WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

1344 TU 01

ไทยยูเนี่ยน และมูลนิธิสโกลารส์ ออฟ ซัสทีแนนซ์ จัดทำโครงการโรงเรียนรักษ์อาหารให้ความรู้เรื่องขยะอาหารและโภชนาการอาหารแก่นักเรียน
          บริษัท ไทยยูเนี่ยน กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) ร่วมกับ มูลนิธิสโกลารส์ ออฟ ซัสทีแนนซ์ สร้างความตระหนักรู้เกี่ยวกับขยะอาหารและโภชนาการอาหารผ่านโครงการโรงเรียนรักษ์อาหารให้กับ 6 โรงเรียนในจังหวัดสมุทรสาคร และสมุทรสงคราม

          โครงการโรงเรียนรักษ์อาหาร เป็นโครงการที่ให้ความรู้แก่นักเรียนและคุณครูเกี่ยวกับวิธีการจัดการปัญหาเรื่องขยะอาหาร เช่น การนำไปทำเป็นปุ๋ยหมัก การสร้างความเข้าใจเรื่องอาหารส่วนเกินคืออะไร และมีวิธีการลดอย่างไรที่จะช่วยสร้างความมั่นคงทางอาหารได้ รวมถึงผลกระทบของขยะอาหารที่ส่งผลต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ นอกจากนี้ยังมีการให้ความรู้เรื่องโภชนาการอาหารและการรับประทานอาหารที่มีคุณค่าทางโภชนาการเพื่อการมีสุขภาพที่ดี

          นอกจากนี้ ยังมีการสอนอ่านฉลากโภชนาการที่อยู่บนบรรจุภัณฑ์อาหารเช่น ปริมาณพลังงาน น้ำตาล ไขมัน และโซเดียมที่ได้จากการรับประทาน เพื่อให้สามารถตัดสินใจเลือกซื้ออาหารอย่างชาญฉลาดเมื่อต้องซื้ออาหารด้วยตนเอง

 

1344 TU 02

 

          ปัจจุบันมีนักเรียนกว่า 180 คนจากโรงเรียนวัดศรีสุทธาราม โรงเรียนวัดอ่างทอง โรงเรียนกุศลวิทยา โรงเรียนวัดใหญ่จอมปราสาท โรงเรียนบ้านโรงเข้ และโรงเรียนวัดเขายี่สาร เข้าร่วมในเวิร์กชอปภายใต้โครงการโรงเรียนรักษ์อาหาร ที่เริ่มดำเนินการตั้งแต่เดือนกันยายน 2565 ซึ่งเป็นหนึ่งในความพยายามดำเนินงานของไทยยูเนี่ยนเพื่อส่งเสริม “การมีสุขภาพที่ดี ควบคู่กับการดูแลท้องทะเลให้มีความอุดมสมบูรณ์”

 

1344 TU 03

 

          “โครงการนี้ เป็นโครงการที่จะทำให้เด็กๆ ได้เรียนรู้เรื่องอาหารอย่างยั่งยืน สามารถนำไปปรับใช้ในชีวิตประจำวัน เพื่อให้พวกเขาได้มีทักษะการบริโภคอาหารที่ดีต่อร่างกาย ถูกหลักโภชนาการ มองเห็นคุณค่าของอาหารใกล้ตัว และผลกระทบที่จะเกิดขึ้นหากทิ้งอาหารส่วนเกินและเศษอาหารไปในสิ่งแวดล้อม และต้องการสร้างความตระหนักว่า ทุกคนสามารถมีส่วนร่วมช่วยเหลือสิ่งแวดล้อมได้ ซึ่งเป็นเรื่องใกล้ตัวที่เด็กทุกคนมีส่วนเกี่ยวข้องกับปัญหานี้โดยอาจไม่รู้ตัว โครงการนี้เป็นต้นแบบที่ดีที่เราต้องการขยายแนวคิดเรื่องการจัดการอาหารเป็นบทเรียนที่ถูกบรรจุลงในหลักสูตรการศึกษาในยุคใหม่นอกจากนี้เราต้องการให้ทุกคนมีส่วนร่วมในการขับเคลื่อนเพื่อมุ่งสู่สังคมไร้ขยะอาหาร และไร้ผู้หิวโหยไปด้วยกัน” นางสาวศศิวรรณ ใจอาสา เจ้าหน้าที่ประสานงานชุมชนอาวุโส มูลนิธิสโกลารส์ ออฟ ซัสทีแนนซ์ กล่าว

