WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

'แสนสิริ'คืนกำไรสู่สังคม ศูนย์การเรียนรู้ GREEN HOPE

   ไทยโพสต์ : 'ภายใต้กิจกรรมเพื่อสังคมของแสนสิริ ที่มุ่งเน้นการช่วยเหลือ ส่งเสริม พัฒนาเด็กและเยาวชน และสนับสนุนให้เกิดการมีส่วนร่วมของชุมชนอย่างยั่งยืน โดยนำแนวคิดเรื่องการจัดการเศษวัสดุเหลือใช้จากกระบวนการก่อสร้างในโครงการของแสนสิริ มาออกแบบและสร้าง'ศูนย์การเรียนรู้ GREEN HOPE'แบบถาวร'

    ด้วยประสบการณ์กว่า 30 ปีของ บมจ.แสนสิริ ในการพัฒนาที่อยู่อาศัย จนได้รับการยอมรับในฐานะผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ที่น่าเลือกใช้บริการ จากผลการสำรวจของนิตยสารการตลาดชั้นนำของเมืองไทยอย่าง "แบรนด์เอจ" และ "เดอะ คอมพานี" ที่ผ่านมา แสดงให้เห็นว่าบริษัทได้รับการยอมรับจากผู้บริโภคที่มีความเหมาะสมด้านราคา และมีคุณภาพ

    นอกจากนี้'แสนสิริ'ยังให้ความสำคัญกับการสร้างที่อยู่อาศัยที่มีคุณภาพโดยได้รับความไว้วางใจจากลูกค้ามาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งจากการก่อสร้างโครงการในแต่ละโครงการ จะมีเศษวัสดุที่ไม่ได้ใช้ประโยชน์ บริษัทจึงมีแนวคิดในการศึกษาหาแนวทางการจัดการเศษวัสดุที่ไม่สามารถใช้งานได้ตามหน้าที่เดิมจากกระบวนการก่อสร้าง ผ่านนวัตกรรมใหม่ให้ได้คุณภาพ และมาตรฐาน จนกลายเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เพื่อผลักดันไปสู่การเปลี่ยนแปลงเพื่อสังคมอย่างยั่งยืน

     จากกรอบแนวคิดดังกล่าว ทีม Sansiri Design Solution Department (DSD) จึงร่วมกับพันธมิตรทางธุรกิจก่อสร้าง จุดประกายศึกษาแนวทางการจัดการเศษวัสดุเหลือใช้ในกระบวนการก่อสร้างเพื่อนำกลับมาใช้ประโยชน์ใหม่อย่างจริงจัง เพื่อให้ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและธรรมชาติให้น้อยที่สุด

     โดย นายวันจักร์ บุรณศิริ ประธานผู้บริหารฝ่ายปฏิบัติการ บมจ.แสนสิริ กล่าวถึงความร่วมมือในครั้งนี้ ว่า "เราร่วมมือกับพันธมิตรทางธุรกิจก่อสร้าง และผู้ประกอบการในภาคโรงงานอุตสาหกรรมเป็นเวลากว่า 2 ปี ทำการค้นคว้า ทดลอง แปรรูป เศษวัสดุเหลือใช้ แบบ Upcycling

     โดยใช้นวัตกรรมในกระบวนการพัฒนาผลิตภัณฑ์ ผนวกกับแนวคิดในการออกแบบเชิงสร้างสรรค์ ทั้งนี้ เพื่อต่อยอด องค์ความรู้สู่สังคมในวงกว้าง ให้เกิดการปฏิบัติอย่างเป็นรูปธรรม ภายใต้กิจกรรมเพื่อสังคมของแสนสิริ ที่มุ่งเน้นการช่วยเหลือ ส่งเสริม พัฒนาเด็กและเยาวชน และสนับสนุนให้เกิดการมีส่วนร่วมของชุมชนอย่างยั่งยืน โดยนำแนวคิดเรื่องการจัดการเศษวัสดุเหลือใช้จากกระบวนการก่อสร้างในโครงการของแสนสิริ มาออกแบบและสร้าง'ศูนย์การเรียนรู้ GREEN HOPE'แบบถาวร'

    สำหรับ ด้านการออกแบบและก่อสร้าง นายมนู ตระกูลวัฒนะกิจ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการฝ่ายบริหาร และพัฒนาผลิตภัณฑ์โครงการแนวราบ บมจ.แสนสิริ กล่าวว่า บริษัทได้เริ่มต้นจากการเก็บข้อมูลของเศษวัสดุเหลือใช้ที่เกิดจากการก่อสร้างบ้านพักอาศัยและอาคารสูง โดยแยกประเภทของเศษวัสดุเหลือใช้ และนำมาศึกษาลักษณะและวิเคราะห์คุณสมบัติที่แตกต่าง ซึ่งนำไปสู่กระบวนการเปลี่ยนแปลงเศษวัสดุเหลือใช้ที่ไม่สามารถใช้งานได้ตามหน้าที่เดิมให้นำกลับมาใช้ได้ใหม่ และเกิดเป็นองค์ความรู้อย่างเป็นรูปธรรมในสังคม

    โดยได้มีการจัดกิจกรรมเวิร์กช็อปให้ชุมชนได้มีโอกาสเรียนรู้วิธีการเพิ่มมูลค่าของเศษวัสดุเหลือใช้รอบตัว โดยดึงองค์ความรู้จากนักออกแบบ นักประดิษฐ์ นักคิดจากหลากหลายสาขา อาสาสมัครจากเครือข่ายต่างๆ เช่น กลุ่มนักคิดสร้างสรรค์เพื่อสังคม รวมถึงพนักงานของบริษัทมาสอนวิธีการคิดเพิ่มมูลค่าของเศษวัสดุเหลือใช้ในชุมชน โดยการออกแบบในเชิงสร้างสรรค์ พัฒนา ประดิษฐ์ และเพิ่มประโยชน์ใช้สอย ให้กลายเป็นผลิตภัณฑ์ใหม่ที่ใช้งานได้จริง

   อย่างไรก็ตาม การสร้างศูนย์การเรียนรู้ GREEN HOPE ยังได้รับการสนับสนุนงบประมาณจัดซื้อหนังสือเสริมความรู้จากมูลนิธิเสริมกล้าเป็นจำนวน 276 เล่ม ให้แก่ห้องสมุดของศูนย์การเรียนรู้ GREEN HOPE ภายใต้คำแนะนำจากสำนักงานอุทยานการเรียนรู้ รวมถึงการรับบริจาคหนังสือจากพนักงานเพิ่มเติม เพื่อปลูกฝังทัศนคติและนิสัยรักการอ่านให้แก่เด็กเยาวชนและคนในชุมชน.

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!