WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

1Kทวม อย ได

อาสาสมัครทีเอ็มบี ร่วมกับชาวชุมชนท่าสะท้อน สร้างแปลงผักลอยน้ำ ในกิจกรรมเปลี่ยนชุมชนเพื่อความยั่งยืนโดย ‘ไฟ-ฟ้า ทีเอ็มบี’

     อาสาสมัครทีเอ็มบีร่วมกับชาวชุมชนท่าสะท้อน อำเภอพุนพิน จ.สุราษฏร์ธานี ในโครงการ ‘ท่วม-อยู่-ได้’ กิจกรรมเปลี่ยนชุมชนเพื่อความยั่งยืนตามแนวคิด Make THE Difference ของทีเอ็มบี โดยจัดทำแปลงผักลอยน้ำเพื่อการรับมือน้ำท่วมอย่างสร้างสรรค์ จัดทำศูนย์เรียนรู้ และคู่มือแนะนำเพื่อปฏิบัติในสถานการณ์น้ำท่วม โดยสามารถโหลดได้ผ่าน QR Code เพื่อให้ชาวบ้านสามารถปรับตัว ใช้ชีวิตอยู่ร่วมกับธรรมชาติ และรู้สู้ภัย ที่โรงเรียนบ้าน หนองจอก ตำบลท่าสะท้อน อำเภอพุนพิน จังหวัดสุราษฎร์ธานี

      นายบุญทักษ์ หวังเจริญ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ทีเอ็มบี เผยว่า “ปี 2560 กิจกรรม ‘เปลี่ยนชุมชนเพื่อความยั่งยืน’ ซึ่งเป็นกิจกรรมของไฟ-ฟ้าโดยมูลนิธิทีเอ็มบี มุ่งหวังที่จะส่งต่อแรงกระเพื่อมของแนวคิดการเปลี่ยนเพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ตามปรัชญา Make THE Difference ของทีเอ็มบี และเป็นการส่งเสริมการอุทิศตนทำงานเพื่อสังคมและให้กลับคืนสู่ชุมชนโดยอาสาสมัครซึ่งเป็นพนักงานของธนาคารทีเอ็มบี ที่ทำมาโดยต่อเนื่องทุกปี โดยใน ปีนี้ มีโครงการที่อาสาสมัครทีเอ็มบีจัดทำร่วมกับชาวชุมชน จำนวน 37 โครงการทั่วประเทศ มีอาสาสมัครทีเอ็มบี เข้าร่วมกิจกรรมทั่วประเทศกว่า 5,000 คน จากเมื่อ 3 ปีก่อน ที่เริ่มต้นด้วยอาสาสมัคร 901 คน

   วันนี้ ฉลองความสำเร็จของการจัดทำโครงการ ‘ท่วม-อยู่-ได้’ ที่ชุมชนมีความเข้มแข็ง และมีผู้ใหญ่บ้าน สังเวียน  ถ้อยทัด ที่มีความชาญฉลาด ในการคิดค้นหาวิธีการที่จะปลูกพืชผลที่สามารถปลอดภัยจากน้ำท่วม ทำให้ชาวบ้านมีผักรับประทาน ถึงแม้น้ำท่วมขัง ที่นี่จึงเป็นศูนย์การเรียนรู้ต้นแบบของแปลงผักลอยน้ำ เสริมสร้างพลังเยาวชนในโรงเรียนให้เรียนรู้การดูแลผัก นำผักจัดจำหน่าย เรียนรู้วิธีการออมเงินผ่านระบบธนาคารโรงเรียน และถ่ายทอดความรู้ส่งต่อไปยังชุมชนอื่นๆ อีกด้วย”

    ‘โครงการท่วม-อยู่-ได้’ ที่จัดทำขึ้นในปีนี้ โดยอาสาสมัครทีเอ็มบีร่วมกับชุมชน มีอีก 2 พื้นที่ในภาคใต้ ได้แก่ โครงการท่วม-อยู่-ได้ คิดส์สนุก ต้านน้ำท่วม โรงเรียนอนุบาลป่าบอน อำเภอป่าบอน จังหวัดพัทลุง ซึ่งนักเรียนได้รับการพัฒนาทักษะชีวิตในการรับมือกับสถานการณ์ภัยพิบัติ เรียนรู้การใช้ชีวิตเพื่อช่วยเหลือตัวเองและครอบครัวให้อยู่รอดจากภัยพิบัติที่ไม่อาจหลีกเลี่ยง จัดทำขนำลอยน้ำต้นแบบ และ โครงการท่วม-อยู่-ได้ สร้างรายได้ สรรค์อาชีพ โรงเรียนวัดบางตะพาน อำเภอเมือง จังหวัดนครศรีธรรมราช ซึ่งเป็นกิจรรมการสร้างเสริมอาชีพในท้องถิ่น สร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ เพิ่มรายได้อย่างยั่งยืนจากบรรจุภัณฑ์ที่ทำจากใบจากซึ่งเป็นต้นไม้พื้นถิ่นที่ยืนต้นได้เป็นอย่างดีแม้น้ำท่วม

    ทั้ง 3 โครงการยังได้จัดทำคู่มือคำแนะนำเพื่อปฏิบัติในสถานการณ์น้ำท่วม และแผนที่ชุมชนที่สามารถช่วยให้รับมือกับสถานการณ์น้ำท่วมได้ อาทิ สถานที่หลบภัย เบอร์โทรฉุกเฉิน และความรู้เรื่องน้ำ โดยข้อมูลนี้บุคคลทั่วไปสามารถโหลดได้ผ่าน QR Code

