WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

11739 BANPU สุนิตย์ รัฐพล

บ้านปู เผย 6 กิจการเพื่อสังคมเข้ารอบสุดท้าย Acceleration Program ผลักดัน ‘ศักยภาพคน’ สร้างสังคมมีส่วนร่วมและเศรษฐกิจหมุนเวียน

          บริษัท บ้านปู จำกัด (มหาชน) ผู้นำธุรกิจด้านพลังงานที่หลากหลายในระดับนานาชาติ และสถาบัน ChangeFusion เผย 6 กิจการเพื่อสังคมระยะขยายผล (Acceleration Program) ที่ผ่านเข้ารอบสุดท้าย ภายใต้โครงการพลังเปลี่ยนแปลงเพื่อสังคม หรือ Banpu Champions for Change รุ่นที่ 12 (BC4C#12) ครอบคลุม 2 ประเด็นสำคัญด้านการสร้างการมีส่วนร่วมในสังคม (Inclusiveness) และด้านการสนับสนุนเศรษฐกิจหมุนเวียน (Circular Economy) พร้อมผลักดัน ผู้อยู่เบื้องหลังการดำเนินกิจการเพื่อสังคม เพื่อเติมเต็มช่องว่างทางโอกาสและสร้างความเปลี่ยนแปลงที่ดีขึ้นในทุกมิติ โดยเร็วๆ นี้ บ้านปู เตรียมจัดงาน Impact Day 2023: Where Tourism Meets Social Good งานเดียวที่รวมสุดยอดกิจการเพื่อสังคมที่เชื่อมโยงกับการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน เพื่อร่วมขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานรากและการท่องเที่ยวไทย 

          นายรัฐพล สุคันธี ผู้อำนวยการสายอาวุโส - สื่อสารองค์กร บริษัท บ้านปู จำกัด (มหาชน) เผยว่า “บ้านปูให้ความสำคัญในการพัฒนาศักยภาพของคน (Human Empowerment) ซึ่งนอกเหนือจากการพัฒนาศักยภาพบุคลากรในองค์กรแล้ว บ้านปู ยังเดินหน้าสร้าง ‘พลังเปลี่ยนแปลงสังคม’ ผ่านโครงการ Banpu Champions for Change นาน 12 ปี ที่มุ่งยกระดับและเติมเต็มศักยภาพ ผู้อยู่เบื้องหลังการดำเนินกิจการเพื่อสังคม ผ่าน 2 โปรแกรมหลักอย่าง ‘การบ่มเพาะกิจการระยะเริ่มต้น’ (Incubation Program) และ ‘การพัฒนาศักยภาพกิจการระยะขยายผล’ (Acceleration Program)”

 

11739 BANPU Acceleration Program

 

          สำหรับ 6 กิจการเพื่อสังคม ที่ผ่านเข้ารอบสุดท้ายของ Acceleration Program ในปีนี้ ล้วนแต่มีประเด็นทางสังคมที่น่าสนใจ ทั้งยังมีโมเดลธุรกิจที่โดดเด่นและสร้างผลกระทบเชิงบวกต่อสังคมได้อย่างเป็นรูปธรรม ดังรายละเอียดต่อไปนี้ 

          Social Inclusion หรือ กิจการที่สนับสนุนการมีส่วนร่วมในสังคม ประกอบด้วย 3 กิจการ ได้แก่ 

          GO MAMMA บริการแท็กซี่เพื่อผู้สูงวัย แอปพลิเคชั่นเรียกรถแท็กซี่รับ-ส่ง และช่วยดูแลผู้สูงอายุ ผลักดันให้เกิดระบบนิเวศที่เป็นมิตรต่อผู้สูงอายุในสังคม (Senior Friendly Ecosystem) สร้างโอกาสทางเศรษฐกิจให้กับกิจการและร้านค้าที่จับตลาดผู้สูงอายุโดยเฉพาะ มีเป้าหมายพาผู้สูงอายุได้ออกไปใช้ชีวิตมากขึ้นอีก 5,000 ทริป ในปี 2024

