WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

BLA11

กรุงเทพประกันชีวิต ร่วมสืบสานมรดกวัฒนธรรมอันล้ำค่า สรรค์สร้างขบวนแห่เทียนเข้าพรรษาอุบลราชธานี สมศักดิ์ศรีแดนพุทธศิลป์ถิ่นอีสาน

กว่า 100 ปี ที่ประเพณีแห่เทียนเข้าพรรษา อยู่คู่กับจังหวัดอุบลราชธานี เป็นมรดกวัฒนธรรมล้ำค่าที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในถิ่นแคว้นแดนอีสาน แสดงถึงการร่วมแรงร่วมใจและความสามัคคีของทุกภาคส่วนในจังหวัดอุบลราชธานีที่เต็มเปี่ยมด้วยพลังแห่งความศรัทธาในพระพุทธศาสนา

เพื่อร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการสืบสานและอนุรักษ์ประเพณีวัฒนธรรมไทยอันดีงามรวมทั้งทำนุบำรุงพระพุทธศาสนา สร้างการมีส่วนร่วมและความสามัคคีระหว่างชุมชนและประชาชนในท้องถิ่น และร่วมสร้างสรรค์สังคม บริษัท กรุงเทพประกันชีวิต จำกัด (มหาชน) จึงได้ร่วมกับวัดไชยมงคลรวบรวมกลุ่มช่างฝีมือพื้นบ้านจัดสร้างขบวนแห่เทียนเข้าพรรษาประจำจังหวัดอุบลราชธานีเป็นปีที่ 2 ด้วยการสร้างสรรค์เทียนแกะสลักรูปพุทธประวัติอันวิจิตรบรรจง ในงานประเพณีแห่เทียนเข้าพรรษา ในปี 2557 นี้ ได้ถูกจัดขึ้นภายใต้ชื่องาน 113 ปี งานประเพณีแห่เทียนเข้าพรรษา จังหวัดอุบลราชธานี ฮุ่งเฮืองเมืองธรรม งามล้ำเทียนพรรษา ภูมิปัญญาชาวอุบล” ระหว่างวันที่ 1-14 กรกฎาคม 2557 ณ บริเวณทุ่งศรีเมือง จังหวัดอุบลราชธานี

วิวัฒนาการของการหล่อเทียนพรรษาได้ปรับเปลี่ยนไปตามยุคสมัย เริ่มแรกจากการแกะสลักด้วยฝีมือภูมิปัญญาชาวบ้านเป็นลวดลายกนก พุทธประวัติ หรือวรรณคดี โดยร่วมกันบริจาคและแบ่งปันเทียนจากผู้คนในชุมชน ต่อมาวิวัฒนาการเป็นการหล่อพิมพ์โดยใช้เทียนลวดลายต่างๆจากเบ้าพิมพ์ นำไปติดประดับที่ลำต้นเทียน เพื่อเสริมความงามและสร้างสีสันให้ต้นเทียนมีเอกลักษณ์น่าสนใจมากยิ่งขึ้น ประเพณีการประกวดความวิจิตรอลังการของต้นเทียน ก่อนที่จะแห่เทียนไปตามวัดต่างๆ เกิดขึ้นตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 5 เมื่อครั้งที่พระเจ้าบรมวงศ์เธอกรมหลวงสรรพสิทธิประสงค์ ทรงเป็นข้าหลวงใหญ่ปกครองมณฑลลาวกาว ซึ่งมีที่ตั้งมณฑลอยู่ที่เมืองอุบลฯ ได้ริเริ่มขึ้น

รูปแบบและแนวคิดของรถแห่เทียนพรรษาในปีนี้ ทางบริษัท กรุงเทพประกันชีวิต จำกัด (มหาชน) ได้ถ่ายทอดเรื่องราวพุทธชาดกในการแสวงหาโมกขธรรมหรือวิธีการทางปัญญา เพื่อมุ่งหวังที่จะนำสัจธรรมมาสั่งสอนประชาชนให้ได้รู้ตาม เห็นตาม และปฏิบัติตาม พร้อมกับเชื่อมโยงกับปณิธานของบริษัท กรุงเทพประกันชีวิต ในบริบทของผู้ที่พร้อมจะดูแลชีวิตลูกค้าอย่างใกล้ชิด ต่อเนื่องและตลอดชีวิต โดยทางบริษัทฯได้ร่วมกับกลุ่มช่างฝีมือแกะเทียนพรรษาระดับบรมครูในจังหวัดอุบลราชธานี ซึ่งนำโดยพระครูจิตวิสุทธิญาณคุณ เจ้าอาวาสวัดไชยมงคล และนายช่างกานต์ อิศฤงคาร และ ทำเทียนแกะสลักบนฐานดอกบัวประกอบเรื่องราวพุทธประวัติ พร้อมกับเทียนแกะพระพุทธรูปปางสมาธิ ซึ่งถือว่ามีเอกลักษณ์ที่โดดเด่นไม่เหมือนใคร

