WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

81052 Lion

ไลอ้อนจัดกิจกรรมเคลือบฟลูออไรด์ฟันให้กับเด็ก 2,500 คน ในพื้นที่แหลมฉบังในโครงการป้องกันฟันผุในกลุ่มเด็กก่อนวัยเรียน

          “ฟันผุ” มีสาเหตุหลักคือการดูแลสุขภาพช่องปากที่ไม่ถูกวิธี แบคทีเรียจำนวนมากที่สะสมอยู่ในช่องปาก จึงกัดกร่อนสารเคลือบฟัน ทำให้เกิดฟันผุ สำหรับในเด็กเล็กที่ยังเป็นชุดฟันน้ำนมอยู่นั้น การเคลือบฟันด้วยฟลูออไรด์จะช่วยรักษาฟันน้ำนมให้แข็งแรง ทนต่อกรดที่เกิดจากแบคทีเรียที่สะสมในช่องปาก ช่วยชะลอฟันผุระยะเริ่มแรกและลดโอกาสการเกิดรอยผุใหม่ ทำให้การเคลือบฟันด้วยฟลูออไรด์ในเด็กก่อนวัยเรียน ที่อายุต่ำกว่า 6 ปี จึงมีความสำคัญ เพราะสารเคลือบฟันน้ำนมมีความแข็งแรงน้อยกว่าสารเคลือบฟันแท้ เมื่อการดูแลฟันในชุดฟันน้ำนมช่วยเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้กับโครงสร้างฟันแล้ว เมื่อเปลี่ยนชุดฟันจากฟันน้ำนมเป็นฟันแท้ จะทำให้โอกาสที่จะเกิดฟันผุลดน้อยลงได้

          จากการเห็นถึงความสำคัญดังกล่าว ไลอ้อนจึงร่วมมือกับศูนย์บริการสาธารณสุข เทศบาลนครแหลมฉบัง จัดทำโครงการบริการทันตกรรมป้องกันเคลือบฟันฟลูออไรด์ในเด็กก่อนวัยเรียนขึ้น ในช่วงเดือนมิถุนายน - กันยายน 2566 เป็นเวลา 4 เดือน เพื่อให้เข้าถึงบริการทันตกรรมป้องกันอย่างเหมาะสมตามช่วงวัย และเพื่อลดอัตราการเกิดโรคฟันผุในเด็กก่อนวัยเรียน รวมถึงการส่งเสริมให้เกิดการมีส่วนร่วมของผู้ปกครอง ผู้ดูแลเด็ก ครู ภายใต้โครงการ “บริการทันตกรรมป้องกันเคลือบฟันฟลูออไรด์ในเด็กก่อนวัยเรียน”

 

81052 ทพ ชนพล ไกรตรวจพล

 

          ทันตแพทย์ชนพล ไกรตรวจพล ทันตแพทย์ชำนาญการ ศูนย์บริการสาธารณสุข 1 (หนองขาม) เทศบาลนครแหลมฉบัง กล่าวว่า เด็กไทยในช่วงวัยอนุบาลมีประสบการณ์ฟันผุเกิน 50% ถือเป็นตัวเลขที่ค่อนข้างสูงเมื่อเทียบกับประเทศที่พัฒนาแล้วอย่างญี่ปุ่นหรือประเทศอื่นๆ โดยการตรวจที่ผ่านมา พบว่าเด็กมีฟันผุค่อนข้างเยอะ เมื่อเทียบกับค่าเฉลี่ยของคนไทย รวมถึงรอยโรคก่อนฟันผุก็มีเยอะเช่นกัน ซึ่งรอยโรคก่อนฟันผุคือรอยโรคสีขาวบนผิวฟัน หากแปรงฟันหรือดูแลทำความสะอาดได้ไม่ดี รอยโรคนั้นจะกลายเป็นฟันผุได้

