WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

ปตท.เบรกลงทุนหันสร้างคน เท 500 ล.พัฒนาบุคลากรหวังรองรับองค์กรเติบโต

    ไทยโพสต์ : วิภาวดีรังสิต * ปตท.แจงยุค 'ไพรินทร์ ชูโชติถาวร'ปรับโหมดการทำงานเบรกแผนลงทุนหันพัฒนาคน ทุ่ม 500 ล้านบาทต่อปีมุ่งเพิ่มประสิทธิภาพบุคลากร เพื่อรองรับการเติบโตขององค์กร ตามแผนพัฒนาธุรกิจระยะยาว 14 ปี ที่อยู่ระหว่างการจัดทำ คาดภายในเดือน ก.ค.นี้สรุป พร้อมเร่งแก้ปัญหาสังคมออนไลน์โจมตี ด้วยการสร้างความเข้าใจกับพนักงานให้ช่วยแจงในโลก โซเชียล

   นายปิติพันธ์ เทพปฏิมา กรณ์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ทรัพยากรบุคคลและศักย ภาพองค์กร บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า เพื่อรองรับการเติบโตขององค์กร และการ เปิดประชาคมเศรษฐกิจอา เซียน ปตท.ได้มีการปรับทิศทางบุคลากรให้สอดคล้องกับทิศทางธุรกิจและสถานการณ์ปัจจุบัน โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการรอรับแผนนโยบายธุรกิจระยะยาวอีก 14 ปี หรือในปี 2571 ซึ่งคาดว่าผู้บริหารระดับสูงจะกำหนดเสร็จภายใน มิ.ย.-ก.ค.2557 นี้ หลังจากนี้จะกำหนดทิศทางบุคลากรการทำงานให้สอดคล้องกับแผนงานต่อไป โดยจะกำหนดเป็นแผนงานรายปี ซึ่งคาดว่าจะใช้เงินพัฒนาบุคลากรประมาณ 500 ล้านบาทต่อปี

 "ปัจจุบัน ปตท.มีพนักงานอยู่ 4,400 คน และองค์กรกำลังเติบโตอย่างต่อเนื่อง จึงต้องเปิดรับพนักงานใหม่ปีละ100-200 คน ประกอบกับการเตรียมเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (เออีซี) จะทำให้องค์กรเติบโตขยายฐานธุรกิจไปยังประเทศเพื่อนบ้านมากขึ้น ดังนั้นความต้องการพนักงานอาจเพิ่มสูงขึ้น หากภาพลักษณ์องค์กรไม่ดีถูกใส่ร้ายต่อเนื่อง อาจทำให้ความสนใจสมัครงานเข้ามา ปตท.น้อย ลงได้ และบุคลากรของ ปตท.อาจไม่เพียงพอในอนาคตได้"นายปิติพันธ์กล่าว

  นายปิติพันธ์ กล่าวว่า ขณะนี้ ปตท.อยู่ในช่วงการปรับฐานธุรกิจให้แข็งแกร่ง ก่อนจะก้าวต่อไป ดังนั้นจะเห็นว่าในสมัยที่ นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ ปตท. ที่บริหารงานมาตั้งแต่ปี 2554 จนถึงปัจจุบัน จึงมุ่งเน้นการพัฒนาเทคโนโลยีการปรับโครง สร้างองค์กรเป็นหลัก มากกว่าการเร่งลงทุนธุรกิจในต่างประ เทศ  เนื่องจากตลอด 30 ปีที่ผ่านมาของ ปตท. ธุรกิจได้เติบ โตขึ้นอย่างต่อเนื่อง ดังนั้นจึงถึงเวลาต้องปรับฐานโครงสร้างองค์กรให้แข็งแกร่งก่อน คาดว่า หลังจากปรับโครงสร้างแล้ว ปตท. จะเดินหน้าเติบโตอย่างมาก

  สำหรับ การปรับฐานธุรกิจนั้น ที่ผ่านมา ปตท.สนับ สนุนสถาบันวิทยาการพลังงานเพื่ออบรมสร้างความรู้ความเข้าใจด้านพลังงานสำหรับผู้บริหารระดับสูงขององค์กรปัจจุบันรุ่นที่ 4 ซึ่งภาพรวมทำ ให้บุคคลที่เคยมอง ปตท.ในแง่ลบมีความเข้าใจ  ปตท.มากขึ้น และแม้ว่าจะมีข้อติติงบ้าง แต่ก็สามารถติติงได้อย่างมีเหตุมีผลไม่เหมือนกับกลุ่มที่บิดเบือนข้อมูล ซึ่งกลุ่มนี้อธิบายได้ลำบาก

   นอกจากนี้ ปตท.เตรียมเปิดศูนย์เรียนรู้และพัฒนาผู้นำในช่วงกลางปี 2558 โดยมีกลุ่มเป้าหมายเป็นระดับหัวหน้าฝ่ายเพื่อจะก้าวขึ้นมาเป็นผู้นำ ปตท.ในอนาคต ขณะเดียวกัน ปตท.ยังมีแผนพัฒนาศักยภาพบุคลากรโดยตั้งงบในส่วนนี้ไว้ประมาณ 500 ล้านบาทต่อปี ในการฝึกอบรมต่างๆ โดยปัจจุบัน ปตท.มีพนักงานทั้งสิ้น 4,400 คน และหากรวมทั้งกลุ่มจะอยู่ที่กว่า 2 หมื่นคน

   นายปิติพันธ์กล่าวยอม รับว่า จากกรณีที่กลุ่มสังคมออน ไลน์โพสต์ข้อความโจมตี ปตท.ด้วยข้อความที่บิดเบือนข้อเท็จจริงนั้น อาจมีผลต่อบุคคลที่จะสมัครเข้ามาทำงานกับ ปตท.ในอนาคตให้ลดลงได้ แม้ปัจจุบันยังไม่มีผลต่อให้พนักงานลาออกก็ตาม แต่หากปล่อยทิ้งไว้นานๆ จะมีผลระยะยาว ดังนั้นจึงต้องรีบแก้ไขเสียตั้งแต่ตอนนี้ ซึ่งขณะนี้ฝ่ายบริหารได้ขอความร่วมมือพนักงาน ปตท.ช่วยอธิบายข้อมูลที่แท้จริงให้กับสังคมได้รับทราบ โดยใช้ข้อมูลที่ถูกต้องที่มีอยู่ในระบบคอมพิวเตอร์องค์กร ไปอธิบายต่อบุคคลภายนอกได้ อย่างไรก็ตาม สาเหตุที่ ปตท.ไม่ตามแก้ข่าวทุกกรณีนั้น เพราะมองว่าการตอบโต้คงตามอธิบายได้ลำบาก และภาพที่ออกมาเสมือนเป็นการแก้ตัว ดังนั้นจึงเน้นทำความเข้าใจพนักงานก่อน.

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!