WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

Po3-11

ป่อเต็กตึ๊ง เริ่มแล้ว! 'ป่อเต็กตึ๊ง' จัดงานกินเจรอบ 2 ฉลองเดือน 9 สองครั้งในรอบ 212 ปี

    'มูลนิธิป่อเต็กตึ้ง' เฉลิมฉลองปีพิเศษตามปฏิทินจีนที่มีเดือน 9 สองครั้ง ปรากฏการณ์ซึ่งเกิดขึ้นเพียงครั้งเดียวในรอบ 212 ปี โดยจัดงานกินเจรอบ 2 ขึ้น ที่ ศาลเทพเจ้าไต้ฮงกง ณ ที่ทำการมูลนิธิฯ ตั้งแต่วันนี้ (23 ตุลาคม 2557) พร้อมจัดพิธีกรรมสำคัญ'พิธีเวียนธูป' ต่อเนื่องตลอดทั้ง 11 วัน ถือว่าเป็นพิธีที่ยิ่งใหญ่และมีผู้คนแห่แหนมาร่วมประกอบพิธีกันอย่างมืดฟ้ามัวดิน

   ดร.สมาน โอภาสวงศ์ ประธานกรรมการมูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง เปิดเผยว่า ตามปฏิทินจีนซึ่งถือจันทรคติเป็นหลัก ปีนี้นับเป็นปีพิเศษยิ่ง เนื่องจากเป็นปีที่มีเดือน 9 สองครั้ง ซึ่งในรอบ 212 ปี หรือใน 3 ชั่วอายุคนจะเกิดขึ้นเพียงครั้งเดียว ทางมูลนิธิป่อเต็กตึ๊งจึงกำหนดจัดงานกินเจรอบ 2 ขึ้นที่ศาลเจ้าไต้ฮงกง ณ ที่ทำการมูลนิธิฯ ถนนเจ้าคำรพ แขวงป้อมปราบศัตรูพ่าย เขตพลับพลาไชย เพื่อเป็นการทำบุญใหญ่เฉลิมฉลองวาระมงคล โดยงานดังกล่าวจะจัดขึ้นตั้งแต่วันนี้จนถึง 2 พฤศจิกายน 2557 เป็นเวลา 11 วัน 11 คืน หลังจากที่ได้มีการจัดงานกินเจรอบแรกไปแล้วเมื่อปลายเดือนกันยายนที่ผ่านมา

    สำหรับ งานกินเจรอบ 2 นั้นนอกจากจะมีการถือศีลกินเจแล้วก็ยังมีพิธีกรรมซึ่งสอดแทรกคติธรรมและวัฒนธรรมประเพณีที่น่าสนใจต่าง ๆ ไว้อย่างมากมาย เริ่มจากพิธีเชิญกิ้วอ้วงฮุกโจวหรือเทพเจ้าทั้ง 9 องค์ให้เสด็จลงมาอำนวยอวยพรแก่ชาวบ้านที่ถือศีลกินเจ และนิมนต์พระสงฆ์มาสวดพระพุทธมนต์เพื่อเป็นสิริมงคล มีการจำลององค์ยมทูตซึ่งถือเป็นปางหนึ่งของเจ้าแม่กวนอิมซึ่งอวตารไปเป็นผู้ดูแลยมโลก พร้อมทั้งมีพิธีเชิญยมทูตและเบิกเนตรยมทูตเพื่อให้ท่านอนุญาตให้ดวงวิญญาณต่าง ๆ มารับบุญ ตลอดจนพิธีลอยกระทงเพื่ออุทิศบุญให้แก่ญาติมิตรผู้ล่วงลับและสัมภเวสี พิธีทิ้งกระจาด ซึ่งจะเป็นการนำอาหารสด อาหารแห้ง มาแจกจ่ายให้แก่ผู้ยากไร้ พร้อมทั้งมีการโปรยทาน โดยนำเหรียญสตางค์ ท็อฟฟี่ ซาลาเปาลูกเล็ก ๆ และมือพระที่ทำจากแป้งมาโปรยหว่านเพื่อให้ชาวบ้านได้เก็บไปบูชาเป็นสิริมงคล

