WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

ซีพีเอฟ เดินหน้าสนับสนุนจุฬาฯ วิจัยไข้หวัดนกต่อเนื่องปีที่ 9
ทันข่าวCP


    นายวีรชัย รัตนบานชื่น รองประธานคณะผู้บริหาร บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) หรือซีพีเอฟ มอบเงินจำนวน 300,000 บาท แก่คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เพื่อสนับสนุนงานวิจัยไข้หวัดนก โดยมีศาสตราจารย์ นายแพทย์ ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญด้านไวรัสวิทยาคลินิค คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เป็นผู้รับมอบ ณ ศาลาทินทัต โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ 

   นายวีรชัย เปิดเผยว่า ซีพีเอฟเล็งเห็นความสำคัญกับงานด้านวิชาการและให้การสนับสนุนผ่านโครงการต่างๆ มาโดยตลอด โดยเฉพาะการวิจัยเชื้อไวรัสไข้หวัดนกของคณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ผู้เชี่ยวชาญด้านเชื้อไวรัสซึ่งทุ่มเทให้กับการวิจัยไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ๆ ที่อาจมีความเสี่ยงที่จะติดจากสัตว์สู่คน อาทิ H7N9 H5N8 เป็นต้น โดยซีพีเอฟให้การสนับสนุนทุนวิจัยมาตั้งแต่ปีพ.ศ.2549 ด้วยการมอบทุนเป็นประจำปีละ 2ครั้ง ครั้งละ 300,000 บาท รวมมูลค่าการสนับสนุนตลอด 9 ปีที่ผ่านมา ร่วม 4,500,000 บาท 

   “ซีพีเอฟมอบทุนวิจัยแก่คณะแพทย์ศาสตร์จุฬา อย่างต่อเนื่องเพื่อสนับสนุนการศึกษาวิจัยไวรัสไข้หวัดนกอย่างใกล้ชิด และจะยังคงให้การสนับสนุนเช่นนี้ต่อไป เพื่อให้เกิดความร่วมมือระหว่างกันในด้านการตรวจประเมิน และยังสามารถนำผลการวิจัยของคณะแพทย์จุฬาฯ ไปประยุกต์ใช้ในการตรวจติดตามและเฝ้าระวังโรคในสัตว์ปีกของบริษัททำให้มีวิธีการตรวจโรคที่ทันสมัยและแม่นยำยิ่งขึ้น”นายวีรชัย กล่าว

    ด้าน ศาสตราจารย์ นายแพทย์ ยง กล่าวขอบคุณซีพีเอฟที่ให้การสนับสนุนการค้นคว้าวิจัยเชื้อไวรัสไข้หวัดนก ทำให้ทางศูนย์ฯ สามารถทำการศึกษาวิจัยได้อย่างต่อเนื่อง โดยปัจจุบันสามารถตรวจไวรัสหวัดใหญ่ และไข้หวัดนก ทั้งชนิด H5N1 H7N9 และ H5N8 ด้วยวิธีพีซีอาร์ (PCR) ที่มีขั้นตอนการตรวจที่รวดเร็ว ทำให้ทราบผลในเวลาไม่นานประมาณ 2-3 วัน ที่สำคัญยังได้ผลตรวจที่ถูกต้องแม่นยำ โดยได้ต่อยอดไปสู่การตรวจไวรัสไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์อื่นๆต่อไป ทั้งนี้  

 

    “ที่ผ่านมาพบว่าประเทศไทยไม่มีการระบาดของไข้หวัดนกสายพันธุ์ H5N1 มาตั้งแต่ปีพ.ศ.2551 เป็นต้นมา โดยทางศูนย์จะเดินหน้าทำการวิจัยและเตรียมความพร้อมรับมืออย่างเต็มที่ และจะยังคงมีการเฝ้าระวังอย่างเข้มงวดต่อไป”ศาสตราจารย์ นายแพทย์ ยง กล่าว

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!