WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

9822 CPF

ก. ยุติธรรม ยกย่องให้ ซีพีเอฟ เป็น องค์กรต้นแบบด้านสิทธิมนุษยชน ปี 2566

          บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) หรือ ซีพีเอฟ คว้ารางวัล “องค์กรต้นแบบด้านสิทธิมนุษยชน” ระดับดีเด่น ประเภทองค์กรธุรกิจขนาดใหญ่ ประจำปี 2566 (Human Rights Awards 2023) ต่อเนื่องเป็นปีที่ 3 จัดโดย กรมคุ้มครอง สิทธิและเสรีภาพ กระทรวงยุติธรรม ตอกย้ำการเป็นแบบอย่างที่ดีขององค์กรในการขับเคลื่อนงานด้านสิทธิมนุษยชนตามมาตรฐานสากล เสริมสร้างวัฒนธรรมองค์กรที่ยอมรับความหลากหลายและเคารพความแตกต่าง โดยพันตำรวจเอก ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม มอบโล่รางวัลแก่ นางสาวพิมลรัตน์ รีพัฒนาวิจิตรกุล ประธานผู้บริหารทรัพยากรบุคคล ซีพีเอฟ ณ โรงแรมมิราเคิล แกรนด์คอนเวนชั่น

          นางสาวพิมลรัตน์ รีพัฒนาวิจิตรกุล กล่าวว่า รางวัล “องค์กรต้นแบบด้านสิทธิมนุษยชน” นับเป็นรางวัลสูงสุด ระดับประเทศด้านสิทธิมนุษยชน สะท้อนถึงความมุ่งมั่นของบริษัท ในการดำเนินงานด้านสิทธิมนุษยชนตามหลักสากล สนับสนุนการปฎิบัติที่ดีด้านแรงงานตลอดทั้งห่วงโซ่อุปทาน รวมถึงสร้างการมีส่วนร่วมของผู้มีส่วนได้เสียทุกภาคส่วน ซึ่งการเคารพสิทธิมนุษยชนเป็นหนึ่งกลยุทธ์ในการดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืนของบริษัท ตามหลักปรัชญา “3 ประโยชน์สู่ความยั่งยืน” คือการทำประโยชน์ให้ประเทศชาติ ประชาชนและองค์กร เพื่อต่อยอดผลกระทบในเชิงบวกจากการดำเนินธุรกิจของบริษัท ควบคู่ไปกับการป้องกัน ระงับ และบรรเทาผลกระทบในเชิงลบที่อาจเกิดขึ้น

          “ซีพีเอฟมีการดำเนินธุรกิจรวม 17 ประเทศมีพนักงานทั่วโลกรวมกันมากกว่า 100,000 คน มีความหลากหลายในด้านเชื้อชาติ ศาสนา แนวความคิด สถานะทางสังคม เป็นต้น โดยคำนึงรวมถึงชุมชนรอบข้าง คู่ค้า ลูกค้า ผู้บริโภค พันธมิตรธุรกิจ ภาคประชาสังคม บริษัทจึงให้ความสำคัญกับการคุ้มครองและส่งเสริมสิทธิมนุษยชนโดยปลูกฝังให้เป็นส่วนหนึ่งของวัฒนธรรมองค์กรในการเคารพความแตกต่างหลากหลาย ปฏิบัติซึ่งกันและกันอย่างเท่าเทียม ไม่เลือกปฏิบัติ ปกป้องคุ้มครองกลุ่มเปราะบาง สร้างการมีส่วนร่วม รวมทั้งต่อยอดความรู้และประสบการณ์การดำเนินงานด้านสิทธิมนุษยชนให้กับภาคส่วนต่างๆ ผ่านแผนการพัฒนาความรู้ความสามารถของบุคลากรให้เกิดเป็นวัฒนธรรมการเรียนรู้ตลอดชีวิต” นางสาวพิมลรัตน์กล่าว

