WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

CSR รับผิดชอบต่อสังคม ก้าวสู่องค์กร 'ซีเอสอาร์'

    ไทยโพสต์ : ความรับผิดชอบต่อสังคม (ซีเอสอาร์) ไม่ใช่แค่คำเก๋ๆ ที่จะบอกว่าองค์กรใดก็มีได้ แต่คำว่า "ความรับผิดชอบต่อสังคม" ต้องมาจากความตั้งใจที่จะตอบแทนคืนสิ่งดีๆ ให้กับสังคมที่อาศัยอยู่ และต้องถูกกำหนดเป็นนโยบายที่มาจากระดับผู้บริหารองค์กรเท่านั้น จึงจะเกิดพลังผลักดันให้ทุกคนในองค์กรเห็นความสำคัญและจริงใจที่จะมอบสิ่งดีๆ ให้กับสังคมอย่างแท้จริง

   นายธนญ ตันติสุนทร ผู้อำนวยการบริหารสายงานองค์กรสัมพันธ์ ของโรงไฟฟ้าในกลุ่มบริษัทกัลฟ์ กล่าวว่าบริษัทให้ความสำคัญต่อการพัฒนางานซีเอสอาร์มาก โดยยึดยุทธศาสตร์สำคัญที่การมุ่งเน้นพัฒนาจิตสำนึกของพนักงานในองค์กร การหล่อหลอมความคิดจิตอาสา สร้างจิตสำนึกสาธารณะเพื่อสังคมก้าวสู่องค์กรซีเอสอาร์ที่ประสบผลสำเร็จ

   ซึ่งรากฐานสำคัญอยู่ที่การปลูกฝังจิตสำนึกสาธารณะให้กับพนักงานองค์กร จะยึดมั่นเสมอว่าเป็นส่วนหนึ่งของชุมชนและสังคม มีการกำหนดพันธกิจและเป้าหมายขององค์กรในการทำงานด้านซีเอสอาร์ที่ชัดเจน โดยจะดูแลรักษาสิ่งแวดล้อม และร่วมพัฒนาสังคมไปพร้อมๆ กัน ซึ่งเป็นความรับผิดชอบร่วมกันของพนักงานทุกคนในองค์กร และจุดเริ่มต้นพนักงานทั้งหมดต้องมีความรู้ความเข้าใจและพร้อมขับเคลื่อนงานร่วมกันอย่างมีพลัง

   "ปัจจุบันพนักงานมีความพร้อมในการมีส่วนร่วมกับองค์กรสร้างสรรค์งานซี เอสอาร์ทั้งระดับบุคคล องค์กร และต่อสาธารณะ เพิ่มขึ้นเป็นลำดับ ซึ่งพนักงานคือกลไกสำคัญในการขับเคลื่อนองค์กรซีเอสอาร์ ซึ่งเราจะก้าวจากความรับผิดชอบต่อสังคมไปสู่การสร้างกิจกรรมที่มีคุณค่าต่อสังคมเพิ่มมากยิ่งขึ้นต่อเนื่องต่อไป" นายธนญ กล่าว

   ล่าสุด พนักงานกัลฟ์ได้ร่วมกันจัดโครงการส่งเสริมการ ศึกษา กิจกรรม 'เติมฝันวันเปิดเทอม' ที่โรงเรียนวัดขนงพระเหนือ ต.ขนงพระเหนือ อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา ด้วยโรงเรียนแห่งนี้เป็นโรงเรียนในถิ่นทุรกันดาร และนักเรียนส่วนใหญ่มีฐานะยากจน ขาดแคลนเสื้อผ้าอุปกรณ์การเรียน ใกล้ช่วงเปิดเทอมใหม่พ่อแม่ผู้ปกครองต้องใช้เงินจำนวนมาก และบางครอบครัวไม่มีเงินซื้อ ทามกลางภาวะเศรษฐกิจตกต่ำเช่นนี้ ดังนั้น จึงเป็นที่มาที่กลุ่มพนักงานกัลฟ์ต้องการช่วยเหลือบรรเทาปัญหาดังกล่าวด้วยการตั้งกองทุนช่วยเหลือเด็กที่ยากจนเหล่านี้ในช่วงเปิดเทอม และช่วยลดค่าใช้จ่ายของผู้ปกครองได้เป็นอย่างมาก

  "น้องๆ เด็กนักเรียน และคุณครู ผู้ปกครอง ต่างยินดีในน้ำใจที่ได้รับความช่วยเหลือ ซึ่งบางคนไม่เคยได้รับชุดนักเรียนใหม่ๆ มาหลายปีแล้ว แทบกลั้นน้ำตาไม่อยู่ทีเดียว และนั่นเป็นบรรยากาศที่ซาบซึ้งที่สะท้อนออกมาถึงการให้และได้ถึงความรู้สึกของผู้รับเป็นความเอื้ออาทรของคนในสังคม ซึ่งนับวันจะหาได้ยากขึ้นในสังคมปัจจุบัน"นายธนญ กล่าว

  ทั้งนี้ กรณีดังกล่าวทำให้ได้เห็นกระบวนการในการพัฒนาองค์กรที่มีซีเอสอาร์ที่มีความรับผิดชอบต่อสังคม ซึ่งจุดเริ่มต้นที่สำคัญ คือ นโยบายบริษัทและการสร้างจิตสำนึกสาธารณะของพนักงานในองค์กรอย่างเต็มรูปแบบ ซึ่งสามารถวัดได้ด้วยความจริงใจ และจิตสำนึกต่อสาธารณะของพนักงาน อันเปรียบเสมือนฐานรากที่สำคัญของการพัฒนาองค์กรซีเอสอาร์ รวมถึงประโยชน์ต่อสังคม จากการแบ่งปันผลประโยชน์ขององค์กรธุรกิจสู่การพัฒนาสังคมนั่นเอง

  นายธนญกล่าวทิ้งท้ายไว้ว่า สังคมของไทยจะพัฒนาไปอย่างยั่งยืนได้นั้น ทุกองค์กร ทุกภาคส่วนในสังคม หากให้ความสำคัญต่อความรับผิดชอบต่อสังคมอย่างจริงจัง สร้างจิตสาธาณะในองค์กร และมุ่งมั่นเพื่อพัฒนาสังคมโดยรวม จะเป็นแรงหนุนเสริมให้สังคมเข้มแข็ง จะสามารถบูรณาการสร้างสรรค์สังคมน่าอยู่ และจะเป็นกลไกการพัฒนาการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจและบนความสมดุลของสังคมและสิ่งแวดล้อม พัฒนาควบคู่กันต่อไปอย่างยั่งยืนได้ต่อไป.

   "มุ่งเน้นพัฒนาจิตสำนึกของพนักงานในองค์กร การหล่อหลอมความคิดจิตอาสา สร้างจิตสำนึกสาธารณะเพื่อสังคม ก้าวสู่องค์กรซี เอสอาร์ที่ประสบผลสำเร็จ"

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!