WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

4448 KTB เยือนเย็น

‘กรุงไทย X เยือนเย็น’ ร่วมเติมต่อลมหายใจ เติมเต็ม ‘สุข’ สุดท้าย ให้ผู้ป่วยระยะท้าย

          “...คนไทยเข้าใจสัจธรรม ถ้าถึงเวลาก็อยากจากไปอย่างสงบ สบาย ไม่ยื้อชีวิต เยือนเย็น วิสาหกิจเพื่อสังคม จึงสนับสนุนผู้ที่เลือกแนวทางนี้ โดยช่วยเหลือผู้ป่วยให้เข้าถึงระบบสาธารณสุข ด้วยการดูแลแบบประคับประคองที่บ้าน จนถึงวินาทีสุดท้ายของชีวิต” แนวคิดในการดำเนินงานของ ศ.ดร. นพ.อิศรางค์ นุชประยูร ผู้อำนวยการ เยือนเย็น วิสาหกิจเพื่อสังคม 

          คุณหมออิศรางค์ นุชประยูร ก่อตั้งเยือนเย็น วิสาหกิจเพื่อสังคม มาแล้วกว่า 5 ปี จากประสบการณ์เป็นผู้เชี่ยวชาญด้านการรักษาโรคมะเร็ง ทำให้ตระหนักได้ว่า มีผู้ป่วยจำนวนมากไม่ต้องการแบกรับความเสี่ยงจากกระบวนการรักษาเพื่อยื้อชีวิต ที่ต้องแลกกับความเจ็บปวดจากการผ่าตัด ฉายรังสี เคมีบำบัด ดังนั้น หากถึงเวลา พวกเขาอยากเลือกที่จะจากไปอย่างสงบ ไม่รบกวนลูกหลาน คุณหมอจึงสนับสนุนผู้ที่เลือกแนวคิดนี้ และดูแลพวกเขาที่บ้าน โดยไม่ต้องกังวลเรื่องค่าใช้จ่าย ซึ่งมีทั้งผู้สูงอายุ ผู้ยากไร้ที่มีปัญหาสุขภาพร้ายแรง ผู้พิการที่ไม่สามารถไปโรงพยาบาล เยือนเย็น วิสาหกิจเพื่อสังคม จะให้คำปรึกษา ดูแลคุณภาพชีวิต หรือ Palliative care เพื่อให้ผู้ป่วยใช้ชีวิตระยะท้ายได้อย่างมีความสุข ในสภาพแวดล้อมที่คุ้นเคย 

 

          เสียงสะท้อนเล็กๆ ที่ดังไกล จากหัวใจผู้ป่วยและผู้ดูแล

          คุณยายปอ อายุ 72 ปี คนพิการทางการเคลื่อนไหวที่ได้รับการดูแลรักษาแบบประคับประคองที่บ้าน เอ่ยถึงคุณหมออิศรางค์ทั้งน้ำตา

          “ก่อนหน้านี้ยายลำบากมาก เดินไม่ได้ เงินก็ไม่มี จะไปโรงพยาบาลก็ลำบาก โชคดีที่ได้พบคุณหมอ ดูแลดีมาก มาเยี่ยมเยียนถึงบ้าน หายามาให้ตลอด ถ้าไม่ได้คุณหมอช่วย ก็ไม่รู้จะอยู่ได้มั้ย คุณหมอดีกับยายปอ นับถือน้ำใจท่าน ขอให้เป็นคุณหมอรักษาคนป่วย เป็นที่พึ่งไปนานๆ” 

          พี่ตุ้ม ผู้เป็นเรี่ยวแรงสำคัญในการจัดสรรเวลาช่วงสุดท้ายของชีวิตคุณแม่ ที่มีอายุ 98 ปี ให้เดินทางผ่านไปในแต่ละวันด้วยกันอย่างมีความสุข โดยมีคุณหมออิศรางค์ ที่เป็นเสมือนพี่เลี้ยง ช่วยให้คำแนะนำ 

          “พี่ไม่มีความมั่นใจในการดูแลคุณแม่ ซึ่งอายุมากแล้ว เมื่อได้รู้จักเยือนเย็น คุณหมอให้คำแนะนำต่างๆ มากมาย ช่วยให้พี่ดูแลคุณแม่ได้แบบถูกทิศถูกทาง เป็นหลังให้เราพิง รู้สึกอุ่นใจ ไม่เวิ้งว้าง หากคุณแม่จากไปอย่างสงบ จะเป็นการส่งที่ดีที่ตัวเองก็จะสบายใจ”

          ตลอดเส้นทางเดินที่ผ่านมา เยือนเย็น วิสาหกิจเพื่อสังคม เป็นเสมือน แสงไฟดวงเล็กๆ ที่ก่อให้เกิดกำลังใจให้ผู้ป่วยระยะท้ายมีชีวิตอยู่อย่างเข้มแข็ง และมีความสุขกับคนคุ้นเคย เป็นการนับเวลาถอยหลังร่วมกันจนถึงวินาทีสุดท้าย 

          มาถึงวันนี้…เยือนเย็น ยังคงเป็นที่พึ่ง เป็นความหวัง และยังจะเป็นผู้สร้าง “สุข” สุดท้ายให้กับอีกหลายชีวิต จึงขอเชิญชวนร่วมกันแบ่งปันน้ำใจ เพื่อสนับสนุนการดำเนินงานของเยือนเย็น วิสาหกิจเพื่อสังคม ตามโครงการ กรุงไทย X เยือนเย็น เติม ต่อลมหายใจให้ผู้ป่วยระยะท้าย โดยร่วมสมทบทุนได้ที่ ธนาคารกรุงไทย เลขที่ 597-0-51018-1 ชื่อบัญชี มูลนิธิยุวพัฒน์ เพื่อโครงการเยือนเย็น หรือสแกน QR Code

 

4448 KTB เยือนเย็น QR

 

 

A4448

Click Donate Support Web  

kasat 720x100

QIC 720x100

วิริยะ 720x100

AXA 720 x100

aia 720 x100

BKI 720 x 100

PTG 720x100ais 720x100 

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!