พระครูจิตวิสุทธิญาณคุณ ได้กล่าวถึงแนวทางการสร้างสรรค์ลวดลายว่า “เทียนต้นแรกที่อยู่ด้านหน้ามีลักษะเป็นรูปช้าง และถ่ายทอดเรื่องราวของพระสัมมาสัมพุทธเจ้าครั้นดำรงพระยศเป็นเจ้าชายสิทธัตถะ ได้เสด็จประพาสอุทยานและทรงได้พบเห็นคนแก่ คนเกิด คนเจ็บ คนตายตามถนนหนทาง และทรงได้รำพึงกับพระองค์เองว่า เมื่อครั้งที่ยังประทับอยู่ในวัง พระองค์ไม่เคยพบเห็นคนเหล่านี้เลย ทว่ามีแต่ความรื่นเริง สนุกสนาน ซึ่งตรงกันข้ามอย่างสิ้นเชิงทำให้พระองค์ได้บังเกิดอนุสติและเป็นแรงบันดาลใจให้ทรงคิดที่จะออกผนวชและแสวงหาสัจธรรม ขณะที่เทียนต้นที่สองตั้งอยู่ด้านหลังได้ถูกแกะสลักเป็นพระพุทธรูปปางถวายเนตรอยู่ในอิริยาบถยืน ลืมพระเนตรทั้งสองเพ่งไปข้างหน้า พระหัตถ์ทั้งสองห้อยลงมาประสานกันอยู่ข้างหน้าระหว่างพระเพลา (ตัก) พระหัตถ์ขวาซ้อนเหลื่อมอยู่บนพระหัตถ์ซ้าย อยู่ในอาการสังวรทอดพระเนตรต้นพระศรีมหาโพธิ์ โดยมีช้างและลิงมาถวายรวงผึ้งอยู่ข้างๆ”

จังหวัดอุบลราชธานี ถือเป็นต้นแบบของการจัดงานประเพณีแห่เทียนเข้าพรรษา มีนายช่างทำต้นเทียนที่มีฝีมือในการทำต้นเทียนได้อย่างยิ่งใหญ่ ประณีต สวยงาม อ่อนช้อย และวิจิตรตระการตา เพื่อถ่ายทอดเรื่องราวเกี่ยวกับพุทธชาดก และคำสอนทางพระพุทธศาสนา ขณะเดียวกันยังเปิดโอกาสให้นักท่องเที่ยวที่มาเยือนได้มีโอกาสเยี่ยมชม มีส่วนร่วมในการทำต้นเทียนพรรษากับคนในชุมชน ทำให้นักท่องเที่ยวได้เรียนรู้และสัมผัสกับวิถีชีวิตคนทำเทียนในจังหวัดอุบลราชธานีอย่างแท้จริง นอกจากนี้ยังมีการจัดกิจกรรมเฉลิมฉลองสมโภชเทียนพรรษาพระราชทานทั้ง 25 อำเภอ เพื่อให้ประชาชนได้มีส่วนร่วมในการเป็นเจ้าภาพจัดทำต้นเทียนของอำเภอ และทุกอำเภอได้สร้างสรรค์ขบวนต้นเทียนเข้าพรรษาเพื่อร่วมขบวนแห่ในวันที่ 12 กรกฎาคม 2557 ด้วย ทั้งนี้การสนับสนุนประเพณีแห่เทียนพรรษาของบริษัท กรุงเทพประกันชีวิต จำกัด (มหาชน) จึงเป็นการร่วมส่งต่อความสุขให้แก่ชาวบ้านท้องถิ่นและร่วมอนุรักษ์สืบสานประเพณีอันดีงามให้อยู่คู่กับสังคมไทยไปพร้อมๆกัน

บริษัท กรุงเทพประกันชีวิต จำกัด (มหาชน) ก่อตั้งมาเป็นเวลากว่า 63 ปี โดยตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา บริษัทฯ เติบโตบนรากฐานอันมั่นคง โดยทุกๆ ย่างก้าว มุ่งมั่นสร้างความมั่นคงเพื่อมอบความสุขให้ประชาชน ด้วยนโยบายสังคมและสิ่งแวดล้อม ซึ่งมีกิจกรรมที่เป็นประโยชน์ต่อสังคมในมิติต่างๆ ได้แก่ การวางแผนการเงินสำหรับครอบครัว การส่งเสริมสุขภาพ การสร้างจิตสำนึกรักสิ่งแวดล้อม การสนับสนุนการศึกษาและการเรียนรู้ การดูแลผู้สูงอายุ และการส่งเสริมสืบสานศิลปวัฒนธรรมไทย

***********************************************

สำหรับสื่อมวลชน หากต้องการข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ:

ภูมิภัทร โภชฌงค์ (โดนัท) โทร 02-204-8239 หรือ 081-846-5964

Phumiphat.poshchongke@vervethailand.com

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!