WORLD7

BANPU2024

smed PIONEER 720x100

7746 CPF

มูลนิธิเจริญโภคภัณฑ์พัฒนาชีวิตชนบท จัดค่าย Design thinking จุดประกายความคิดสร้างสรรค์ สู่ไอเดียเชิงธุรกิจ แก่เยาวชนโครงการสนับสนุนทุนการศึกษานักเรียนในพระราชานุเคราะห์ฯ

          การสนับสนุนโครงการนักเรียนทุนในพระราชานุเคราะห์ ที่มูลนิธิเจริญโภคภัณฑ์พัฒนาชีวิตชนบท ดำเนินการอย่างต่อเนื่องมาตั้งแต่ปี 2546 จนถึงปัจจุบันเป็นเวลากว่า 20 ปีแล้ว นอกจากจะมุ่งสร้างโอกาสทางการศึกษาแก่นักเรียนศิษย์เก่าโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนให้ทัดเทียมเยาวชนในเมือง เพื่อให้กลับไปพัฒนาชุมชนของพวกเขาให้มีโอกาสเฉกเช่นเดียวกันแล้ว การปูทางสู่อาชีพแก่เด็กและเยาวชนในโครงการฯ ถือเป็นอีกสิ่งหนึ่งที่มูลนิธิฯ ตั้งใจผลักดันให้เกิดขึ้นมาโดยตลาด 

          ล่าสุดมูลนิธิฯ จัดค่าย Design thinking ให้แก่เด็กและเยาวชนในโครงการสนับสนุนทุนการศึกษานักเรียนในพระราชานุเคราะห์ฯ ณ ศูนย์ฝึกอาชีพเยาวชนเกษตร จ.เพชรบุรี เพื่อส่งเสริมการใช้ความสร้างสรรค์จากพื้นฐานความสนใจ สู่ไอเดียเชิงธุรกิจ โดยมีนักเรียนทุนฯ เข้าร่วมกิจกรรมรวาม 55 คน เป็นนักเรียนทุนฯ ในระดับมัธยมศึกษาตอนต้น รุ่น 19 – 21 จำนวน 31 คน และระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย ปวช. และ ปวส. รุ่น 15 – 18 จำนวน 24 คน 

          พีรชัย อัศดาชาตรีกุล ผู้เชี่ยวชาญด้านค้นหาตัวตนและ design thinking จาก IdeaGen & Co. ที่มาเป็นวิทยากร ในการอบรมหลักสูตร Design thinking กล่าวว่า กิจกรรมในหลักสูตรนี้ มุ่งเน้นการส่งเสริมให้เด็กและเยาวชน เกิดความคิดเชิงสร้างสรรค์ ซึ่งเกิดจากสิ่งที่ตนเองสนใจ ผ่านกิจกรรม Work Shop ในฐานการเรียนรู้ 5 ฐาน ได้แก่ การค้นหาตัวตน เพื่อสำรวจความชอบของตนเอง และแลกเปลี่ยนความคิดเห็นซึ่งกันและกัน การจับกลุ่มสร้างธุรกิจ 5 กิจการ ทั้งร้านอาหาร รถบริการ ฟาร์ม แอพพลิเคชัน และศูนย์สุขภาพ การค้นหาความต้องการที่แท้จริงของลูกค้า การสร้างสรรค์ไอเดียเชิงธุรกิจ และสุดท้ายคือการนำเสนอกิจการสร้างสรรค์ ที่ทุกคนได้มาเสนอไอเดียความคิดรวบยอดจากสิ่งที่ได้เรียนรู้มาทั้งหมด 

          จักรชัย ไม้พลอง ตัวแทนนักเรียนทุนฯ ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย ที่มีโอกาสเข้าร่วมกิจกรรมในครั้งนี้ บอกว่า ค่ายนี้ทำให้ได้เรียนรู้และค้นพบความชอบเกี่ยวกับตัวเองว่าชอบอะไร ก่อนที่จะตัดสินใจเกี่ยวกับอาชีพหรือการเรียนต่อ และยังฝึกการคิดวิเคราะห์เกี่ยวกับสถานการณ์ต่างๆ ได้เรียนรู้เรื่องการวางแผนเกี่ยวกับธุรกิจ วางแผนในด้านความต้องการของลูกค้า และออกแบบธุรกิจให้ตรงกับความต้องการของลูกค้ามากที่สุด 