   นอกจากนี้ มีพิธีกรรมที่น่าสนใจอย่างยิ่งก็คือ ‘พิธีเวียนธูป’ เพื่อขอพรจากเทพเจ้าที่เสด็จลงมายังโลกมนุษย์ ซึ่งถือว่าเป็นพิธีที่ยิ่งใหญ่และในเทศกาลกินเจทุกครั้งมีผู้คนแห่แหนมาร่วมประกอบพิธีกันอย่างมืดฟ้ามัวดิน โดยจะมีการเวียนธูปทั้ง 11 วันตลอดการจัดงาน ซึ่งในช่วง 10 วันแรกจะเป็นการเวียนธูปภายในศาลเจ้าไต้ฮงกงในช่วงเวลาค่ำของทุกวัน แต่ในเย็นวันที่ 30 ต.ค. 2557 จะเป็นการเวียนธูปนอกศาลเจ้าซึ่งเป็นพิธีใหญ่ โดยจะมีการจัดขบวนแห่ มีการเชิดสิงโต และเวียนธูปออกไปตามถนนหลวงและถนนเจ้าคำรพ จำนวน 3 รอบ ซึ่งในวันนี้จะมีผู้คนจากทั่วทุกสารทิศหลั่งไหลกันมาร่วมพิธีกันแน่นขนัด ด้วยเชื่อว่าเทพเจ้าจะอำนวยอวยพรให้สิ่งที่ตั้งจิตอธิษฐานขณะเดินเวียนธูปนั้นสัมฤทธิ์ผลและสุดท้ายคือพิธีส่งเจ้าและเทพยดากลับสู่สรวงสวรรค์ก่อนที่จะเสร็จสิ้นเทศกาลกินเจ ถือเป็นสิริมงคลยิ่งนัก

    ดร.สมาน โอภาสวงศ์ กล่าวว่า ชาวจีนโบราณเชื่อกันว่า เมื่อถึงวันขึ้น 1 ค่ำ เดือน 9 ตามจันทรคติจีน เทพเจ้าทั้ง 9 องค์จะผลัดเปลี่ยนกันลงมาตรวจตราโลกมนุษย์และพิจารณาคุณงามความดี ให้คุณให้โทษแก่มนุษย์ทั่วไป บัณฑิตนักปราชญ์แต่โบราณจึงมีกุศโลบายให้ผู้คนใช้โอกาสนี้ในการสร้างความดีอยู่ในศีลในธรรม ถือศีลกินเจ ทำบุญทำทานเพื่อให้จิตใจอ่อนโยน มีความเมตตากรุณาต่อสัตว์โลกทั้งหลาย และขอพรจากเทพเจ้าโดยกำหนดให้มีการกินเจ เป็นเวลา 9 วัน คือในช่วงวันที่ 1 เดือน 9 ถึงวันที่ 9 เดือน 9 ตามจันทรคติของปฏิทินจีน

 * * * * * * * * *

มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง เป็นองค์กรการกุศลจีนที่ใหญ่ที่สุดของสังคมไทย ริเริ่มขึ้นในกรุงเทพมหานครตั้งแต่ปี พ.ศ. 2453 โดยพ่อค้าชาวจีนโพ้นทะเล 12 คน ผู้มีความศรัทธาและมุ่งเจริญรอยตามกุศลเจตนาของ “ไต้ฮงกงโจวซือ” พระอริยสงฆ์สมัยราชวงศ์ซ้องที่ได้ชื่อว่าเป็น “เทพเจ้าผู้อนุเคราะห์สัตว์โลก” ต่อมาในปี พ.ศ. 2480 ได้รับความร่วมมือจากสมาคมชาวจีนต่าง ๆ และหนังสือพิมพ์จีนจัดตั้งเป็นมูลนิธิอย่างเป็นทางการภายใต้ชื่อ “ฮั่วเคี้ยวป่อเต็กเซี่ยงตึ๊ง” นับเป็นมูลนิธิลำดับที่ 11 ของสยามประเทศ และได้ดำเนินงานสาธารณะสงเคราะห์อย่างต่อเนื่องและรอบด้าน ทั้งด้านการบรรเทาสาธารณภัย การให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัย ผู้ยากไร้ขาดแคลน ให้บริการด้านการแพทย์และพยาบาล ทั้งที่โรงพยาบาลหัวเฉียวและบริการหน่วยแพทย์สงเคราะห์ชุมชนและการแพทย์แผนจีน สนับสนุนด้านการศึกษาเพื่อพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ พร้อมทั้งก่อตั้งสถาบันอุดมศึกษาระดับนานาชาติซึ่งได้รับพระมหากรุณาธิคุณโปรดเกล้าฯ พระราชทานชื่อ “มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ”

'ป่อเต็กตึ๊ง...ต้นแบบจิตอาสา พัฒนาสังคมไทย'

เผยแพร่ในนาม มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง โดยบริษัท ซิลเลเบิล จำกัด ต้องการทราบรายละเอียดเพิ่มเติมเพื่อเผยแพร่ข่าว กรุณาติดต่อ คุณสมคิด เจริญศักดิ์ก โทร. 08 4147 7575 / โทร. 0 2254 6895-7 โทรสาร 0 2650 7738 คุณปาริชาติ เสือคง โทร. 08 9779 9776

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!