WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

กลุ่ม ปตท. เทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 87 พรรษา 5 ธันวาคม 2557 เพาะเมล็ดพันธุ์แห่งความรู้ สู่'สถาบันปลูกป่า ปตท.'ส่งต่อองค์ความรู้การดูแลป่าอย่างยั่งยืน

     บริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน) สานต่อแนวคิด'ความรู้สร้างอนาคต'จัดกิจกรรม 'PTT Forest in the Park' ระหว่างวันที่ 28 -30 พฤศจิกายน 2557 ณ สวนวชิรเบญจทัศ (สวนรถไฟ) ชวนคนไทยเรียนรู้คุณค่าของป่าและธรรมชาติ พร้อมร่วมถวายพระพรและถวายคำมั่นสัญญาในการสานต่อพระราชปณิธานในการดูแลป่าและทรัพยากรธรรมชาติของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในวโรกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 87 พรรษา ในวันที่ 5 ธันวาคม 2557 และเนื่องในโอกาสครบรอบ 20 ปีโครงการปลูกป่าถาวรเฉลิมพระเกียรติฯ ของ ปตท.

    ดร.ไพรินทร์ ชูโชติถาวร ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) เผยว่า นับตั้งแต่ ปี พ.ศ. 2537 ที่บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) ได้เข้าร่วมโครงการปลูกป่าถาวรเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในวโรกาสทรงครองราชย์ปีที่ 50 ในขณะนั้น โดย ปตท. รับดำเนินการปลูกป่าเป็นจำนวน 1 ล้านไร่ ในพื้นที่ป่าเสื่อมโทรมซึ่งกรมป่าไม้ได้จัดให้ โดยได้ดำเนินการแล้วเสร็จและน้อมเกล้าฯ ถวายป่า 1 ล้านไร่ เมื่อปี พ.ศ. 2545 โดยพื้นที่ป่า 1 ล้านไร่ได้สร้างคุณประโยชน์ช่วยดูดซับก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ได้ถึง 18.17 ล้านตันคาร์บอนไดออกไซด์ คิดเป็นมูลค่าในการกักเก็บคาร์บอนไดออกไซด์ 6,052 ล้านบาท และสามารถปลดปล่อยก๊าซออกซิเจนสู่ชั้นบรรยากาศได้ถึง 14.5 ล้านตันออกซิเจน อีกทั้งประชาชนในพื้นที่ได้ใช้ประโยชน์จากป่า คิดเป็นมูลค่าประมาณปีละกว่า 362 ล้านบาท รวมถึงการคืนความหลากหลายทางชีวภาพและได้ระบบนิเวศที่สมบูรณ์กลับคืนมาสู่ธรรมชาติ ซึ่งถือเป็นของขวัญจากธรรมชาติที่ไม่อาจประเมินค่าได้ 

      “ตลอด 20 ปีที่ผ่านมา ปตท. ยังคงสานต่อภารกิจเพื่อการดูแลรักษาผืนป่าเดิมอย่างต่อเนื่อง ปตท. ในฐานะบริษัทพลังงานไทยนอกจากทำหน้าที่สร้างความมั่นคงทางด้านพลังงานให้กับประเทศแล้ว  ยังให้ความสำคัญต่อการดูแลสังคม ชุมชนและสิ่งแวดล้อม โดยเฉพาะในเรื่องสิ่งแวดล้อม  ปตท.ตระหนักและให้ความสำคัญกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ เนื่องจากปัจจุบันนี้โลกกำลังเผชิญกับสภาวะโลกร้อน พื้นที่ป่าลดลง  เกิดภัยพิบัติ น้ำท่วม ภัยแล้ง ดินโคลนถล่ม ซึ่งการปลูกป่าเป็นวิธีการที่ช่วยดูดซับก๊าซคาร์บอนไดออกไซต์ และเพิ่มก๊าซออกซิเจนในบรรยากาศ   ในขณะที่กิจกรรมอื่นๆ ในภาคการผลิตเป็นเพียงการลดการปลดปล่อยเท่านั้น

