WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

1BCkPOWER7

CKPower ผู้ผลิตพลังงานสะอาด เดินหน้าสานต่อ'โครงการหิ่งห้อยปี 7'เติมเต็มชุมชน สู่การพัฒนาอย่างยั่งยืน

บริษัท ซีเค พาวเวอร์ จำกัด (มหาชน) ในฐานะผู้ผลิตไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียนและพลังงานสะอาด ที่มุ่งเน้นดำเนินธุรกิจด้วยความเอาใจใส่ถึงความรับผิดชอบต่อสังคม ควบคู่ไปกับการพัฒนาองค์กรให้แข็งแกร่งเติบโตอย่างยั่งยืน ด้วยกิจกรรมเพื่อสังคมอย่างต่อเนื่อง ผ่าน'โครงการหิ่งห้อย'

โดยได้ดำเนินการอย่างต่อเนื่องเข้าสู่ปีที่ 7 ซึ่งชื่อโครงการเปรียบบริษัทเหมือน'แมลงหิ่งห้อย' เพราะเมื่อหิ่งห้อยไปอยู่ที่ใด ตรงนั้นย่อมมีแสงสว่างเกิดขึ้น แม้ว่าหิ่งห้อยหนึ่งตัวอาจให้แสงสว่างได้เพียงเล็กน้อย แต่ทว่าหากมีร้อยตัว พันตัวรวมกัน ย่อมสร้างแสงสว่างที่ยิ่งใหญ่ได้

โครงการหิ่งห้อยมีหมุดหมายที่สำคัญ คือ มุ่งใช้ความรู้ความสามารถของบุคลากรทั้งหลายในบริษัท ที่เชี่ยวชาญทางด้านวิศวกรรมพลังงานสะอาด มาช่วยพัฒนาการเข้าถึงระบบไฟฟ้า สาธารณูปโภคขั้นพื้นฐานที่จำเป็นต่อการใช้ชีวิตประจำวัน ทั้งในชุมชนใกล้และชุมชนไกล ซึ่งสำหรับ 'โครงการหิ่งห้อยปี 7' ได้วางแผนดำเนินงานเพื่อให้สอดคล้องกับกรอบยุทธศาสตร์สร้างคุณค่าสู่สังคมอย่าง CKPower (CSR Strategy Framework 2022-2026) ที่มีพันธกิจในการสร้างผลตอบแทนที่ดี มั่นคง

และเป็นธรรมแก่ผู้ถือหุ้น ให้ความสำคัญอย่างต่อเนื่องกับสิ่งแวดล้อม ชุมชน และผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทุกภาคส่วน เน้นการนำขีดความสามารถทางด้านพลังงานหมุนเวียน มาสร้างนวัตกรรมเพื่อสังคม ร่วมสร้างคุณค่าสู่ชุมชนและสิ่งแวดล้อม เพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีอย่างยั่งยืน

โครงการหิ่งห้อยปี 7 จัดขึ้นภายใต้แนวคิด 'พัฒนาสังคมไกล' โดยวางเป้าหมายสำคัญ คือ การจัดสร้างไฟฟ้าสะอาด เพื่อส่งต่อและสร้างคุณภาพชีวิตที่ดีให้กับชุมชน โดยเฉพาะเด็กและเยาวชนมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับพลังงานหมุนเวียน ทางโครงการจึงได้เสริมสร้างความรู้และการศึกษาในด้านพลังงานดังกล่าว ควบคู่ไปด้วยกับการพัฒนาชุมชน ซึ่งเป้าหมายสำคัญในระยะยาวของโครงการหิ่งห้อย คือ มีจำนวนเด็กและเยาวชนที่มีความรู้ทั้งสิ้นเป็นจำนวนสะสม 20,000 คน ภายในปี 2026

โครงการหิ่งห้อยปี 7 จัดกิจกรรมลงพัฒนาสังคมไกลใน 2 พื้นที่สำคัญอย่าง โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนไลออนส์มหาจักร 9 อ.แม่แตง และศูนย์การเรียนตำรวจตระเวนชายแดนบ้านแม่มุใน บริษัท ซีเค พาวเวอร์ จำกัด (มหาชน) อุปถัมภ์ อ.แม่แจ่ม จ.เชียงใหม่ โดยทั้ง 2 แห่ง อยู่ในโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนในสังกัดกองกำกับการตำรวจตระเวนชายแดนภาค 33 และที่สำคัญครั้งนี้ทีมงานผู้บริหาร พนักงานในเครือ CKPower ขานรับเข้าร่วมในฐานะจิตอาสากว่า 154 คน เพื่อร่วมกันสานต่อการสร้างแสงสว่างสู่ชุมชน

สำหรับ โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนไลออนส์มหาจักร 9 อ.แม่แตง หลังจากคณะทำงานได้ลงพื้นที่สำรวจ พบว่าเส้นทางการเดินทางไปโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนไลออนส์มหาจักร 9 พบว่าสะพานข้ามน้ำแม่แตงบ้านป่าข้าวหลามไม่มีแสงไฟส่องสว่าง เพื่อใช้เดินทางสัญจรยามค่ำคืน ด้วยความสำคัญดังกล่าว ทีมจิตอาสาได้ออกแบบ วางแผน ติดตั้งไฟถนนระบบพลังงานแสงอาทิตย์จำนวน 6 จุด ระยะทาง 90 เมตร