คำบรรยายภาพ

01      อาสาสมัครทีเอ็มบี ร่วมกับชาวชุมชนท่าสะท้อน จ.สุราษฎร์ธานี สร้างแปลงผักลอยน้ำ ให้ชาวบ้านในพื้นที่น้ำท่วมขังซ้ำซาก มีผักกินตลอดในกิจกรรมเปลี่ยนชุมชนเพื่อความยั่งยืนโดย ‘ไฟ-ฟ้า ทีเอ็มบี’

02       บุญทักษ์  หวังเจริญ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ทีเอ็มบี  นำทีมอาสาสมัครทีเอ็มบี จากสำนักงานภาคธุรกิจสาขาภาคใต้ ร่วมกับชาวชุมชนท่าสะท้อน อ.พุนพิน จ.สุราษฎร์ธานี จัดทำแปลงปลูกผักลอยน้ำ ใน ‘โครงการท่วม-อยู่-ได้’ซึ่งเป็น 1 ใน 37 โครงการเปลี่ยนชุมชนเพื่อความยั่งยืน ตามแนวคิด TMB Make THE Difference โดยมีผู้ร่วมงาน อาทิ ธวัชชัย ทองตำลึง นายกองค์การบริหารส่วนตำบลท่าสะท้อน, ธิปัตย์ เทือกสุบรรณ กำนันตำบลท่าสะท้อน, สังเวียน ถ้อยทัด ผู้ใหญ่บ้าน ฯลฯ

03        ศูนย์เรียนรู้ต้นแบบ แปลงผักลอยน้ำ ที่สร้างขึ้นโดยอาสาสมัครทีเอ็มบี และชาวชุมชนท่าสะท้อน  ที่โรงเรียนบ้านหนองจอก อ.พุนพิน จ.สุราษฎร์ธานี

04        แปลงผักที่ได้รับการออกแบบให้ลอยน้ำได้ โดย ผู้ใหญ่บ้าน นายสังเวียน ถ้อยทัด

06        บุญทักษ์ หวังเจริญ (ที่ 2 จากขวา) ขณะชมศูนย์เรียนรู้ ระบบธนาคารโรงเรียน ที่โรงเรียนบ้านหนองจอก              อ.พุนพิน จ.สุราษฎร์ธานี

07        ระบบธนาคารโรงเรียน ในศูนย์เรียนรู้โรงเรียนบ้านหนองจอก  ต.ท่าสะท้อน จ.สุราษฎร์ธานี เพื่อเรียนรู้การออมเงิน

10        บุญทักษ์ หวังเจริญ (ที่ 3 จากขวา) ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ทีเอ็มบี และ รักษพล อยู่อำไพ (ที่ 2 จากขวา) ผู้จัดการเขตธุรกิจสาขาสุราษฎร์ธานี ขณะประกอบท่อพีวีซีเข้าด้วยกันเป็นโครงกล่อง โดยมีผู้ใหญ่บ้าน สังเวียน ถ้อยทัด (ขวาสุด) เป็นผู้แนะนำขั้นตอน

13        ผู้ใหญ่บ้าน สังเวียน ถ้อยทัด แนะนำขั้นตอนการนำก้อนโฟมใส่ในแปลงผักลอยน้ำ หลังจากต่อท่อพีวีซี เป็นโครงกล่อง

16        บุญทักษ์ หวังเจริญ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ทีเอ็มบี อาสาสมัครทีเอ็มบีและชาวชุมชนท่าสะท้อน ขณะปล่อยแปลงผักที่ได้จัดทำ เพื่อทดสอบการลอยน้ำ     

19        บุญทักษ์ หวังเจริญ  (ซ้ายสุด) ขณะฟังเยาวชนบรรยาย ‘โครงการท่วม-อยู่-ได้ คิดส์สนุก ต้านน้ำท่วม โรงเรียนอนุบาลป่าบอน อำเภอป่าบอน จังหวัดพัทลุง’ ซึ่งเป็น  1 ใน 37 โครงการเปลี่ยนชุมชนเพื่อความยั่งยืนของไฟ-ฟ้า โดยมูลนิธิทีเอ็มบี

20        “โครงการท่วม-อยู่-ได้ สร้างรายได้ สรรค์อาชีพ โรงเรียนวัดบางตะพาน อ.เมือง จ.นครศรีธรรมราช’ โชว์ผลิตภัณฑ์ที่ทำจากใบจาก ใส่ขนมลาอบกรอบ น้ำตาลโตนด ‘หมาจาก’ ภาชนะตักน้ำฯลฯ ที่ช่วยเสริมรายได้ให้ชุมชน ซึ่งเป็น 1 ใน 37 โครงการเปลี่ยนชุมชนเพื่อความยั่งยืนของไฟ-ฟ้า โดยมูลนิธิทีเอ็มบี

สำหรับสื่อมวลชน  สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่

สื่อสารและภาพลักษณ์องค์กร ทีเอ็มบี                                                                                     บริษัท แม็กซิม่า คอนซัลแตนท์ จำกัด

สาลินี, สุดาวรรณ                                                                                                                        สุจินดา, แสงนภา, ปนัดดา

โทร02 299-1953, 02 242 3260                                                                                           โทร. 02-619-0429-30

อีเมลล์ salinee.loy@tmbbank.com                                              อีเมลล์ maximaco@truemail.co.th

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!