          ซีพีเอฟดำเนินโครงการและกิจกรรมหลากหลายเพื่อสร้างความมั่นใจว่าผู้มีส่วนได้เสียทุกกลุ่มได้รับการดูแลอย่างเสมอภาคบนความแตกต่างหลากหลายและอยู่ร่วมกันในสังคมที่มีสภาพแวดล้อมที่ดีอย่างมีความสุข อาทิ การเตรียมความพร้อมให้กับพนักงานใกล้เกษียณผ่านการพัฒนาทักษะและสร้างกำลังใจผ่านกิจกรรมชมรมต่างๆ การจ้างแรงงานต่างด้าวอย่างมีจริยธรรม การจัดให้มีห้องให้นมบุตร การตั้งชมรม LGBTQ+ การพัฒนาบุคลากรเพื่อมุ่งสู่การเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้จากการทำงานจริงและโครงการยกระดับความรู้ความสามารถอื่นๆ โครงการบริหารการรับมือต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ความหลากหลายทางชีวภาพและระบบนิเวศ เช่น เดินหน้าพลังงานสะอาดตลอดกระบวนการผลิต ยกเลิกใช้ถ่านหิน การจัดซื้อจัดจ้างสีเขียว การผลิตที่ยั่งยืน บรรจุภัณฑ์เพื่อความยั่งยืน การจัดการการสูญเสียอาหารและขยะอาหาร

          ทั้งนี้ บริษัทฯ มีความร่วมมือกับองค์กรภาคีเครือข่ายทั้งระดับประเทศและระดับโลกสร้างความมั่นคงทางอาหาร ร่วมดูแลสังคมและสิ่งแวดล้อม เพื่อสร้างคุณค่าร่วมให้กับผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทุกภาคส่วนซึ่งรวมถึงคู่ค้าธุรกิจและเกษตรกรได้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น และเพิ่มขีดความสามารถทางการแข่งขันให้สูงขึ้น

          นอกจากนี้ ซีพีเอฟยังให้ความสำคัญกับการพัฒนาศักยภาพกลุ่มเปราะบางในสังคม ให้สามารถพึ่งพาตนเองผ่านการจัดจ้างคนพิการทำงานสาธารณประโยชน์ในชุมชนหรือช่วยงานโรงเรียนที่อยู่ในโครงการเลี้ยงไก่ไข่เพื่ออาหารกลางวันนักเรียนในจำนวนที่สูงกว่ากฎหมายกำหนด ร่วมมือกับเครือข่ายพันธมิตรดำเนินโครงการศูนย์สวัสดิภาพและธรรมาภิบาลแรงงานประมงสงขลาต่อเนื่องเป็นปีที่ 8 เพื่อให้ความช่วยเหลือแรงงานต่างชาติในอุตสาหกรรมประมง จังหวัดสงขลา ยกระดับคุณภาพชีวิตความเป็นอยู่ของแรงงานต่างชาติและครอบครัวเพื่อร่วมป้องกันการค้ามนุษย์และการละเมิดสิทธิมนุษยชน

          รางวัล “องค์กรต้นแบบด้านสิทธิมนุษยชน” จัดขึ้นโดยกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ กระทรวงยุติธรรม มอบให้กับ องค์กรภาครัฐ องค์กรรัฐวิสาหกิจ องค์กรธุรกิจ องค์กรวิสาหกิจเพื่อสังคม และองค์กรภาคประชาสังคมที่ดำเนินงานตาม ภารกิจโดยเคารพในหลักการสิทธิมนุษยชน รวมถึงเป็นแบบอย่างที่ดีให้องค์กรอื่นๆ ในการเสริมสร้างสังคมแห่งการเคารพสิทธิมนุษยชนอย่างยั่งยืน 

 

 

A9822

Click Donate Support Web 

Banner GPF720x100 PX

CKPower 720x100

MTL 720x100

kasat 720x100TOA 720x100

QIC 720x100

วิริยะ 720x100

AXA 720 x100

aia 720 x100

BKI 720 x 100

PTG 720x100

iconmotor

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!