WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

ซีพี ออลล์ เผยยุทธศาสตร์ 'สร้างคน'มุ่ง CSR การศึกษา พัฒนาเยาวชน ปี 57 พร้อมผลิตคนเก่งและดีสู่สังคม
ทันข่าวCP


      บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) ผู้บริหารเซเว่น อีเลฟเว่น ร้านอิ่มสะดวกของคนไทย ประกาศเดินหน้านโยบายบริษัทปี 2557 เน้นงาน CSR 'ส่งเสริมการศึกษา พัฒนาเยาวชน'หลายรูปแบบทุกระดับชั้น ผ่านวิทยาลัยเทคโนโลยีปัญญาภิวัฒน์ , ศูนย์การเรียนรู้ทวิภาคี , สถาบันการจัดการปัญญาภิวัฒน์ พร้อมส่งเสริมการอ่าน-เขียน และทักษะทางปัญญา เพื่อพัฒนาองค์ความรู้สู่เยาวชน เตรียมให้ทุนการศึกษาอีกกว่า 800 ล้านบาทในปีนี้ โดยได้รับเกียรติจาก นายก่อศักดิ์ ไชยรัศมีศักดิ์ ประธานกรรมการบริหาร, นายสุวิทย์ กิ่งแก้ว รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส และรศ.ดร.สมภพ มานะรังสรรค์ อธิการบดี สถาบันการจัดการปัญญาภิวัฒน์ ร่วมแถลงข่าว ณ โรงแรม แกรนด์ ไฮแอท เอราวัณ กรุงเทพฯ

นายก่อศักดิ์ ไชยรัศมีศักดิ์ ประธานกรรมการบริหาร บมจ.ซีพี ออลล์ กล่าวว่า กว่า 25 ปี ที่ร้านเซเว่น อีเลฟเว่น ภายใต้การบริหารงานของบริษัท ซีพี ออลล์ อยู่เคียงคู่กับสังคมไทย บริษัทมุ่งมั่นสร้างสังคม “แบ่งปัน” ด้วยการส่งต่อองค์ความรู้สู่สังคมทั้งในรูปแบบที่เป็นสถาบันการศึกษาและที่เป็นการเรียนรู้เพิ่มทักษะทางปัญญาให้แก่เยาวชนอย่างต่อเนื่อง

บริษัทได้จัดการศึกษาระบบทวิภาคี หรือการเรียนทฤษฎีควบคู่ไปกับการฝึกปฏิบัติงาน (Work Based Learning) ร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษากระทรวงศึกษาธิการตั้งแต่ปี 2538 โดยก่อตั้งสถาบันการศึกษาภายใต้ชื่อวิทยาลัยเทคโนโลยีปัญญาภิวัฒน์ ในหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) สาขาวิชาธุรกิจค้าปลีก, สาขาคอมพิวเตอร์ธุรกิจ, สาขาวิชาช่างไฟฟ้ากำลัง เพื่อให้เยาวชนได้เรียนรู้การทำงานจริง โดยเรียน 3 เดือน สลับกับภาคปฏิบัติ 3 เดือน ตลอด 3 ปี สามารถทำงานได้จริงทันทีที่จบการศึกษา พร้อมมีรายได้ตามมาตรฐานแรงงานระหว่างฝึกปฏิบัติ ซึ่งจะช่วยลดค่าใช้จ่ายของผู้ปกครอง และยังรับประกันว่า จบแล้วมีงานทำทุกคน ตลอดเวลาที่ผ่านมาวิทยาลัยเทคโนโลยีปัญญาภิวัฒน์, ศูนย์การเรียนปัญญาภิวัฒน์ และ วิทยาลัยเครือข่ายเอกชน ผลิตนักเรียนที่เก่งและดีไปแล้วกว่า 28,000 คน