เพื่อเป็นประโยชน์ในการใช้ชีวิตประจำวัน ทั้งชุมชนหมู่บ้านป่าข้าวหลาม และโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนดังกล่าว รวมทั้งลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกจากการติดตั้งโคมไฟระบบพลังงานแสงอาทิตย์ได้ 394.12 กิโลกรัม คาร์บอนไดออกไซด์เทียบเท่าต่อปี พร้อมกันนี้ทีมจิตอาสายังร่วมกันวางแผนปูพื้นฐานความรู้ด้วยการสอนเรื่องพลังงานหมุนเวียน และทำคู่มือการประหยัดพลังงานไฟฟ้า เพื่อให้โรงเรียนเตรียมความพร้อมเข้าสู่การใช้ไฟฟ้าจากโซลาร์ในอนาคต

ด้าน ศูนย์การเรียนตำรวจตระเวนชายแดนบ้านแม่มุใน บริษัท ซีเค พาวเวอร์ จำกัด (มหาชน) อุปถัมภ์ อ.แม่แจ่ม จ.เชียงใหม่ โดยศูนย์การเรียนแห่งนี้บริษัทเคยจัดสร้างอาคารเรียน บ้านพักครู และบ้านพักนักเรียนในปี พ.ศ.2562 ซึ่งที่ผ่านมาคณะผู้จัดทำได้ติดตามความเป็นอยู่และสิ่งที่เคยสนับสนุนว่ามีความชำรุดทรุดโทรม หรือต้องมีการพัฒนาอย่างไรเพิ่มเติมอย่างต่อเนื่อง

และในปีนี้ทีมจิตอาสาได้ร่วมกันออกแบบและวางแผนเพื่อเพิ่มการเข้าถึงไฟฟ้าและน้ำสะอาด อาทิ ปรับปรุงระบบน้ำใช้และน้ำดื่ม ติดตั้งเครื่องกรองน้ำดื่ม ปรับปรุงระบบไฟฟ้า และเพิ่มอุปกรณ์ป้องกันไฟฟ้ากระชาก เปลี่ยนหลอดไฟฟ้าประหยัดพลังงานแทน รวมทั้งเสริมองค์ความรู้ให้กับน้องๆ ในโรงเรียนในเรื่องพลังงานหมุนเวียน การประหยัดพลังงานไฟฟ้าให้เหมาะสมกับโซลาร์เซลล์

พร้อมคำแนะนำในการประหยัดไฟ ที่สำคัญคือ จัดงานนิทรรศการ'วันเด็กรักษ์โลก'ตลอดจนเก็บพฤติกรรมการใช้ไฟฟ้าของโรงเรียน (Load Profile) เพื่อนำข้อมูลการใช้ไฟฟ้าของโรงเรียนมาวิเคราะห์ความเหมาะสมในการติดตั้งโซลาร์ในอนาคต เพื่อลดค่าไฟฟ้าให้กับโรงเรียน

CKPower ยังคงสานต่อโครงการหิ่งห้อยต่อเนื่องด้วยความมุ่งมั่นและตั้งใจ ซึ่งหมุดหมายที่สำคัญต่อจากนี้ คือการสร้างองค์ความรู้ที่ดีให้กับเยาวชนในเรื่องพลังงานทดแทน เพราะน้องๆ กลุ่มนี้คือ'แสงสว่าง' ที่สำคัญในอนาคต และนี่คือการหล่อหลอมที่สำคัญ สู่การสร้างคุณค่าแก่สังคมที่ CKPower ยึดมั่นมาโดยตลอด

ในปีที่ 7 นี้ บริษัทยังคงมุ่งเป้าเพิ่มการเข้าถึงพลังงานหมุนเวียน สร้างคุณภาพชีวิตที่ดี ผ่านการดำเนินการจัดสร้างไฟฟ้าสะอาดเพื่อชุมชน และที่สำคัญ คือการปูพื้นฐานและองค์ความรู้ให้กับเด็กและเยาวชนทราบและเข้าใจเกี่ยวกับพลังงานหมุนเวียนเพื่อนำไปสร้างประโยชน์ในอนาคต

ซึ่งหมุดหมายที่สำคัญต่อจากนี้คาดว่าจะมีจำนวนเด็กและเยาวชนที่มีความรู้ทั้งสิ้นเป็นจำนวนสะสม 20,000 คน ภายในปี 2026 และนี่คือภาพรวมการดำเนินงานโครงการหิ่งห้อยปีที่ 7 จาก CKPower ที่วันนี้ ยังคงส่องสว่างโอกาสที่สำคัญให้ชุมชน สังคมและสิ่งแวดล้อมเดินหน้าสู่การพัฒนาอย่างยั่งยืนต่อไป....

 

Click Donate Support Web  

kasat 720x100CKPower 720x100MTL 720x100TU720x100sme 720x100

ธกส 720x100

ใจฟู720x100pxPF 720x100

 

TOA 720x100

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!