WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

SEC Rapeeเอาแน่! 8 พันล.ประเดิม CMDF อภิศักดิ์ ดันตั้งให้ได้ปีนี้-ปัดคลังถังแตก

      ไทยโพสต์ :  ราชประสงค์ * ก.ล.ต.รวบรวมผลฟังความเห็นตั้งกองทุน CMDF ให้บอร์ดพิจารณา 6 ก.ค.นี้ ยัน ตลท.ประเดิมเงินตั้งกองทุน 8,000 ล้านบาท ไม่กระทบฐานะ "อภิศักดิ์" ย้ำ! ต้องตั้งให้ได้ภายในปีนี้ ปัดคลังถังแตก ซัดคนคิดทุเรศ ยืนยันทำเพื่อหวังเห็นตลาดทุนพัฒนา

      นายรพี สุจริตกุล เลขา ธิการสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาด หลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เปิดเผยว่า ก.ล.ต.จะรวบรวมผลรับฟังความเห็นการแก้ไข พ.ร.บ.หลักทรัพย์ฯ เพื่อรองรับการจัดตั้ง กองทุนส่งเสริมการพัฒนาตลาดทุน (CMDF) ให้คณะกรรมการ ก.ล.ต.พิจารณาในวันที่ 6 ก.ค.2560 จากนั้นจะนำข้อมูลเสนอกระทรวงการคลัง พร้อมกับเอกสารความเห็นของหน่วยงานต่างๆ โดยกระทรวงการคลังจะเป็นผู้พิจารณาว่าจะดำ เนินการอย่างไรต่อไป

    อย่างไรก็ตาม จากผลการรับฟังความคิดเห็น ทางสมาคมบริษัทหลักทรัพย์ไทย (สมาคม บล.) สมาคมบริษัทจัดการลงทุน (สมาคม บลจ.) สมาคมบริษัทจดทะเบียนไทย (สมาคม บจ.) และสภาธุรกิจตลาดทุนไทย ได้สนับสนุนการจัดตั้งกองทุน CMDF ที่ให้ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) นำเงิน 8,000 ล้านบาท ประเดิมตั้งกองทุน และจะไม่มีผล กระทบทำให้ฐานะการเงินของ ตลท.อ่อนแอลง เนื่องจากยังมีเงินเหลืออีก 14,000 ล้านบาท และได้มีการหารือมานานพอสมควร

     นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.การคลัง กล่าวว่า เบื้องต้น ตลท.ต้องนำเงินใส่เป็นเงินประเดิมของกองทุน 8,000 ล้านบาท เนื่องจากปัจจุบัน ตลท.มีเงินส่วนเกินเหลือจ่ายทั้งสิ้น 25,000 กว่าล้านบาท แต่ต้องเก็บไว้สำหรับพัฒนาตลาดบางส่วน ดังนั้น ส่วนที่เหลือจะใส่กองทุนได้ประมาณ 8,000 ล้านบาท โดยยืนยันว่า เงินไม่ได้เข้ากระทรวงการคลังตามที่เป็นข่าวอย่างแน่นอน อีกทั้งกระทรวงการคลังไม่ได้ถังแตก

       ขณะที่ปีต่อๆ ไป ตลท.ต้องนำเงินส่งเข้ากองทุน CMDF ประมาณ 90% ของกำไรสุทธิหลังหักภาษีและค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานของ ตลท.ทุกปี โดยยืนยันว่าไม่ได้เอาเงินจากกำไรทั้งหมดทันทีอย่างแน่นอน

     "ที่บอกกระทรวงการคลังถังแตก มันทุเรศ แล้วที่ถามว่าทำไมไม่ให้เอกชนทำ ทำไมเราต้องเข้าไป อยากให้ดูทุกวันนี้ที่ตลาดเป็นเอกชนมากกว่าครึ่ง มันเป็นอย่างไรบ้าง มีประ สิทธิภาพไหมในการใช้เงิน ส่วนกรณีที่บอกว่า การจัดตั้งคณะกรรมการตลาดทุน เป็นการเอาภาครัฐเข้ามาแทรกแซง ขอถามว่า ทุกวันนี้รัฐเป็นคนกำหนดนโยบายตลาดทุนไม่ใช่เหรอ และการนำเงิน 8,000 ล้านบาท จะเอาเข้ามาพัฒนาตลาดทุนเท่านั้น เพราะทุกวันนี้เหมือนต่างคนต่างดำเนินการ ยืนยันว่า พ.ร.บ.หลักทรัพย์ฯ รวมทั้งกองทุนดังกล่าวจะต้องเกิดขึ้นในปีนี้อย่างแน่นอน" นายอภิศักดิ์กล่าว

     ด้านนายสมคิด จาตุศรี พิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี กล่าว ว่า แนวคิดการจัดตั้งกองทุน CMDF วงเงิน 8,000 ล้านบาทนั้น กระทรวงการคลัง และตลท.จะหารือร่วมกันในเรื่องดังกล่าวเร็วๆ นี้ ทั้งนี้ ยืนยันว่า การใช้เงินของ ตลท.จัดตั้ง รัฐบาลไม่ได้ถังแตกอย่างแน่นอน แต่ทุกอย่างเกิดจากแนวความคิดที่รัฐบาลต้องการเห็นตลาดทุนพัฒนาอย่างจริงจัง และเติบโตอย่างแข็งแกร่งในอนาคต

