WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

1aaa1phillip

ฟิลิปส์ เดินหน้าผลักดันการสร้างสังคมแห่งการช่วยชีวิต ส่งต่อความรู้ด้านการทำ CPR พร้อมหนุนให้มีเครื่อง AED ในทุกงานวิ่ง

เริ่มจากกิจกรรมงานวิ่งระดับประเทศ BDMS Bangkok Marathon 2018  

     บริษัท ฟิลิปส์ (ประเทศไทย) จำกัด ผู้นำด้านเทคโนโลยีเพื่อการดูแลสุขภาพ นำโดย นายวิโรจน์ วิทยาเวโรจน์ ประธานและกรรมการผู้จัดการ สานต่อปณิธานการสร้างสังคมแห่งการช่วยชีวิต ด้วยการจัดอบรมความรู้เรื่องการทำ CPR พร้อมผลักดันให้ทุกหน่วยงานให้ความสำคัญกับการติดตั้งเครื่อง AED ในสถานที่สาธารณะที่สำคัญ โดยเฉพาะในงานวิ่งมาราธอน โดยเริ่มปักธงสนับสนุนงานวิ่งมาราธอนระดับประเทศอย่าง BDMS Bangkok Marathon 2018 เพื่อนำเครื่อง AED จากฟิลิปส์ไปประจำการหากเกิดเหตุการณ์ฉุกเฉิน

       ปัจจุบัน เทรนด์การรักษาสุขภาพและการออกกำลังกายกำลังมาแรง โดยเฉพาะการวิ่ง ซึ่งกำลังได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในประเทศไทย เพราะการวิ่งนั้นเป็นกิจกรรมที่ทำได้ง่ายเพียงมีรองเท้าวิ่งสักคู่ กับใจที่อยากจะวิ่ง ก็เริ่มต้นได้ทันที และยังสามารถชวนเพื่อนร่วมก๊วนหรือจะไปเล่นเดี่ยวๆ ก็ทำได้ อย่างไรก็ตาม การวิ่งเป็นการออกกำลังกายที่ทำให้เลือดสูบฉีดมาก และกระตุ้นให้หัวใจต้องทำงานมากขึ้น จึงเสี่ยงก่อให้เกิดภาวะหัวใจหยุดเต้นเฉียบพลันได้

      ภาวะหัวใจหยุดเต้นเฉียบพลัน เกิดจากความผิดปกติของระบบไฟฟ้าที่ควบคุมการบีบและการเต้นของหัวใจ จนส่งผลให้ไม่สามารถส่งเลือดไปเลี้ยงสมองและส่วนอื่นๆ ของร่างกายได้ทัน จนเกิดภาวะหัวใจหยุดเต้น ภาวะหัวใจหยุดเต้นเฉียบพลันเป็นภาวะที่สามารถเกิดได้กับทุกคน แม้จะมีสุขภาพแข็งแรงก็ตาม และสามารถเกิดขึ้นได้ทุกที่ทุกเวลา กระทรวงสาธารณสุขระบุว่าโรคหัวใจเป็นสาเหตุสำคัญอันดับแรกของการเสียชีวิต ซึ่งจากสถิติพบว่านักวิ่งมาราธอน 1 ใน 200,000 ราย เสียชีวิตจากภาวะหัวใจหยุดเต้น ในขณะที่ข้อมูลจากกระทรวงสาธารณสุข ณ วันที่ 16 กันยายน 2561 พบว่าในประเทศไทยปัจจุบันมีผู้ป่วยโรคหัวใจและหลอดเลือด 432,943 คน อัตราการเสียชีวิต 20,855 คน กรณีของการเสียชีวิตส่วนใหญ่เกิดขึ้นในกรณีฉุกเฉิน ดังนั้น การรู้จักวิธีการทำ CPR อย่างถูกต้องร่วมกับการใช้เครื่อง AED จะช่วยเพิ่มโอกาสการรอดชีวิตได้

       นายวิโรจน์ วิทยาเวโรจน์ ประธานและกรรมการผู้จัดการ บริษัท ฟิลิปส์ (ประเทศไทย) กล่าวว่า “ฟิลิปส์ มีความมุ่งมั่นที่จะเป็นส่วนหนึ่งในการสร้างสังคมผู้สูงอายุ จึงอยากจะส่งเสริมการให้ความรู้แก่ประชาชนเกี่ยวกับการช่วยชีวิตขั้นพื้นฐาน (Cardio Pulmonary Resuscitation หรือ CPR) และการใช้เครื่อง AED เพื่อเพิ่มโอกาสการรอดชีวิตของผู้ป่วยหัวใจล้มเหลวเฉียบพลัน ซึ่งสถิติจากสมาคมหัวใจอเมริกัน (American Heart Association: AHA) พบว่าการทำ CPR อย่างถูกวิธีสามารถช่วยเพิ่มอัตราการรอดชีวิต (Survival Rate) ได้ถึง 3 เท่า และหากมีการทำ CPR ร่วมกับการใช้เครื่อง AED จะช่วยเพิ่มโอกาสการรอดชีวิตได้ถึง 40% เราเล็งเห็นว่างาน BDMS Bangkok Marathon 2018 การแข่งขันมาราธอนนานาชาติที่ใหญ่ที่สุดในกรุงเทพฯ จะเป็นอีเว้นท์ที่ช่วยเป็นกระบอกเสียงให้เราสามารถผลักดันแนวคิดในการสร้างสังคมแห่งการช่วยชีวิต และเป็นตัวอย่างที่ดีด้านการแพทย์แก่งานวิ่งหรือการแข่งขันกีฬาอื่นๆ ที่จะหันมาให้ความสำคัญกับการฝึกฝนด้านการทำ CPR และการใช้เครื่อง AED เราจึงได้สนับสนุนการจัดฝึกอบรม CPR และ AED แก่เจ้าหน้าที่และอาสาสมัครจำนวนกว่า 50 คนก่อนวันงาน พร้อมสนับสนุนเครื่อง AED ให้กับทีมแพทย์และอาสาสมัครในงาน BDMS Bangkok Marathon 2018 เพื่อมั่นใจว่าหากเกิดเหตุการณ์ที่มีผู้ป่วยหัวใจล้มเหลวเฉียบพลัน เราจะสามารถกู้ชีวิตได้อย่างปัจจุบันทันที”

Click Donate Support Web

ais 790x90

GC 950x120

SIAM790x90

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!