 

11739 GO MAMMA บริการแท็กซี่เพื่อผู้สูงวัย

 

          STEPS แพลตฟอร์มส่งเสริมการจ้างงานผู้พิการ มีเป้าหมายสร้างรายได้และพัฒนาคุณภาพชีวิต 50 ครอบครัวผู้พิการและสร้างผลกระทบต่อระบบเศรษฐกิจมากกว่า 20 ล้านบาท ภายในปี 2569 นอกจากนี้ฝั่งผู้ว่าจ้างสามารถจ้างงานจากผู้พิการที่มีศักยภาพสูงอีกด้วย

 

11739 STEPS แพลตฟอร์มส่งเสริมการจ้างงานผู้พิการ

 

          Sandbox Air กิจการส่งเสริมอาชีพให้ผู้พิการทางการได้ยิน ฝึกอบรมและจัดจ้างคนหูหนวกเพื่อเป็นช่างเทคนิคล้างเครื่องปรับอากาศ ในปี 2565 ให้บริการลูกค้าไปแล้วกว่า 2,000 พร้อมมีแผนขยายกิจการไปให้บริการทำความสะอาดอุปกรณ์ในบ้านชนิดอื่นๆ บริษัท หรือโรงงาน เพื่อต่อยอดศักยภาพของผู้พิการให้สามารถสร้างอาชีพให้ตนเองได้ในอนาคต

          Circular Economy หรือ กิจการที่สนับสนุนเศรษฐกิจหมุนเวียน ประกอบด้วย 3 กิจการ ดังนี้ 

          Loopers มาร์เก็ตเพลสฝากขายเสื้อผ้ามือสอง แพลตฟอร์มฝากขายเสื้อผ้ามือสองแบบครบวงจร มีบริการด้านการสื่อสาร วางแผนการตลาด และจัดโปรโมชัน เพื่อลดขยะจากแฟชันเสื้อผ้าตามกระแส (Fast Fashion) ปัจจุบันมีผู้ใช้บริการฝากขายแล้วกว่า 2,000 ราย 

 

11739 Loopers มาร์เก็ตเพลสฝากขายเสื้อผ้ามือสอง

 

          Orgafeed อัพไซเคิลขยะอินทรีย์ สู่ขนมสุนัข ธุรกิจการนำผักและผลไม้เหลือทิ้งจากห้างสรรพสินค้ามาผ่านกระบวนการแปรรูปด้วยการใช้ BSF (Black Soldier Fly) เพื่อนำมาทำเป็นอาหารสุนัขที่มีโภชนาการและโปรตีนสูง เพิ่มมูลค่าให้กับขยะอินทรีย์และลดก๊าซเรือนกระจก ดำเนินธุรกิจมาแล้วกว่า 3 ปี และสามารถลดขยะอินทรีย์ไปแล้วกว่า 60 ตันต่อปี 

 

11739 Orgafeed อัพไซเคิลขยะอินทรีย์สู่ขนมสุนัข

 

          BetterFly วิสหากิจเพื่อสังคมที่ช่วยให้ขยะอินทรีย์มีที่ไป ธุรกิจการใช้ประโยชน์จากขยะอินทรีย์ที่ผ่านกระบวนการจัดการด้วยแมลงวันลาย BSF (Black Soldier Fly) เพื่อนำไปผลิตเป็นผลิตภัณฑ์ทางการเกษตร ช่วยลดต้นทุนของเกษตรกร เช่น โปรตีนอาหารสัตว์ ตลอดการดำเนินกิจการกว่า 3 ปี สามารถช่วยลดขยะอินทรีย์ไปแล้วกว่า 10 ตัน 

 

11739 BetterFly วิสหากิจเพื่อสังคมที่ช่วยให้ขยะอินทรีย์มีที่ไป

 

