WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

เครือเจริญโภคภัณฑ์จัดอบรม '100 โรงเรียน 10,000 คนเยาวชนจิตอาสา CPR กู้ชีพ'
 :: 365วัน เพื่อสังคม

 

      เครือเจริญโภคภัณฑ์ร่วมกับมูลนิธิหัวใจแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์และสมาคมแพทย์หัวใจแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ จัดการอบรม “โครงการ 100 โรงเรียน 10,000 คนเยาวชนจิตอาสา CPR กู้ชีพ” ให้น้องๆ นักเรียนและคุณครู ณ วิทยาลัยเทคโนโลยีปัญญาภิวัฒน์ งามวงศ์วาน จำนวน 121 คน เพื่อให้ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับการช่วยชีวิตขั้นพื้นฐานและการปฐมพยาบาลเบื้องต้น โดยได้รับเกียรติจากคุณวัลลภ เจียรวนนท์ รองประธานกรรมการ เครือเจริญโภคภัณฑ์ มาเป็นประธานเปิดการอบรม และคุณณรงค์ศักดิ์ ภูมิศรีสอาด รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) และผู้แทนผู้รับใบอนุญาตวิทยาลัยฯ ให้การต้อนรับ

   คุณวัลลภ กล่าวว่า ในฐานะที่เป็นกรรมการมูลนิธิหัวใจแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ตระหนักถึงสถานการณ์ในปัจจุบันว่า โรคหัวใจเป็นสาเหตุอันดับต้นๆของการเสียชีวิตและสามารถเกิดได้ตั้งแต่คนที่มีอายุน้อยจนถึงผู้สูงอายุ ถ้าสามารถเรียนรู้การช่วยชีวิตเบื้องต้นและสามารถนำมาใช้ได้จริงจะเป็นประโยชน์อย่างมากต่อสังคมและชุนชน เนื่องจากเราไม่สามารถทราบได้ว่าเหตุการณ์นี้จะเกิดขึ้นกับใคร เมื่อมีความรู้ด้านการช่วยชีวิตขั้นพื้นฐานหรือ CPR จะสามารถช่วยให้ผู้ป่วยได้รับการช่วยเหลืออย่างเร่งด่วนที่สุดและกลับมาดำเนินชีวิตได้ตามปกติ  


 การอบรมเริ่มต้นด้วยกิจกรรมนันทนาการ เน้นความกล้าแสดงออกของนักเรียนและคุณครูที่เข้าอบรม  สร้างเสียงหัวเราะและความสนุกนานก่อนเข้าสู่ช่วงการบรรยาย ภาคทฤษฎีเรื่อง การช่วยชีวิตขั้นพื้นฐาน CPR โดย พี่เอก – อนิวัฒน์ จันทร์ศิริ วิทยากรอาสาสมัครการช่วยชีวิตขั้นพื้นฐาน เครือเจริญโภคภัณฑ์ เพื่อให้น้องๆ นักเรียนและคุณครูเข้าใจถึงความสำคัญและขั้นตอนของการทำ CPR อย่างถูกต้อง ซึ่งสามารถช่วยเหลือผู้ที่หยุดหายใจหรือหัวใจหยุดเต้น ให้มีการหายใจและมีการไหลเวียนกลับคืนสู่ปกติได้ ก่อนนำส่งบุคลากรทางการแพทย์ให้การรักษาต่อไป 


 ภาคปฏิบัติการทำ CPR โดยใช้หลัก 5 ป คือ 1.ประเมิน ดูความปลอดภัยก่อนเข้าไปช่วยเหลือ 2.ปลุก-เรียก สองมือตบที่หัวไหล่แล้วเรียกชื่อหรือคุณๆ 3.ประกาศ แจ้งเหตุขอความช่วยเหลือไปที่ 1669 4.ปั๊ม กดหน้าอก 30 ครั้ง ลึกอย่างน้อย 2 นิ้ว ความเร็ว 100 ครั้งต่อนาที 5.เป่า เป่าปาก 2 ครั้ง ครั้งละ 1 วินาที ทั้งนี้ขั้นตอนทั้ง 5 ข้อสามารถใช้ได้กับผู้ใหญ่ที่มีอายุ 8 ปีขึ้นไป

จากนั้นเป็นการบรรยายเกี่ยวกับการช่วยคนการช่วยคนสำลักหรือ Choking โดย พี่ปุณ - ปุณฑริกา ลินฮาท ผู้บริหารโครงการพิเศษเครือเจริญโภคภัณฑ์ โดยคนที่สำลักจะขาดอากาศหายใจเนื่องจากมีสิ่งแปลกปลอมไปอุดทางเดินหายใจ และเนื่องด้วยเหตุการณ์สุดวิสัยนี้สามารถเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา ถ้าผู้ประสบเหตุขาดอากาศหายใจเพียงเวลาไม่กี่นาที จะทำให้เสียชีวิตได้ ฉะนั้นจึงต้องมีการให้ความรู้ความเข้าใจเบื้องต้นด้านการนำสิ่งแปลกปลอมออกจากทางเดินหายใจด้วย 

 ขั้นตอนการช่วยคนสำลักหรือ Choking เริ่มด้วย 1.ให้คนที่มีสิ่งแปลกปลอมติดอยู่ให้คอกางเท้าออก ระยะเท่าหัวไหล่ จากนั้นผู้ที่ให้ความช่วยเหลือ สอดเท้าข้างหนึ่งเข้าไประหว่างเท้าของผู้ที่มีสิ่งแปลกปลอมติดอยู่ในคอ 2.หาตำแหน่งด้วยการวางตำแหน่ง ใช้นิ้วโป้งแตะที่ลิ้นปี่ นิ้วกลางแตะที่กลางสะดือ และนิ้วชี้อยู่ในตำแหน่งขนานกับลำตัว  3.ใช้กำปั้นมืออีกข้างหนึ่งโดยเก็บนิ้วหัวแม่มือไว้ในกำปั้น วางที่ตำแหน่งโคนนิ้วชี้  4.เมื่อได้ตำแหน่งแล้วดึงมือที่หาตำแหน่งออกแล้วนำมากุมกำปั้นให้แน่น 5. ให้ผู้ที่มีสิ่งแปลกปลอมติดคอก้มตัวให้ศรีษะต่ำกว่าระดับเอว จากนั้นผู้ให้ความผู้ช่วยเหลือออกแรงกระตุก ดึงกำปั้นเข้าหาตัวผู้ป่วย ยกละ 5 ครั้ง  ทำซ้ำๆจนกว่าสิ่งแปลกปลอมจะหลุดออกมา 


 สำหรับโครงการ “100 โรงเรียน 10,000 คน เยาวชนจิตอาสา CPR กู้ชีพ”  จัดขึ้นในโอกาสที่เครือเจริญโภคภัณฑ์ดำเนินธุรกิจสู่ 100 ปี เครือเจริญโภคภัณฑ์ ได้ร่วมกับมูลนิธิหัวใจแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ และสมาคมแพทย์หัวใจแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ ร่วมกันฝึกอบรมดังกล่าวเพื่อให้เยาวชนมีทักษะพื้นฐานเกี่ยวกับการช่วยชีวิตขั้นพื้นฐานและการปฐมพยาบาลเบื้องต้น ให้ฝึกปฏิบัติอย่างถูกต้อง เพื่อจะเป็นประโยชน์ต่อการรักษาชีวิตได้ทันท่วงทีและดำรงชีวิตต่อไปและยังเป็นการส่งเสริมให้เยาวชนมีจิตอาสาในการช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์อีกด้วย

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!