“ปัจจุบันมีนักเรียนที่ศึกษาอยู่จำนวนกว่า 8,700 คน โดยในปีนี้บริษัท ได้เตรียมงบประมาณในการสนับสนุนการศึกษา ระดับ ปวช. จำนวนกว่า 14,000 ทุน ทุนละ 51,000 บาท เพื่อเป็นทุนและค่าธรรมเนียมการศึกษา รวมมูลค่ากว่า 714 ล้านบาท” นายก่อศักดิ์กล่าว

นอกจากนี้ยังได้ต่อยอดทางการศึกษาไปสู่ระดับปริญญาตรีปริญญาโท และปริญญาเอก โดยก่อตั้งสถาบันการจัดการปัญญาภิวัฒน์ หรือ (PIM) ในปี 2550 เพื่อผลิตบัณฑิตคุณภาพ มีศักยภาพด้านการทำงาน ในสาขาวิชาที่ส่งเสริมนโยบายและขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศชาติ โดยมีการเปิดสอนหลายคณะวิชา อาทิ คณะบริหารธุรกิจ ซึ่งมีสาขาธุรกิจค้าปลีก,สาขาการจัดการธุรกิจอาหาร,สาขาการจัดการโลจิสติกส์ เป็นต้น คณะวิศวกรรมศาสตร์และเทคโนโลยี , คณะศิลปศาสตร์ , คณะวิทยาการจัดการ , คณะนิเทศศาสตร์ , คณะนวัตกรรมการจัดการเกษตร และในปี 57 นี้ จะเปิดหลักสูตรใหม่ ได้แก่ หลักสูตรศึกษาศาสตร์บัณฑิต , หลักสูตรวิศวกรรมการผลิตยานยนต์ , หลักสูตรวิชาการจัดการธุรกิจการบิน และ หลักสูตรการจัดการโรงแรมและการท่องเที่ยว

“กว่า 7 ปี ที่ผ่านมาจนถึงปัจจุบัน PIM สามารถผลิตนักศึกษาในระบบ กว่า 10,000 คน และมีบัณฑิตจบไปแล้ว 3 รุ่น บัณฑิตทุกคนจบไปมีงานทำ 100 % โดยมีการสนับสนุนทุนการศึกษาอย่างต่อเนื่องไปแล้วกว่า 7,100 ทุน มูลค่ารวมกว่า 700 ล้านบาท ซึ่งในปี 57 นี้บริษัทยังคงสนับสนุนทุนการศึกษาทั้งระดับปริญญาตรีและปริญญาโท โดยแบ่งเป็นระดับปริญญาตรี 2,815 ทุน ปริญญาโท 65 ทุน รวมมูลค่า 93 ล้านบาท

นอกเหนือจากส่งเสริมการศึกษาในภาคปกติแล้ว ซีพี ออลล์ ยังเดินหน้าส่งเสริมทักษะด้านการอ่าน การเรียนรู้ผ่านกิจกรรมอ่าน – เขียน และทักษะทางปัญญาให้แก่เด็กเยาวชน สำหรับด้านการอ่าน ได้รณรงค์ให้ครอบครัว ชุมชน และเยาวชนรักการอ่านตั้งแต่ปี 2542 ผ่านกิจกรรมต่างๆ อาทิ โครงการโรงเรียนรักการอ่าน เพื่อปลูกฝังให้นักเรียนในโรงเรียนมีนิสัยรักการอ่าน ตั้งแต่ระดับปฐมวัยจนถึงระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย ซึ่งปัจจุบันมีโรงเรียนร่วมโครงการถึง 436 โรงเรียน โครงการชุมชนรักการอ่าน ในแต่ละส่วนของภูมิภาคเพื่อกระจายการอ่านไปยังชุมชนต่างๆ รวม 32 ชุมชน และ. โครงการหนังสือเล่มแรก หรือ (Book Start) เชิญชวนให้พ่อแม่อ่านหนังสือให้ลูกตั้งแต่ตั้งครรภ์ 6 เดือน ซึ่งจะส่งเสริมพัฒนาการเรียนรู้ให้เด็กตั้งแต่ยังไม่คลอด ปัจจุบันมีครอบครัวเข้าร่วมโครงการแล้วกว่า 600 ครัวเรือน

