WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

9919 EDF

‘มื้อเที่ยงอิ่มใจมอบอุปกรณ์โรงอาหารใหม่ให้น้อง’ กับมูลนิธิ EDF

          นอกเหนือจากอาหารกลางวันที่มีคุณภาพ ถูกหลักโภชนาการแล้ว โรงอาหารยังถือเป็นหัวใจสำคัญในการให้บริการนักเรียนทุกคน เพื่อให้นักเรียนสามารถเรียนรู้ได้อย่างเต็มศักยภาพและมีคุณภาพชีวิตที่ดี แต่เนื่องด้วยการขาดแคลนงบประมาณในโรงเรียนประถมศึกษาขนาดเล็กประจำชุมชนหลายๆ แห่งในพื้นที่ชนบทห่างไกล จึงทำให้อุปกรณ์สำหรับโรงอาหารที่มีอยู่ไม่เพียงพอ ชำรุด หรือไม่ได้มาตรฐานสุขอนามัย ซึ่งจะส่งผลเสียต่อสุขภาพ และความปลอดภัยของนักเรียนในวัยอนุบาลและประถมศึกษา

          มูลนิธิ EDF (มูลนิธิกองทุนการศึกษาเพื่อการพัฒนา) องค์กรสาธารณกุศลลำดับที่ 255 ของประเทศไทย ที่ดำเนินงานช่วยเหลือนักเรียนที่ยากไร้ให้ได้รับการศึกษารวมถึงร่วมกับองค์กรพันธมิตรต่างๆ ดำเนินโครงการซีเอสอาร์ในโรงเรียนและชุมชน มาเป็นเวลา 36 ปี ตระหนักและห่วงใยคุณภาพชีวิตของนักเรียนในพื้นที่ห่างไกลเป็นอย่างมากจึงได้จัดทำโครงการ “มื้อเที่ยงอิ่มใจมอบอุปกรณ์โรงอาหารใหม่ให้น้อง” เชิญผู้สนใจร่วมบริจาคเพื่อจัดซื้ออุปกรณ์ใหม่สำหรับโรงอาหารและประกอบอาหารให้โรงเรียนประถมศึกษาขนาดเล็กและโรงเรียนประถมศึกษาขยายโอกาสในพื้นที่ชนบทห่างไกล 10 โรงเรียน ผ่านช่องทางต่างๆ ถึง 31 ธันวาคม 2566 

          นายธัญญากร รัตนประสิทธิ์ ผู้อำนวยการฝ่ายรณรงค์ทุนการศึกษา มูลนิธิ EDF (มูลนิธิกองทุนการศึกษาเพื่อการพัฒนา) เปิดเผยว่า “มูลนิธิ EDF (มูลนิธิกองทุนการศึกษาเพื่อการพัฒนา) ซึ่งดำเนินงานพัฒนาคุณภาพชีวิตและการศึกษาของนักเรียนที่ด้อยโอกาสในภูมิภาคต่างๆ ในประเทศไทยตระหนักดีว่า การพัฒนาสภาพแวดล้อมทางการศึกษาภายในโรงเรียนมีส่วนสำคัญอย่างยิ่งต่อการพัฒนาคุณภาพชีวิต และพัฒนาการทางการเรียนรู้ของเด็กๆ ประถมวัย โดยเฉพาะอย่างยิ่งโรงอาหารซึ่งเป็นสถานที่ๆ นักเรียนทุกคนใช้บริการร่วมกันทุกวัน จึงควรเป็นสถานที่ๆ สะดวก สะอาด ปลอดภัย ซึ่งจะส่งผลให้นักเรียนมีพลังกายและพลังใจพร้อมที่จะเรียนรู้ได้อย่างเต็มศักยภาพ และทำกิจกรรมต่างๆ ในโรงเรียนได้อย่างมีความสุข สำหรับปีนี้ถือเป็นปีที่ 2 ที่มูลนิธิ EDF จัดทำโครงการ “มื้อเที่ยงอิ่มใจมอบอุปกรณ์โรงอาหารใหม่ให้น้อง” หลังจากประสบความสำเร็จสามารถจัดซื้ออุปกรณ์และปรับปรุงโรงอาหารให้โรงเรียนประถมศึกษาขนาดเล็กในพื้นที่ชนบทห่างไกลจำนวน 7 โรงเรียน ในปีที่ผ่านมา มูลนิธิ EDF ตระหนักดีถึงปัญหาของโรงเรียนประถมศึกษาขนาดเล็กในพื้นที่ชนบทห่างไกลที่ยังคงขาดแคลนงบประมาณสนับสนุนการพัฒนาระบบโครงสร้างพื้นฐานภายในโรงเรียน ทำให้อุปกรณ์ที่จำเป็นภายในโรงอาหารของโรงเรียน เช่น สภาพของโต๊ะ เก้าอี้ที่ผ่านการใช้งานมานานเก่า ชำรุด พื้นผิวโต๊ะ เก้าอี้แตกหัก มีคราบเชื้อราเกาะ ผุกร่อนตามสภาพ ถาดหลุมอาหารสำหรับนักเรียนใช้รับประทานอาหารกลางวันบุบ อุปกรณ์ที่ใช้ประกอบอาหารอยู่ในสภาพเก่า ชำรุด ไม่ถูกสุขลักษณะ และมีไม่เพียงพอสำหรับประกอบอาหารให้นักเรียน ซึ่งล้วนส่งผลกระทบต่อสุขอนามัยและความปลอดภัยของนักเรียน”