 

7746 จักรชัย ไม้พลอง

 

          “ค่าย Design thinking เป็นค่ายที่ดีมาก ทำให้ได้เรียนรู้นำไปสู่ไอเดียเชิงธุรกิจที่สามารถประยุกต์ใช้ได้จริงในชีวิตและต่อยอดสู่อาชีพในอนาคต ผมอยากให้มีค่ายแนะแนวทางการศึกษาต่อด้วย ซึ่งจะเป็นประโยชน์มากๆต่อเยาวชนที่กำลังวางแผนที่จะเรียนต่อเพื่อให้สามารถเลือกในสิ่งที่ตัวเองรัก และเดินหน้าไปในเส้นทางนั้น เชื่อว่าเพื่อนๆ และน้องๆ จะได้นำความรู้ที่ได้ไปเป็นแนวทางในการศึกษาต่อในอนาคต ขอขอบคุณพี่ๆ จากมูลนิธิฯที่ได้จัดกิจกรรมดีๆ แบบนี้ให้กับพวกเราครับ” จักรชัย กล่าว

          เช่นเดียวกับ ณัฐพงศ์ หัสดง ตัวแทนนักเรียนทุนฯ ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น ที่บอกว่า ค่ายนี้ให้ความรู้ที่ไม่เหมือนค่ายอื่นๆ โดยเน้นให้ผู้เข้าร่วมกิจกรรมได้ใช้ความคิด และเรียนรู้การวิเคราะห์ที่เยอะมากๆ ทำให้เราได้รู้จักตนเองมากขึ้น ประทับใจในกิจกรรมการออกแบบกิจการ และการวิเคราะห์ความต้องการของลูกค้า เพราะรู้สึกเหมือนได้ลงมือทำ เป็นผู้คุมกิจการจริงๆ ได้ใช้ความคิดสร้างสรรค์ของตัวเองออกแบบกิจการ และเรียนรู้วิธีการจัดการ การหารายได้ และการจะทำอย่างไรให้กิจการรุ่งเรือง ซึ่งเป็นสิ่งที่นำไปปรับใช้ได้จริงในอนาคต 

 

7746 ณัฐพงศ์ หัสดง

 

          “ขอขอบคุณ มูลนิธิฯ ที่เล็งเห็นความสำคัญในการส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพเด็กและเยาวชน ในโครงการสนับสนุนทุนการศึกษานักเรียนในพระราชานุเคราะห์ฯ มาโดยตลอด การจัดค่าย Design thinking ในครั้งนี้ ถือเป็นการจุดประกายความคิดเชิงสร้างสรรค์ ให้เกิดการเรียนรู้ เกิดประสบการณ์จริงจากการลงมือปฏิบัติ กลายเป็นพื้นฐานความคิด ทำให้เราได้รู้จักและได้เข้าใจความชอบของตนเอง เกิดเป็นแรงบันดาลใจ นำไปต่อยอดในการเลือกสายการเรียน หรือสายงานต่อไปในอนาคต” ณัฐพงศ์ กล่าว

          มูลนิธิเจริญโภคภัณฑ์พัฒนาชีวิตชนบท มุ่งหวังให้เด็กและเยาวชนเหล่านี้สามารถสานต่อความฝันของตนให้กลายเป็นจริง และเป็นฟันเฟืองสำคัญในการขับเคลื่อนและพัฒนาประเทศชาติต่อไป 

 

 

A7746

Click Donate Support Web  

Banner GPF720x100 PX

CKPower 720x100

EXIM One 720x90 C JMTL 720x100

kasat 720x100TOA 720x100

วิริยะ 720x100

AXA 720 x100

aia 720 x100

BKI 720 x 100sme 720x100ธกส 720x100

PTG 720x100ais 720x100 

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!