          “ผู้ปกครองควรพาบุตรหลานไปพบทันตแพทย์อย่างน้อยปีละ 2 ครั้ง หรือทุก 6 เดือน เพราะวัยเด็กเป็นช่วงที่เปลี่ยนผ่านจากฟันน้ำนมเป็นฟันแท้ ฟันผุจะเกิดขี้นได้ง่ายมาก แม้จะไม่มีฟันผุ ทันตกรรมป้องกันก็สำคัญมาก เช่น การทาฟลูออไรด์ที่หมอได้ทำไปแล้ว นอกจากการทาฟลูออไรด์แล้ว ผู้ปกครองควรส่งเสริมให้เด็กสามารถดูแลทำความสะอาดช่องปากหรือแปรงฟัน ให้ได้อย่างน้อยวันละ 2 ครั้ง เช้า เย็น ถ้าได้หลังมื้ออาหารด้วย ก็จะดีมาก”

 

81052 ชินธรรม พรหมมณี

 

          ด้านนายชินธรรม พรหมมณี ผู้อำนวยการสถานศึกษา โรงเรียนเทศบาลแหลมฉบัง 1 หนึ่งในสถานศึกษาที่เข้าร่วมในโครงการนี้ กล่าวว่า นับเป็นโอกาสดีที่เด็กนักเรียนได้รับความรู้ในการแปรงฟันให้ถูกวิธี และได้รับการเคลือบฟลูออไรด์ เพราะในเด็กอนุบาลยังเป็นฟันน้ำนมอยู่ เด็กก็จะได้เตรียมตัวดูแลสุขลักษณะฟันของตัวเองให้ถูกวิธี ต้องขอขอบคุณทางบริษัท ไลอ้อน เป็นอย่างสูงที่ได้จัดกิจกรรมนี้ขึ้นมาให้กับนักเรียนโรงเรียนเทศบาลแหลมฉบัง 1 ซึ่งโครงการนี้เป็นโครงการที่ดีมาก นักเรียนจะได้เรียนรู้ และมีวินัยในการรักษาช่องปากของตัวเอง เพราะฟันเป็นอวัยวะที่สำคัญในการบดเคี้ยวอาหาร เมื่อนักเรียนสามารถดูแลสุขภาพช่องปากได้ดี ฟันก็จะไม่ผุ

          โครงการ “บริการทันตกรรมป้องกันเคลือบฟันฟลูออไรด์ในเด็กก่อนวัยเรียน” จัดขึ้นที่คลินิกสุขภาพเด็กดี ศูนย์บริการสาธารณสุข 1 (หนองขาม) เทศบาลนครแหลมฉบัง ศูนย์บริการสาธารณสุข 2 (ทุ่งกราด) เทศบาลนครแหลมฉบัง ที่โรงเรียนอนุบาล 7 แห่ง และศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก 1 แห่ง ด้วยการให้บริการตรวจสุขภาพช่องปากเด็กแรกเกิด – 3 ปี ที่มารับวัคซีน ให้คำแนะนำแก่ผู้ปกครองหรือผู้ดูแลเด็กถึงการเลือกใช้ยาสีฟันผสมฟลูออไรด์ การดูแลสุขภาพช่องปาก และบริการเคลือบฟลูออไรด์วานิช นอกจากนี้ ยังมีกิจกรรมฝึกทักษะการแปรงฟันและรณรงค์ให้มีการแปรงฟันหลังอาหารกลางวันด้วยเพื่อการมีสุขอนามันที่ดี โดยมีเด็กเข้าร่วมกิจกรรมจำนวน 2,500 คน เป็นเด็กก่อนวัยเรียน อายุแรกเกิด-3 ปี จำนวน 1,000 คน และเด็กก่อนวัยเรียนกลุ่มอายุ 3-6 ปี จำนวน 1,500 คน

          ผู้สนใจสามารถติดตามรายละเอียด ความเคลื่อนไหว และกิจกรรมต่างๆ ของโครงการฯ เพิ่มเติม ได้ที่ Facebook LION Goodness Society

 

 

A81052

Click Donate Support Web 

Banner GPF720x100 PX

CKPower 720x100

MTL 720x100

kasat 720x100TOA 720x100

QIC 720x100

วิริยะ 720x100

AXA 720 x100

aia 720 x100

BKI 720 x 100

PTG 720x100

iconmotor

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!