          นายธัญญากรกล่าวต่อไปว่า “อุปกรณ์ใหม่สำหรับโรงอาหารและอุปกรณ์สำหรับประกอบอาหารแบบฟู้ดเกรด (Food grade) ที่จะดำเนินการจัดซื้อสำหรับโรงเรียนที่ขาดแคลนในโครงการ “มื้อเที่ยงอิ่มใจมอบอุปกรณ์โรงอาหารใหม่ให้น้อง” ครั้งนี้ ได้แก่ โต๊ะ เก้าอี้ ถาดหลุมสำหรับนักเรียนรับประทานอาหาร ช้อน แก้วน้ำ เครื่องทำน้ำเย็น เครื่องกรองน้ำ เครื่องทำครัว เตาแก๊ส ตู้เย็น ตู้แช่ เป็นต้น ซึ่งจะส่งผลดีด้านสุขอนามัยและความปลอดภัยต่อนักเรียนในในโรงเรียนเป้าหมายที่เราตั้งไว้ทั้งหมด 10 โรงเรียน รวมทั้งช่วยส่งเสริมบรรยากาศช่วงเวลารับประทานอาหารกลางวันของนักเรียนให้เป็นช่วงเวลาที่มีค่า มีความหมาย สร้างความสุขช่วยให้นักเรียนมีสมาธิตั้งใจเรียนหนังสือได้เป็นอย่างดียิ่ง” 

          นางสาวนันทิยา ธนาศรีพร รักษาการ ผู้อำนวยการโรงเรียน คล่องหมื่นเพชรอนุสรณ์ ค่ายวชิราลงกรณ์อุปถัมภ์ (บ้านทับควาย) จังหวัดนครศรีธรรมราช หนึ่งในโรงเรียนเป้าหมายที่มูลนิธิ EDF จะร่วมสานฝันจัดหาโต๊ะเก้าอี้เพื่อให้นักเรียนได้รับประทานอาหารกลางวัน และใช้ประโยชน์ในการเรียนแจ้งว่า “โรงเรียนคล่องหมื่นเพชรอนุสรณ์ ค่ายวชิราลงกรณ์อุปถัมภ์ (บ้านทับควาย) เป็นโรงเรียนขนาดเล็กเปิดทำการสอนตั้งแต่ระดับชั้นอนุบาล 1 - ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 และมีงบประมาณไม่เพียงพอในการจัดหาหรือจัดซื้อโต๊ะ เก้าอี้ใหม่เพื่อให้นักเรียนได้นั่งรับประทานอาหารกลางวัน แทนโต๊ะและเก้าอี้ที่มีอยู่ซึ่งส่วนใหญ่อยู่ในสภาพชำรุด ทรุดโทรม ดังนั้นจึงมีความต้องการในส่วนนี้ค่ะ”