 

1344 TU 04

 

          นายอดัม เบรนแนน ผู้อำนวยการกลุ่มความยั่งยืนของไทยยูเนี่ยน กล่าวว่า “ขยะอาหารเป็นความท้าทายสำคัญระดับโลก และขยะอาหารนี้ยังเป็นตัวการในการปล่อยก๊าซเรือนกระจกอย่างมีนัยสำคัญอีกด้วย ทุกคนสามารถมีส่วนในการแก้ปัญหาเพื่อลดและหยุดสร้างขยะอาหารโดยการเปลี่ยนแปลงเล็กๆ น้อยๆ ในชีวิตประจำวัน เช่น ทำอาหารในปริมาณที่เราสามารถรับประทานได้ และซื้ออาหารเฉพาะที่เราต้องการเท่านั้น ภายใต้โครงการโรงเรียนรักษ์อาหาร เรากำลังให้ความรู้นักเรียนด้วยการสร้างความเข้าใจเรื่องการจัดการขยะอาหาร เพื่อให้คนรุ่นต่อไปได้ตระหนักมากขึ้นว่า การกระทำของพวกเขาสามารถช่วยสร้างการเปลี่ยนแปลงเพื่อปกป้องสิ่งแวดล้อมได้มากเพียงใด”

          ไทยยูเนี่ยน มีการตั้งเป้าหมายในเรื่องของขยะอาหาร โดยในปี 2564 บริษัทได้ออกพันธกิจเรื่องการลดการสูญเสียอาหารและขยะอาหาร โดยมีเป้าหมายที่จะลดการสูญเสียอาหารในการผลิตอาหารประเภทบรรจุภัณฑ์ต่างๆ อาหารทะเลแช่เย็นและแช่แข็งให้ได้ 50 เปอร์เซ็นต์ ภายในปี 2568 เปรียบเทียบกับตัวเลขฐานปี 2564 นอกจากนี้ ไทยยูเนี่ยนยังมุ่งมั่นทำงานร่วมกับคู่ค้าและพันธมิตรของบริษัท เพื่อลดขยะอาหารที่ระดับค้าปลีกและผู้บริโภคอีกด้วย

 

1344 TU 05

 

          ประเทศไทยมีขยะอาหารสูงถึง 9.68 ล้านตันต่อปี ซึ่งคิดเป็น 38 เปอร์เซ็นต์ของขยะทั้งหมด ในจำนวนนี้มีอาหารส่วนเกินที่ยังทานได้ปะปนอยู่ถึง 39 เปอร์เซ็นต์ของอาหารที่ถูกทิ้งทั้งหมด จากการศึกษาของมูลนิธิสโกลารส์ ออฟ ซัสทีแนนซ์ โดยทางมูลนิธิฯ แนะนำวิธีการ 3 ขั้นตอนง่ายๆ ซึ่งทุกคนสามารถทำได้เพื่อลดขยะอาหารในครัวและยังได้ช่วยดูแลสิ่งแวดล้อม ดังนี้
          1. ตรวจสอบอาหารในตู้เย็นว่า มีอาหารอะไรที่ใกล้หมดอายุหรือไม่
          2. หากพบอาหารใกล้หมดอายุ ควรรีบบริโภคก่อนอาหารประเภทอื่น
          3. หากบริโภคไม่ทัน สามารถนำมาบริจาคให้ทางมูลนิธิสโกลารส์ ออฟ ซัสทีแนนซ์ ได้ ตามกูเกิล
แมพด้านล่างนี้
          สถานที่บริจาค: https://goo.gl/maps/YNPiXBXMrFZaUzwRA

 

1344 TU 06


A1344

Click Donate Support Web  

EXIM One 720x90 C J

วิริยะ 720x100

AXA 720 x100

aia 720 x100

PTG 720x100ais 720x100BANPU 720x100TU720x100sme 720x100

QIC 720x100

ธกส 720x100

ใจฟู720x100px

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!