     และด้วยความเชื่อที่ว่า 'ความรู้สร้างอนาคต'ปตท. จึงไม่หยุดแค่การ 'ปลูกป่า' แต่มองเห็นโอกาสที่จะนำเอาองค์ความรู้ด้านการปลูกป่าและการอนุรักษ์ป่าไม้มาขยายผลสู่การจัดตั้ง'สถาบันปลูกป่า ปตท.'ด้วยภารกิจสำคัญในการมุ่งส่งเสริมสนับสนุนให้เกิดการจัดการทรัพยากรป่าอย่างยั่งยืน ควบคู่ไปกับการสร้างนวัตกรรมและองค์ความรู้การจัดการป่าอย่างยั่งยืนในอนาคต โดยดำเนินการแบบมีส่วนร่วม กับ หน่วยงานภาคีทั้ง ภาครัฐ สถาบันการศึกษา สังคมชุมชน เพื่อถ่ายทอดองค์ความรู้การจัดการป่าอย่างยั่งยืนสู่คนรุ่นใหม่ สานต่อปณิธานสู่ภารกิจแห่งการ 'ปลูกปัญญา'ควบคู่กับภารกิจสำคัญกับการเพิ่มพื้นที่ป่าคุณภาพในประเทศไทยอีก 1 ล้านไร่ ภายในปี 2567 ที่จะเพิ่มการดูดซับก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ถึง 2.1 ล้านตัน/ปี  อีกทั้งยังส่งเสริมการพัฒนาสังคมและยกระดับคุณภาพชีวิตคนเมืองพร้อมด้วยการมีส่วนร่วมของสังคม ภายใต้แนวคิด'ปลูกป่าได้มากกว่าต้นไม้' เพื่อปลุกจิตสำนึกร่วมกันเห็นคุณค่าและความสำคัญของป่าไม้และทรัพยากรธรรมชาติ ซึ่ง ปตท. ถือเป็นพันธกิจที่สำคัญในการสร้างความมั่นคงทางพลังงาน ควบคู่ไปกับการรักษาทรัพยากรธรรมชาติไว้อย่างมีดุลยภาพเพื่อโลกในวันนี้และโลกในอนาคต”  ดร.ไพรินทร์ กล่าว

   สำหรับ กิจกรรม PTT Forest in the Park ในครั้งนี้ ผู้เข้าร่วมงานสามารถร่วมถวายพระพรและถวายคำมั่นสัญญาในการสานต่อพระราชปณิธานในการดูแลป่าไม้และทรัพยากรธรรมชาติ พร้อมเพลิดเพลินไปกับกิจกรรมการจัดแสดงและรวบรวมองค์ความรู้เกี่ยวกับการดูแลป่าอย่างยั่งยืนที่กลุ่ม ปตท. ได้สั่งสมมาตลอด 20 ปี ผ่านกิจกรรมรูปแบบ Edutainment เพื่อให้คนรุ่นใหม่ได้สัมผัสกลิ่นอายของผืนป่า ได้เรียนรู้ ดูหนัง ฟังเพลงและชมผลผลิตจากป่า พร้อมด้วยแขกรับเชิญพิเศษ อาทิ วงศ์ทนง ชัยณรงค์สิงห์ นายสัตวแพทย์ภัทรพล มณีอ่อน และคู่ฝาแฝดช่างภาพสารคดีมือหนึ่งของประเทศไทยเริงฤทธิ์-เริงชัย คงเมือง ที่จะมาแบ่งปันข้อคิดดีๆ ที่ได้จากป่าและธรรมชาติ พร้อมกิจกรรมเวิร์คช็อป DIY อาทิ การปลูกป่าในขวดแก้ว (Terrarium) การจัดสวนแนวตั้ง และกิจกรรมอื่นๆ อีกมากมาย ร่วมกับศิลปินดาราชื่อดัง อาทิ ออม-สุชาร์ มานะยิ่ง เต๋อ-ฉันทวิชช์ ธนะเสวี มาร์ช- จุฑาวุฒิ ภัทรกำพล อเล็กซ์ เรนเดลล์ ฌอห์ณ จินดาโชติ และท็อป-พิพัฒน์ อภิรักษ์ธนากร เป็นต้น พร้อมด้วยมินิคอนเสิร์ตจากศิลปินชื่อดัง ได้แก่ โรส ศิรินทิพย์ ป๊อป ปองกูล และเบล สุพล พร้อมร่วมสนุกไปกับกิจกรรมถ่ายภาพในงานโดยติด #PTTforestinthepark เพื่อรับภาพถ่ายสุดเก๋ภายในงานได้ทันทีอีกด้วย

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!