          ผู้สนใจสามารถร่วมบริจาคในโครงการ “มื้อเที่ยงอิ่มใจมอบอุปกรณ์โรงอาหารใหม่ให้น้อง” ได้ทางช่องทางต่างๆ ได้แก่ (1.) แพลตฟอร์มระดมทุนออนไลน์เพื่อสังคมเทใจดอทคอม https://taejai.com/th/d/edf_canteen_ch (2.) เว็บไซต์ปันบุญดอทคอม https://www.punboon.org/foundation/projects/01004007 (3.) ซื้อคูปองร่วมสมทบทุนซื้ออุปกรณ์โรงอาหารใหม่ให้โรงเรียนขนาดเล็กที่ขาดแคลนมูลค่า 100 บาท ผ่านร้านค้าออนไลน์ของมูลนิธิ EDF ในแพลตฟอร์มช้อปปี้ (Shopee) https://shope.ee/B1nnUrpxN?share_channel_code=6 (4.) โอนเงินบริจาคผ่านบัญชีธนาคารกสิกรไทย เลขที่บัญชี 070-2-45369-0 โดยหลังจากโอนเงินบริจาคแล้วสามารถส่งเอกสารการโอนพร้อมแจ้งรายละเอียดเพื่อขอรับใบเสร็จรับเงินเพื่อนำไปใช้ลดหย่อนภาษีเงินได้ประจำปีได้ตามกฎหมายที่อีเมล public@edfthai.org และ Line: @edfthai รวมทั้งสามารถคลิกดูรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับโครงการได้ที่ https://www.edfthai.org/?page=how_you_can_help&id=147

นอกจากนั้นสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับโครงการ “มื้อเที่ยงอิ่มใจมอบอุปกรณ์โรงอาหารใหม่ให้น้อง” ได้ที่ นายวีระยุทธ กันติเอื้อ อีเมล weerayut@edfthai.org โทรศัพท์ 02 579 9209-11 (วันจันทร์-วันศุกร์ เวลา 09.00-16.30 น.) หรือคลิกดูการดำเนินงานและกิจกรรม ของมูลนิธิที่เว็บไซต์ www.edfthai.org เฟสบุ๊กแฟนเพจ https://www.facebook.com/edfthai อินสตาแกรมภาษาไทยและภาษาอังกฤษ https://www.instagram.com/edfthailand อินสตาแกรมภาษาญี่ปุ่น https://www.instagram.com/edfthai.jp และทวิตเตอร์ https://twitter.com/EDFFoundation

          ทั้งนี้มูลนิธิ EDF เป็นองค์กรสาธารณกุศลลำดับที่ 255 ของประเทศไทย ที่ดำเนินงานช่วยเหลือนักเรียนที่ยากไร้ให้ได้รับการศึกษารวมถึงร่วมกับองค์กรพันธมิตรต่างๆ ดำเนินโครงการซีเอสอาร์ในโรงเรียนและชุมชนจนเป็นที่ยอมรับจากองค์กรทั้งในและต่างประเทศมาตั้งแต่ปีพ.ศ.2530 และได้รับรางวัล เช่น ประกาศนียบัตรรับรอง CAF International Vetted Organization จาก CAF International ที่มอบให้องค์กร สาธารณกุศลทั่วโลกที่ผ่านการตรวจสอบมาตรฐานการดำเนินงานตามหลักธรรมาภิบาล เป็นองค์กรสาธารณกุศลที่จดทะเบียนถูกต้อง รายงานการเงินประจำปีมีความโปร่งใสสามารถตรวจสอบได้ เงินบริจาคและเงินสนับสนุนนำไปใช้อย่างถูกต้องตรงตามวัตถุประสงค์เพื่อ สาธารณกุศลอย่างแท้จริง รางวัลประกาศนียบัตรองค์กรสาธารณกุศลระดับ 5 ดาว จากการดำเนินงานและบริหารงานด้วยหลักธรรมาภิบาล มีประสิทธิภาพทางการเงิน และมีความโปร่งใสจากสมาคมกิฟวิ่ง แบค และรางวัลยอดเยี่ยมองค์กรพัฒนาเอกชนแห่งประเทศไทย ประเภทองค์กรขนาดใหญ่จากมูลนิธิร็อคกี้เฟลเลอร์ สถาบันคีนันแห่งเอเชีย และ เดอะ รีซอร์ส อัลลิอันซ์ เป็นต้น

 

 

A9919

Click Donate Support Web 

Banner GPF720x100 PX

CKPower 720x100

MTL 720x100

kasat 720x100TOA 720x100

QIC 720x100

วิริยะ 720x100

AXA 720 x100

aia 720 x100

BKI 720 x 100

PTG 720x100

iconmotor

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!