          “เราหวังเป็นอย่างยิ่งว่าโครงการ BC4C จะเป็นหมุดหมายสำคัญในการส่งเสริมกิจการ SE ที่มีศักยภาพอยู่แล้ว ให้สามารถลงหลังปักฐานในแวดวงธุรกิจได้อย่างมั่นคง พร้อมผลักดันตนเองสู่ ระบบนิเวศกิจการเพื่อสังคมไทย(SE Ecosystem) ที่จะร่วมกันยกระดับความเป็นอยู่ของคนไทยทั้งมิติของสุขภาวะ รายได้ สิ่งแวดล้อม และสังคม ให้ดีขึ้นได้อย่างยั่งยืน” นายรัฐพล กล่าว 

          ด้าน นายสุนิตย์ เชรษฐา ผู้อำนวยการสถาบัน ChangeFusion องค์กรไม่แสวงผลกำไรภายใต้มูลนิธิบูรณะชนบทแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ เผยว่า “เราต้องการพัฒนาผู้ประกอบการ SE ให้เติบโตทั้งด้านการสร้างผลกระทบทางสังคมและการสร้างรายได้ที่มั่นคง ผู้ประกอบการทั้ง 6 ทีมมีความมุ่งมั่น มีความเข้าใจบริบทของประเด็นทางสังคมที่ต้องการเข้าไปแก้ไข สิ่งที่โครงการฯ เสริมเข้าไปให้คือการมองในมุมของนักธุรกิจ ผู้ลงทุน เช่น แผนการขยายกิจการ แผนบริหารและจัดการความเสี่ยง ตัวเลขผลตอบแทนและตัวเลขที่แสดงถึงผลกระทบต่อสังคม โดยการช่วยพัฒนาโปรไฟล์ธุรกิจ (Business Profile) พร้อมทั้งจัดกิจกรรมให้ SE ทั้ง 6 ได้นำเสนอโครงการกับนักลงทุนตัวจริงเพื่อสร้างโอกาสในการขยายธุรกิจให้เติบโตมากยิ่งขึ้น”

 

11739 BANPU Impact Match

 

          นอกจากนี้ บ้านปู เตรียมจัดกิจกรรมสนับสนุน SE ไทยอย่างต่อเนื่อง ผ่านงาน Impact Day 2023 โดยในงานถือเป็นพื้นที่เชื่อมกิจการเข้ากับสังคม ที่เปิดให้ SE ทั้งรุ่นปัจจุบัน และศิษย์เก่าของโครงการ BC4C มาร่วมเปิดบูธจำหน่ายสินค้าและบริการให้กับประชาชนและลูกค้าตัวจริง โดยในปีนี้จัดขึ้นภายใต้แนวคิด “Impact Day 2023: Where Tourism Meets Social Good กิจการเพื่อสังคมเชื่อมโยงชุมชนและท่องเที่ยวไทย” เพื่อร่วมขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานรากและการท่องเที่ยวของไทย

 

11739 BANPU Social Inclusion

11739 BANPU Circular Economy

 

          ผู้สนใจสามารถเข้าร่วมงาน Impact Day 2023: Where Tourism Meets Social Good ได้ในวันพฤหัสบดีที่ 23 พฤศจิกายน 2566 ตั้งแต่เวลา 12.00 – 20.00 น. ณ สยามแสควร์ ซอย 5 หรือติดตามความเคลื่อนไหวกิจกรรม Banpu Champions For Change (BC4C#12) ได้ทาง www.facebook.com/banpuchampions 

 

 

11739

Click Donate Support Web 

Banner GPF720x100 PX

CKPower 720x100

MTL 720x100

kasat 720x100TOA 720x100

kbank 720x100 66

QIC 720x100

วิริยะ 720x100

AXA 720 x100

aia 720 x100

BKI 720 x 100

PTG 720x100

ais 720x100

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!