WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

มูลนิธิพัฒนาชีวิตชนบทปลูกเมล็ดพันธุ์ 'เด็ก ตชด.'ให้เข้าถึงโอกาสทางการศึกษา ต่อยอดไปสู่การพัฒนาคุณภาพชีวิตคนชนบทแบบยั่งยืน
 :: 365วัน เพื่อสังคม

       “เด็กบางคนมาจากชายแดนห่างไกล แม้แต่ก๋วยเตี๋ยวยังไม่รู้จักเลย มีเด็กคนหนึ่งกลับไปบ้านช่วงปิดเทอม แล้วก็รีบเดินทางกลับมาที่ศูนย์ฝึกอาชีพเกษตรทันที เขาบอกว่าอยู่ที่นี่แล้วมีความสุข จึงไม่อยากจากไปนานๆ”

 

      คำบอกเล่าของนางสาวอารีรัตน์ เหลือหลาย เจ้าหน้าที่มูลนิธิพัฒนาชีวิตชนบท เครือเจริญโภคภัณฑ์ ที่ทำหน้าที่เป็นทั้งพ่อแม่ และครูของเด็กๆ ในศูนย์ฝึกอาชีพเยาวชนเกษตร ศูนย์ศึกษาการพัฒนาห้วยทราย อ.ชะอำ จ.เพชรบุรี สะท้อนให้เห็นถึงความรักความผูกพันของเด็กๆ ที่มีต่อศูนย์ฝึกอาชีพเยาวชนเกษตรแห่งนี้ เธอจึงรู้สึกภูมิใจ ที่ได้สร้างความรัก และความอบอุ่นให้กับทุกคนที่มาใช้ชีวิตอยู่รวมกันที่นี่

 

     นางสาวอารีรัตน์ เล่าให้ฟังว่า มูลนิธิพัฒนาชีวิตชนบท ได้รับสนองแนวพระราชดำริสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ด้านการพัฒนาเด็กและเยาวชน ด้วยการสนับสนุนทุนการศึกษาต่อเนื่องปีละ 10 ทุน ให้แก่ศิษย์เก่าโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน ให้มีโอกาสเรียนต่อในระดับ ม.1 - ม.6 หรือสายอาชีพ โดยนักเรียนที่ได้รับคัดเลือกมาจะเป็นผู้ชายทั้งหมด มีผลการเรียนดีแต่ฐานะยากจน และจะต้องไปเรียนหนังสือที่โรงเรียนวังไกลกังวัล อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธุ์ จากนั้นจะมาพักประจำอยู่ที่ศูนย์ฝึกอาชีพเยาวชนเกษตรเหมือนเป็นบ้านของตัวเอง

 

       ในแต่ละวัน เด็กๆ ทุกคนจะต้องตื่นนอนเวลา 05.15 น. ออกกำลังกาย 20 นาที จากนั้นต้องแบ่งกลุ่มแยกย้ายกันไปปฏิบัติภารกิจที่ได้รับมอบหมายจากศูนย์ฯ คือ ทำกับข้าว , รีดนมแพะ , เก็บไข่ไก่ , เลี้ยงหมู , เลี้ยงปลา , ดูแลแปลงผัก , เผาถ่าน และเก็บขยะ เสร็จแล้วจะกลับไปอาบน้ำแต่งตัวไปโรงเรียนเวลา 06.30 น.โดยศูนย์ฯ จะจัดรถตู้ไปส่งและให้เงินไปโรงเรียน ทำอย่างนี้เป็นประจำทุกวัน

 

       “หลังครบ 1 สัปดาห์ เด็กๆ ในแต่ละกลุ่มจะต้องเปลี่ยนหน้าที่กันทำงาน เพื่อให้ทุกคนซึมซับเรียนรู้งานในทุกๆ ด้านที่ศูนย์ฯ ป้อนให้ เด็กที่นี่มีความรับผิดชอบสูง แต่ก็มีบางครั้งที่ละเลยหน้าที่ และต้องถูกทำโทษ แต่ภาพรวมรู้สึกประทับใจกับพวกเขามาก เห็นเด็กๆ มีอนาคต เราก็มีความสุขไปด้วย” นางสาวอารีรัตน์ บอกด้วยสีหน้าภาคภูมิใจ

 

