WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

'ปูนอินทรี'ต่อยอดโรงเรียนสีเขียวมุ่งเน้นพัฒนาสังคมและชุมชนอย่างยั่งยืน

       บ้านเมือง : บริษัท ปูนซีเมนต์นครหลวง จำกัด (มหาชน) หรือ ปูนอินทรี ต่อยอดโครงการโรงเรียนสีเขียว ปี 4 จับมือพันธมิตรทั้งภาครัฐและเอกชนร่วมบูรณาการด้านสิ่งแวดล้อมและการสร้างอาชีพ บนพื้นฐานการพัฒนาอย่างยั่งยืน ในพื้นที่เป้าหมาย 3 โรงเรียน และเมื่อเร็วๆ นี้ได้ส่งมอบอาคารแก่ ร.ร.นิคมทับกวางสงเคราะห์ 2 ต.ทับกวาง อ.แก่งคอย จ.สระบุรี

      นายวรเทพ รางชัยกุล กรรมการและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ปูนซีเมนต์นครหลวง จำกัด (มหาชน) หรือ ปูนอินทรี เปิดเผยว่า จากผลสำรวจของโครงการโรงเรียนสีเขียว (Green School) ที่ได้ดำเนินการมากว่า 3 ปี (พ.ศ.2553-พ.ศ.2555) ปูนอินทรียังคงมุ่งมั่นที่จะร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการพัฒนาสังคมและชุมชนบนพื้นฐานการพัฒนาอย่างยั่งยืนต่อไป บริษัทฯ จึงต่อยอดจากโครงการเดิม โดยเป็นโครงการต่อเนื่อง ระยะเวลาดำเนินการ 3 ปี ในปี พ.ศ.2556 ที่ผ่านมาได้ดำเนินการในพื้นที่เป้าหมาย 3 โรงเรียน แบ่งเป็นโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนจำนวน 2 โรงรียน ประกอบด้วย ร.ร.ตชด.บ้านเขาจ้าว อ.ปราณบุรี จ.ประจวบคีรีขันธ์ และ ร.ร.ตชด.บ้านหนองแขม อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่ อีกหนึ่งโรงเรียน เป็นโรงเรียนในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน คือ ร.ร.นิคมทับกวางสงเคราะห์ 2 ต.ทับกวาง อ.แก่งคอย จ.สระบุรี

     สำหรับ การต่อยอดโครงการในรูปแบบ Integrated Green School นี้ ได้รับความร่วมมือกับพันธมิตรผู้เชี่ยวชาญหลายภาคส่วนทั้งภาครัฐและเอกชน ในการดำเนินโครงการในพื้นที่เป้าหมาย ทั้งด้านการจัดทำแผนงานหลัก การออกแบบและก่อสร้างอาคารที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และ Green activities โดยจะมุ่งเน้นการดำเนินงานในเชิงคุณภาพมากกว่าปริมาณ เพื่อให้โรงเรียนและชุมชนมีความเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมในทุกๆ ด้านและเกิดการพัฒนาอย่างยั่งยืนบนพื้นฐานของการพึ่งพาตัวเองได้ในที่สุด จึงนำรูปแบบการพัฒนาในบริบทที่หลากหลายแตกต่างกันไป เช่น การ

      จัดการขยะ การกักเก็บน้ำ การเพาะปลูก การนำน้ำทิ้งกลับมาใช้ประโยชน์ การฝึกอาชีพให้แก่ครู นักเรียนและชุมชน รวมทั้งหาช่องทางจำหน่าย โครงการเกษตรกรน้อยเพื่ออาหารกลางวันและเพื่อจำหน่ายเลี้ยงสัตว์เพื่อการยังชีพและเชิงเศรษฐกิจเหล่านี้ จะนำมาบูรณาการร่วมกันเพื่อเป็นพื้นฐานให้กับโรงเรียนต่างๆ ได้นำไปปรับใช้ตามความเหมาะสมของแต่ละพื้นที่

     การดำเนินการดังกล่าวนี้ถือเป็นการต่อยอดโครงการในรูปแบบ Intergrated Green School ที่ยังคงมุ่งเน้นการศึกษาควบคู่ไปกับการพัฒนาสิ่งแวดล้อมบนรากฐานของการพัฒนาอย่างยั่งยืน

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!