สมคิด เล็งนัดเคลียร์ประเด็นตั้ง CMDF, อภิศักดิ์พร้อมเปิดทางเอกชนร่วมดูแลกองทุน

    นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี จะนัดหารือร่วมกับ นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.คลัง นางเกศรา มัญชุศรี กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.)  และนายรพี สุจริตกุล เลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ในเร็วๆ นี้ เกี่ยวกับประเด็นการแก้ไข พ.ร.บ.หลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ฉบับใหม่ที่มีสาระสำคัญเกี่ยวกับการจัดตั้งกองทุนส่งเสริมการพัฒนาตลาดทุน (CMDF) เนื่องจากขณะนี้มีความเห็นทั้งเห็นด้วยและไม่เห็นด้วยกับรูปแบบการจัดตั้งและการบริหารกองทุนดังกล่าว

     อย่างไรก็ตาม นายสมคิด กล่าวยืนยันว่า การกำหนดให้ใช้เงินของ ตลท.ในการจัดตั้งองทุน CMDF นั้น ไม่ใช่เพราะรัฐบาลถังแตกอย่างแน่นอน แต่ทุกอย่างเกิดจากแนวความคิดที่รัฐบาลต้องการเห็นตลาดทุนพัฒนาอย่างจริงจัง และเติบโตอย่างแข็งแกร่งในอนาคต

      "ผมยืนยันว่า ทุกฝ่ายเจตนาดี และเราไม่ได้จะเอาเงินเหล่านั้นไปใช้จ่ายที่ไม่เป็นประโยชน์ ทุกอย่างมันมีสัดส่วน ส่วนที่ตลาดหลักทรัพย์ฯ บอกว่าบางครั้งหากเงินมีน้อยก็อาจไม่พอที่จะพัฒนาตลาดได้ รมว.คลัง เองเลยบอกว่าให้เอาเงินจากกองทุนนี้ไปพัฒนา ซึ่งเร็วๆ นี้คงต้องหารือร่วมกัน เพื่อให้ได้ข้อยุติ ซึ่งผมมั่นใจว่าจะจบได้ดีอย่างแน่อน"นายสมคิด กล่าว

      ส่วนการแข็งค่าของเงินบาทในขณะนี้ นายสมคิด กล่าวว่า ไม่ได้กังวลใจ เพราะเชื่อว่าธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) สามารถบริหารจัดการได้ แต่แนะนำให้ผู้ประกอบการหันไปให้ความสำคัญกับการพัฒนาสินค้าให้สามารถแข่งขันในตลาดโลกได้ แทนที่จะเน้นแข่งขันด้านราคาเท่านั้น

       "อาจกระทบต่อการส่งออกบ้างเล็กน้อย แต่อยากให้ภาคเอกชนไม่ต้องกังวลในเรื่องดังกล่าว เพราะค่าเงินบาทเป็นสิ่งที่ ธปท. ดูแลได้ดีอยู่แล้ว แต่สิ่งที่สำคัญที่สุด คือ ภาคเอกชนเองต้องเร่งพัฒนาคุณภาพของสินค้า โดยเฉพาะการสร้างมูลค่าเพิ่ม นำนวัตกรรมมาใช้ เพื่อรองรับกับการแข่งขันในตลาด" นายสมคิด กล่าว

       ด้านนายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.คลัง ยืนยันว่า การจัดตั้งกองทุน CMDF ไม่ได้เป็นการสร้างปัญหาให้กับตลาดทุน โดยเฉพาะเงินที่ ตลท.ต้องนำส่งเข้ากองทุนทุกปีก็เพื่อนำไปพัฒนาตลาดทุน

        สำหรับ ในประเด็นเรื่องของคณะกรรมการกองทุน CMDF นั้น พร้อมจะเปิดรับคณะกรรมการจากเอกชน หากเป็นความต้องการจากหลายฝ่าย แต่คณะกรรมการส่วนใหญ่จะต้องเป็นคนของรัฐที่จะเข้ามาดูแลเงินกองทุน

       "เราไม่ได้ต้องการให้ตลาดมีปัญหา ซึ่งเงินที่พัฒนาตลาดทุนก็จะมาจากเงินที่เหลือจากการใช้จ่ายของตลาดหลักทรัพย์ฯ เพื่อนำมาพัฒนาตลาดทุนต่อไปในอนาคต เราเพียงต้องการแยกส่วนงานของตลาดให้ชัดเจนขึ้นเท่านั้น ขณะที่คณะกรรมการก็จะมีหน้าที่ดูแลเงิน ตามนโยบายตลาดทุนแห่งชาติ หากใครมีไอเดียที่ดีในการส่งเสริมและพัฒนาตลาดทุน ก็สามารถมาเอาเงินจากกองทุนนี้ได้ สอดคล้องตามแผนแม่บท โดยยืนยันว่าคลังไม่ได้ถังแตก และไม่มีการนำเงินของตลาดหลักทรัพย์ฯ เข้าคลังแน่นอน" รมว.คลัง ระบุ

       อย่างไรก็ตาม กฎหมายนี้จะเปลี่ยนบทบาทของคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ด้วย ในการมีหน้าที่รับผิดชอบตลาดทุน

      "ในอดีตที่ผ่านมาต่างคนต่างทำ ก.ล.ต. ไม่มีเงินก็ไม่ได้พัฒนาอะไร ส่วนตลาดหลักทรัพย์ฯ มีเงินก็นำเงินไปทำอย่างอื่นที่ไม่ถูกต้อง เราจึงรวมศูนย์ รวมคนคิด รวมคนทำ เพื่อทำกิจกรรมที่ประหยัดงบ"นายอภิศักดิ์ กล่าว

               อินโฟเควสท์

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!