ด้านการเขียน ได้สร้างสรรค์เวทีประกวด “เซเว่นบุ๊ค อวอร์ด” ในปี 2546 เพื่อส่งเสริมให้เกิดงานเขียนและหนังสือดีมีคุณภาพประเภทต่างๆ 7 ประเภท อาทิ วรรณกรรมสำหรับเยาวชน , นวนิยาย , กวีนิพนธ์ , รวมเรื่องสั้น , สารคดี , นิยายภาพ(การ์ตูน) , รางวัลนักเขียนรุ่นเยาว์ ผู้ที่ได้รับรางวัลชนะเลิศในแต่ละประเภทจะได้รับโล่พระราชทานสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทั้งนี้มีหนังสือที่ส่งเข้าร่วมประกวดตั้งแต่ปีแรกจนถึงปัจจุบัน รวมทั้งสิ้น 3,044 เล่ม นอกจากเวทีประกวดแล้วยังมีโครงการกล้าวรรณกรรม , โครงการ 7-11 ถอดรหัสนักวาดการ์ตูนในฝัน , โครงการยอดกล้า ที่ริเริ่มส่งเสริมให้ครูอาจารย์และเยาวชนนำศาสตร์ภาษาไทยและศิลปะ มาสร้างคุณค่าให้ผลงาน ซึ่งปัจจุบันมีเยาวชนและครูอาจารย์ผ่านการอบรมกว่า 2,000 คน สำหรับโครงการประกวดหนังสือดีเด่นรางวัลเซเว่นบุ๊คอวอร์ด (7 Book Awards) ครั้งที่ 11 ประจำปี 2557 จะปิดรับผลงานภายในวันที่ 31 มีนาคมนี้ สำหรับผู้สนใจจะส่งผลงานเข้าประกวด สามารถติดต่อได้ที่สำนักกิจกรรมสังคม บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) โทร. 0-2648-2901-2 หรือดูรายละเอียดที่ www.pr7eleven.com

     “อีกหนึ่งยุทธศาสตร์สร้างคนที่สำคัญ เพื่อเพิ่มทักษะทางปัญญา นั่นคือ การส่งเสริมกีฬาหมากล้อม หรือ (โกะ) กีฬาที่มีประโยชน์ต่อการพัฒนาสมอง เพราะในแต่ละเม็ดที่ตัดสินใจวางลงบนกระดานนั้น ล้วนมีผลตัดสินแพ้หรือชนะได้ทุกเมื่อ และยิ่งท้าทายมากขึ้นในกระดานที่ใหญ่ขึ้น จึงทำให้ผู้เล่นมีสติปัญญา รู้จักการวางแผน จัดระบบความคิดได้อย่างดี  รู้จักตนเองและเรียนรู้นิสัยของฝ่ายตรงข้ามควบคู่ไปด้วย ทั้งยังนำมาประยุกต์ใช้ในหมากชีวิตได้ทุกเมื่อ เช่น การชนะโดยไม่คิดเอาชนะ หรือ หลักการงานด่วนมาก่อนงานใหญ่ จึงเป็นโอกาสอันดีหากเริ่มต้นเรียนรู้กีฬาหมากล้อม เพราะเมื่อก้าวพลาดบนกระดานก็จะทำให้เราย้อนกลับมาทบทวนชีวิตและดำเนินไปอย่างระมัดระวัง รอบคอบ ปัจจุบันมีผู้เล่นหมากล้อมในประเทศไทยกว่าล้านคน และมีเยาวชนเป็นนักกีฬาหมากล้อมระดับฝีมือระดับสูง(ระดับดั้ง)กว่า 550 คน“นายก่อศักดิ์ กล่าวทิ้งท้าย 

ที่มา : cpall.co.th

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!