       ไม่ต่างไปจากความรู้สึกของเด็กๆ หลายคน อย่างนาย “ซองอุ๊” นักเรียน ม.6 เชื้อสายกะเหรี่ยง ที่ได้รับคัดเลือกมาจากศิษย์เก่าโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน จ.กาญจนบุรี ปัจจุบันเป็นประธานนักเรียนโรงเรียนวังไกลกังวล ที่บอกว่า ชั่วชีวิตนี้จะไม่มีวันลืมความเป็นอยู่ในศูนย์ฯ อย่างแน่นอน เพราะสิ่งที่เขาได้รับ นอกจากโอกาสทางการศึกษาแล้ว ยังได้เรียนรู้ประสบการณ์ชีวิตที่ศูนย์ฯ มอบให้แบบหาซื้อไม่ได้ ซึ่งหากในอนาคตไม่ได้เรียนต่อในระดับมหาวิทยาลัยอย่างที่ตั้งใจไว้ ก็จะนำวิชาชีพที่ได้รับจากศูนย์ฯ ไปดำรงชีวิตและหาเลี้ยงครอบครัวได้อย่างสบายๆ 

 

      เด็กชายไชยวัฒน์ ทองแหยม นักเรียน ม.1 โรงเรียนวังไกลกังวล บอกว่า จะนำความรู้ที่ได้รับจากศูนย์ฯ ไปสอนเด็กๆ ในหมู่บ้านที่ จ.สระแก้ว เพราะอยากให้น้องๆ ที่นั่นรู้เรื่องการทำเกษตรสมัยใหม่ และปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงที่ได้เรียนรู้มา ส่วนนักเรียนชั้น ม.2 อีกคนเล่าให้ฟังว่า สมัยอยู่โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนต้องแต่งชุดนักเรียนเข้านอน เพราะต้องตื่นเช้าเดินทางไปโรงเรียนที่อยู่ห่างจากบ้านถึง 6 กิโลเมตร แต่พอมาอยู่ที่ศูนย์ฯ แห่งนี้ คุณภาพชีวิตก็ดีขึ้น ทำให้มีเวลาอ่านหนังสือและฝึกอาชีพได้อย่างเต็มที่

 

      โครงการสนับสนุนทุนการศึกษาศิษย์เก่าโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน เริ่มดำเนินการมาตั้งแต่ปีการศึกษา 2546 ต่อเนื่องมาถึงปี 2557 รวม 12 รุ่น มีนักเรียน 114 คน ขณะนี้มีเด็กพักอยู่ในศูนย์ฯ รวม 48 คน มีเจ้าหน้าที่มูลนิธิพัฒนาชีวิตชนบท 2 คน และตำรวจตระเวนชายแดนอีก 2 นายทำหน้าที่ดูแล ซึ่งนายสุปรี เบ้าสิงห์สวย กรรมการและผู้ช่วยเลขาธิการมูลนิธิพัฒนาชีวิตชนบท เครือเจริญโภคภัณฑ์ บอกว่า โครงการนี้ทำให้เกิดโมเดล 3 เรื่องสำคัญคือ ความรัก ความอบอุ่น และสร้างโอกาสให้กับเด็กที่ศึกษาอยู่ตามโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนทั่วประเทศ สิ่งนี้ตอบโจทย์ 3 เป้าหมายหลักของมูลนิธิพัฒนาชีวิตชนบทเรื่อง “คนดี พลเมืองดี และอาชีพดี” ภายใต้แนวทางพัฒนา 3 ด้านนั่นก็คือ พัฒนาคนและส่งเสริมอาชีพ , พัฒนาชุมชนและคุณภาพชีวิต , ฟื้นฟูทรัพยากรธรรมชาติและอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม

 

      ต้องยอมรับว่า การศึกษามีความสำคัญกับบุคคล สังคม และประเทศชาติอย่างมาก เพราะการศึกษาจะช่วยพัฒนาคนให้ดำเนินชีวิตอย่างถูกต้องและช่วยเกื้อกูลคนในสังคมให้อยู่อย่างมีความสุข ยิ่งสนับสนุนให้คนที่ไม่มีโอกาสเข้าถึงการศึกษา ให้ได้รับการศึกษาแล้ว ถือเป็นการ “ให้” ที่ยิ่งใหญ่แบบประเมินค่าไม่ได้

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!