น ๆ ขนาด 0.70 ลิตร เริ่มจาก 35 ดีกรี ขยับเพิ่มจากขวดละ 160 บาท เป็น 312 บาท

    นายพรชัย กล่าวว่า ขณะเดียวกัน ตนขอชี้แจงกรณีที่มีกระแสข่าวว่า จะมีการเรียกเก็บภาษีเครื่องดื่มที่มีน้ำตาลเกินเกณฑ์นั้นไม่เป็นความจริง และไม่อยากให้ประชาชนตื่นตระหนก โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการหารือกับทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

   ส่วนการลงทะเบียนเพื่อรับสวัสดิการของรัฐรอบ 2 ที่จะเปิดให้ลงทะเบียนวันที่ 3 เมษายน-15พฤษภาคมนี้นั้น ผู้ที่เคยลงทะเบียนในรอบแรกจะต้องมาลงทะเบียนใหม่อีกครั้ง ซึ่งในครั้งนี้ คาดว่าจะมีผู้มาลงทะเบียนเพื่อรับสวัสดิการทั้งสิ้นมากกว่า 10 ล้านราย โดยสวัสดิการในเบื้องต้นนั้น ภายหลังการตรวจสอบคุณสมบัติ ภายในเดือนมิถุนายนจะมีการแจกบัตรเพื่อรับสวัสดิการ เบื้องต้น จะประกอบด้วย ค่าน้ำ ค่าไฟ ในอัตราที่ถูกลง และ รถเมล์ รถไฟฟรี เป็นต้น

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย

ก.ล.ต. แจ้งเรื่องประกาศการเลิกกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ

    ตามที่ปรากฏข่าวราชกิจจานุเบกษาได้ลงประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ว่า มีประกาศการเลิกกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ (PVD) ของบริษัท 13 แห่ง นั้น 

      ก.ล.ต. ขอแจ้งว่า ทั้ง 13 บริษัทยังคงมี PVD อยู่ การประกาศเลิก PVD ดังกล่าว เป็นการเลิกเพื่อโอนย้ายจากกองทุนนายจ้างเดียวที่มีนโยบายการลงทุนเพียงนโยบายเดียว (single fund) ไปยังกองทุนใหม่ที่ร่วมกันหลายนายจ้างที่มีหลายนโยบายการลงทุน (master pooled fund) ซึ่งการดำเนินการดังกล่าวเป็นความประสงค์ของบริษัทนายจ้างที่ต้องการให้ลูกจ้างของตน (สมาชิก PVD) มีทางเลือกในการลงทุนเพื่อชีวิตวัยเกษียณเพิ่มมากขึ้น ประหยัดค่าใช้จ่ายและเพิ่มความคล่องตัวในการจัดการกองทุน

    นางดวงมน จึงเสถียรทรัพย์ ผู้ช่วยเลขาธิการ ก.ล.ต. กล่าวว่า การออกประกาศเลิกกองทุนเป็นขั้นตอนปกติของ พ.ร.บ. กองทุนสำรองเลี้ยงชีพฯ โดย ก.ล.ต. ในฐานะนายทะเบียนกองทุนสำรองเลี้ยงชีพจะรวบรวมเรื่องการขอเลิกกองที่เกิดขึ้นในแต่ละปี และออกประกาศในคราวเดียวกัน สำหรับการเลิกกองแบบ single fund เพื่อย้ายไปสู่ master pooled fund มีแนวโน้มเพิ่มมากขึ้น ซึ่ง ก.ล.ต. เห็นว่าเป็นสิ่งที่ดี เพราะสะท้อนการตื่นตัวของนายจ้างและสมาชิก PVD ในการมีทางเลือกการออมเพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีของลูกจ้างในวัยเกษียณ

       ทั้งนี้ กองทุนสำรองเลี้ยงชีพคือ กองทุนบำนาญภาคสมัครใจที่มีเป้าหมายการออมระยะยาว เพื่อให้มีเงินไว้ใช้ในยามเกษียณ ซึ่งนายจ้างและลูกจ้างร่วมกันตั้งขึ้น โดยเงินออมจะมาจากส่วนของทั้งลูกจ้างและนายจ้าง และเงินออมจะได้รับสิทธิพิเศษทางภาษี 

    ข้อมูลสถิติ ปี 2559 เทียบกับ ปี 2558 มูลค่าทรัพย์สินสุทธิของ PVD มีมูลค่า 973,273 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 10% จำนวนนายจ้าง 16,405 ราย เพิ่มขึ้น 6% จำนวนลูกจ้าง  2,905,800 คน เพิ่มขึ้น 4.5% จำนวนกองทุนรวม 401 กอง ลดลง 13 กอง เนื่องจากโอนย้ายไป master pooled fund

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!