WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

PTTEP3

ปตท.สผ. นำเยาวชนเข้าค่าย PTTEP TEENERGY CAMP รู้รักษ์มรดกโลกเขาใหญ่ปลูกจิตสำนึกอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

   ปตท.สผ.นำเยาวชนที่ผ่านการคัดเลือก 60 คนทั่วประเทศ ร่วมกิจกรรมค่าย PTTEP TEENERGY CAMP รู้รักษ์มรดกโลกเขาใหญ่ 27-29 ตุลาคม ที่ผ่านมา โดยเสริมสร้างความรู้และประสบการณ์เกี่ยวกับการอนุรักษ์มรดกโลกทางธรรมชาติ และทำกิจกรรมที่เป็นประโยชน์ต่อชุมชนและสังคม สร้างเครือข่ายเยาวชนด้านการอนุรักษ์รุ่นแรก และรุ่นต่อๆ ไปถึงปี 2559

   นายอัษฎากร ลิ้มปิติ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ กลุ่มงานกลยุทธ์และพัฒนาธุรกิจ รักษาการ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ กลุ่มงานเทคโนโลยีและพัฒนาความยั่งยืน บริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) หรือ ปตท.สผ. ในฐานะประธานคณะกรรมการโครงการ PTTEP TEENERGY CAMP เปิดเผยว่า ปตท.สผ.ได้นำเยาวชน 60 คนจากทั่วประเทศที่ผ่านการคัดเลือกเข้าร่วมกิจกรรมค่ายอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม PTTEP TEENERGY CAMP รู้รักษ์มรดกโลกเขาใหญ่ ระหว่างวันที่ 27-29 ตุลาคม 2557 ณ อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ จังหวัดนครราชสีมาที่ผ่านมา

   โครงการ PTTEP TEENERGY CAMP ได้เปิดรับสมัครเยาวชนระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายจาก 4 ภูมิภาคทั่วประเทศ ประกอบด้วย ภาคเหนือ ภาคกลาง ภาคตะวันออก ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคใต้ โดยมีจำนวนผู้สมัครเข้าร่วมโครงการ รวมทั้งสิ้น 405 คน ซึ่งคณะกรรมการโครงการประกอบด้วย ผู้แทนอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน และผู้แทนจาก ปตท.สผ. ได้คัดกรองเยาวชนที่มีความสนใจกิจกรรมเพื่อสังคมและการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จนเหลือภูมิภาคละ 15 คน รวม 60 คน มาเข้าค่ายในครั้งนี้

   สำหรับค่าย PTTEP TEENERGY CAMP ซึ่งจัดขึ้นเป็นปีแรกนี้ เยาวชนได้เปิดประสบการณ์สู่เส้นทางการอนุรักษ์ โดยร่วมเป็นส่วนหนึ่งของปฏิบัติการ'รู้รักษ์มรดกโลกเขาใหญ่' เรียนรู้เกี่ยวกับคุณค่าความสำคัญของแหล่งมรดกโลกทางธรรมชาติ อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ จากการเข้าร่วมกิจกรรมต่าง ๆ อาทิ แกะรอยสัตว์ป่า สำรวจธรรมชาติภายในผืนป่าเขาใหญ่ การสร้างโป่งเทียม ซึมซับแนวทางการอนุรักษ์จากนายศศิน เฉลิมลาภ เลขาธิการมูลนิธิสืบนาคะเสถียร เรียนรู้เทคนิคบันทึกธรรมชาติผ่านเลนส์จากช่างภาพมืออาชีพ รวมถึง การดำเนินงานที่เป็นประโยชน์ต่อชุมชนและสังคมจากโครงการ'ปตท.สผ. รักษ์มรดกไทย มรดกโลก'

    ตลอดจนการพัฒนาทักษะและประสบการณ์การทำงานเป็นทีม โดยจะมีการถอดบทเรียนเป็นบันทึกเรื่องเล่าจากผืนป่า เพื่อสร้างความตระหนักรู้ถึงคุณค่าและความสำคัญของแหล่งมรดกโลกทางธรรมชาติที่สำคัญของไทยผ่านสื่อต่าง ๆ นอกจากนั้น เยาวชนยังจะได้รับความรู้เสริมเกี่ยวกับการสำรวจและผลิตปิโตรเลียมและแหล่งปิโตรเลียมของไทย ซึ่งเป็นแหล่งพลังงานที่สำคัญในการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศอีกด้วย

   “โครงการ PTTEP TEENERGY CAMP นี้ เป็นโครงการต่อเนื่องในระยะแรก 3 ปี ไปจนถึงปี 2559 เพื่อให้เยาวชนได้เรียนรู้และตระหนักถึงคุณค่าของการอนุรักษ์ และการดำเนินงานที่เป็นประโยชน์ต่อชุมชนและสังคม โดยเป้าหมายของ ปตท.สผ.คือการเสริมสร้าง'ปัญญา'ห้กับสังคม โดยเฉพาะอย่างยิ่ง'เยาวชน'ซึ่งจะเป็นกำลังสำคัญในการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมของไทยให้คงอยู่ต่อไปนายอัษฎากร กล่าว

    ปตท.สผ.ได้ริเริ่มดำเนินการโครงการ PTTEP TEENERGY CAMP เป็นครั้งแรกในปี 2557 โดยมีเป้าหมายเพื่อปลูกจิตสำนึกและสร้างกระบวนการมีส่วนร่วมให้เยาวชนได้มีส่วนคิดร่วมอนุรักษ์ และเรียนรู้เกี่ยวกับการดำเนินงานที่เป็นประโยชน์ต่อชุมชนและสังคม ด้วยเชื่อมั่นว่าการส่งเสริมให้เยาวชนได้เรียนรู้คุณค่าของธรรมชาติ สิ่งแวดล้อมและเปิดโอกาสให้ได้ทำประโยชน์เพื่อสังคม จะช่วยปลูกฝังให้เยาวชนคนรุ่นใหม่ได้สร้างสรรค์สิ่งดีๆ ให้กับสังคมไทยต่อไป

    ขณะเดียวกันคือ การพัฒนาเครือข่ายเยาวชน จากกระบวนการเรียนรู้ร่วมกัน และการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นประสบการณ์การทำกิจกรรมด้านสิ่งแวดล้อมและกิจกรรมเพื่อสังคมกับเพื่อน ๆ ต่างสถาบันจากต่างภูมิภาค  เพื่อสร้างเครือข่ายเยาวชนด้านการอนุรักษ์ โดยปีนี้จะเป็นเครือข่ายเยาวชนรุ่นแรกและจะมีรุ่นต่อๆไปอีกจนถึงปี 2559

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!