WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

Sชมชนฟตสมาคมเพื่อนชุมชนฟิต เดินหน้าพัฒนาสู่ 'Eco Factory'

     บ้านเมือง : จากการดำเนินงานของสมาคมเพื่อนชุมชนอย่างต่อเนื่องสู่ปีที่ 5 ในการผลักดันแนวคิดและแนวปฏิบัติที่ดีในการดูแลสิ่งแวดล้อม และส่งเสริมการพัฒนาคุณภาพชีวิตและชุมชน ส่งผลให้เกิดการขยายเครือข่ายในทุกภาคส่วน โดยสมาคมเพื่อนชุมชน "สมาคมเพื่อนชุมชน" ซึ่งก่อตั้งโดย 5 ผู้ประกอบการในนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด ได้แก่ กลุ่มบริษัท ปตท., เอสซีจี, บริษัทบีแอลซีพี เพาเวอร์ จำกัด, กลุ่มบริษัทโกลว์ และบริษัทดาว เคมิคอล ประเทศไทย จำกัด

    โดยปัจจุบันมีสมาชิกสมทบ 11 บริษัท ส่งผลให้สมาคมฯ มีสมาชิกรวมเป็น 16 กลุ่มบริษัท พร้อมกับผลงานที่พิสูจน์ได้ถึงความมุ่งมั่นในการก้าวไปสู่จุดมุ่งหมายเดียวกันนั่นคือ การพัฒนาภาคอุตสาหกรรม ภาคชุมชน และสิ่งแวดล้อม โดยคำนึงถึงการดำรงอยู่ของวิถีสังคมและวัฒนธรรมให้อยู่อย่างปกติสุขและยั่งยืน เพื่อที่จะส่งเสริมและผลักดันให้พื้นที่มาบตาพุด จ.ระยอง ก้าวสู่เมืองอุตสาหกรรมเชิงนิเวศ (Eco Industrial Town) ในปี 2561 ตามนโยบายของรัฐบาล

ยกระดับคุณภาพชีวิตชุมชน

     ทั้งนี้ที่ผ่านมาทางสมาคมเพื่อนชุมชนได้เข้าไปมีส่วนสำคัญในการยกระดับคุณภาพชีวิตให้กับชุมชนมาบตาพุด จ.ระยอง ในหลายด้านๆ อาทิ ด้านสิ่งแวดล้อม ได้แก่ การขยายเครือข่ายภาคประชาชนในการเฝ้าระวังสิ่งแวดล้อมในชุมชน พร้อมทั้งขยายเครือข่ายไปยังกลุ่มผู้ประกอบการขนาดเล็กเข้ามามีส่วนร่วมในการบริหารจัดการโรงงานที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม, การเปิดบ้านเพื่อให้ชุมชนได้เข้ามาเยี่ยมชมกระบวนการบริหารจัดการด้านสิ่งแวดล้อมในโรงงาน ภายใต้โครงการเปิดบ้าน "เพื่อนใกล้ชิดมิตรใกล้บ้าน...โรงงานสีเขียว"

     ด้านสาธารณสุข ได้แก่ การจัดหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ให้กับประชาชนในพื้นที่, การสนับสนุนบุคลากรทางการแพทย์ที่ขาดแคลนให้กับโรงพยาบาล รวมถึงโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล และศูนย์บริการสาธารณสุขในพื้นที่ โครงการนักเรียนทุนพยาบาล จังหวัดระยอง

    ด้านการศึกษา ได้แก่ โครงการ "จัดเต็มติวเข้มสู่มหาวิทยาลัย" ให้ทุนการศึกษาต่อมหาวิทยาลัย ระดับปริญญาตรีแก่เยาวชนในพื้นที่,งานมหกรรมการศึกษา "Rayong Education EXPO" เพื่อเปิดโอกาสให้เยาวชนในทุกระดับชั้น ได้รับความรู้ด้านต่างๆ อย่างครบถ้วน

เพื่อนชุมชนพร้อมลุยงานเต็มที่

       สำหรับ ปี 2558 สมาคมเพื่อนชุมชนมีความพร้อมที่จะสานต่อกิจกรรมต่างๆ อย่างต่อเนื่องและจัดกิจกรรมเพิ่มเติมเพื่อเสริมสร้างคุณภาพชีวิตที่ดีให้กับชุมชน อาทิ การซ้อมแผนฉุกเฉินชุมชนประจำปี 2558, โครงการสุขภาพดีกับเพื่อนชุมชน เป็นต้น โดยการดำเนินงานของสมาคมในปีนี้ ยังคงมุ่งเน้นเป้าหมายสำคัญ คือ การจับมือร่วมกัน เพื่อปรับเปลี่ยนโรงงานในกลุ่มสมาชิกให้เป็นโรงงานอุตสาหกรรมเชิงนิเวศ (Eco Factory) ในปี 2560 และร่วมมือกับทุกภาคส่วนเพื่อส่งเสริมให้เกิดต้นแบบชุมชนเชิงนิเวศ (Eco Community) และโรงเรียนเชิงนิเวศ (Eco School) และขยายผลในพื้นที่เพื่อผลักดันให้มาบตาพุดสู่เป้าหมายเมืองอุตสาหกรรมเชิงนิเวศ (Eco Industrial Town) ในปี 2561 ซึ่งจะได้ขยายผลไปยังเขตอุตสาหกรรมอื่นๆ ทั่วประเทศ

      อย่างไรก็ตาม การดำเนินงานของสมาคมเพื่อนชุมชนในทุกๆ ก้าวของแต่ละปีนับเป็นก้าวย่างที่มุ่งมั่นและมีเป้าหมายสำคัญคือการก้าวสู่เมืองอุตสาหกรรมเชิงนิเวศภายใต้การอยู่ร่วมกันของโรงงานชุมชนและสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืนทั้งปัจจุบันและอนาคต

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!