WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

1aกรงเทพมหานคร

SME Development Bank ลงนามบันทึกข้อตกลง (MOU)กับ กรุงเทพมหานครฯ สนับสนุนโครงการ 'ปลูกป่าชายเลนในใจคน ตามศาสตร์พระราชา'

      นายมงคล ลีลาธรรม กรรมการผู้จัดการ ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (ธพว. หรือ SME Development Bank) เปิดเผยว่า วันนี้ ธพว. ได้ร่วมลงนามเป็นภาคีเครือข่ายกรุงเทพมหานคร ในโครงการ “ปลูกป่าในใจคน ตามศาสตร์พระราชา” กับพลตำรวจเอก อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ในฐานะประธานเครือข่ายของกรุงเทพมหานคร ปฏิญญาคณะภาคีเครือข่ายของกรุงเทพมหานคร ในการฟื้นฟูและบำรุงรักษาทะเลกรุงเทพ พร้อมสนับสนุนการปลูกป่าชายเลน บนพื้นที่ 1 ไร่ ประกอบด้วยต้นไม้ 999 ต้น ไม้ไผ่กั้นแรงกระแทกของน้ำ 599 แผง ตลอดจนค่าบำรุงรักษา เพื่อเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร เนื่องในวโรกาสทรงพระเจริญพระชนมพรรษา 65 พรรษา ที่ทรงสืบสานพระราชปณิธานพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร

      สอดคล้องกับศาสตร์พระราชา สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน ทั้งด้านสิ่งแวดล้อม อาทิ การรักษาระบบนิเวศน์ ป้องกันพื้นที่ชายฝั่งไม่ให้ถูกทำลาย ด้านการเกษตร โดยการปลูกต้นโกงกางตามแนวชายฝั่ง ด้านการพัฒนาแหล่งน้ำให้เกิดความอุดมสมบูรณ์ อนุรักษ์สัตว์น้ำไม่ให้สูญพันธุ์ ด้านสังคมและส่งเสริมอาชีพ เน้นการสร้างอาชีพ เพิ่มรายได้แก่ครัวเรือนและชุมชน ฯลฯ และเพื่อเป็นการสนับสนุนพันธกิจของกระทรวงการคลังและของรัฐบาลในการเทิดพระเกียรติฯ ในวันอาทิตย์ที่ 20 สิงหาคม 2560 นี้

       สำหรับ วัตถุประสงค์การจัดงาน เนื่องจากพื้นที่ในกรุงเทพมหานคร กำลังประสบปัญหาทางกายภาพ พื้นที่ชายฝั่ง   ความยาวกว่า 4.7 กิโลเมตร เสียหายจากถูกน้ำทะเลกัดเซาะ ขณะที่ที่ดินถูกกัดเซาะเสียหายไปแล้วกว่า 3,000 ไร่ ส่งผลให้ขณะนี้มีพื้นที่ชายฝั่งทั่วประเทศเสียหายไปแล้วกว่า 1 แสนไร่ มูลค่าความเสียหายต่อที่ดินกว่า 1 แสนล้านบาท ปัญหาดังกล่าวกระทบต่อระบบนิเวศน์ ตลอดจนแหล่งอนุบาลสัตว์น้ำ ทำให้สัตว์น้ำชายฝั่งกว่า 70 ชนิดหายไป ขณะที่แนวโน้มความเสียหายมีทิศทางขยายตัวเป็นวงกว้าง ธพว. เห็นถึงความสำคัญของโครงการดังกล่าวซึ่งสอดคล้องกับพันธกิจในการพัฒนา โดยเฉพาะหากรักษาพื้นที่ชายฝั่งไม่ให้เสียหายเพิ่มขึ้น ทางอ้อมยังช่วยให้ชุมชนสามารถพัฒนา สามารถฟื้นฟูระบบนิเวศน์ ท้ายสุดจะช่วยสร้างอาชีพแก่ชุมชน

       นอกจากนี้ ธพว. ยังเตรียมโครงการพัฒนาตลาด ร่วมกับสำนักงานตลาดกรุงเทพมหานคร ให้มีมาตรฐาน โดยมีตลาดเป้าหมายรวม 5 แห่งที่เข้าร่วมโครงการ คือ ตลาดรัชดาภิเษก ตลาดบางกะปิ ตลาดหนองจอก ตลาดราษฎร์บูรณะและตลาดธนบุรี (สนามหลวง 2) คาดจะมีผู้ค้าที่ได้รับประโยชน์จากการพัฒนาตลาดให้ทันสมัยและได้มาตรฐานด้านสิ่งแวดล้อมทั้งสิ้นกว่า 1,000 แผงร้านค้า ครอบคลุมสินค้าอุปโภค-บริโภค สอดรับกับการพัฒนาผู้ประกอบการทั้งด้านเงินทุนและธุรกิจของรัฐบาล     

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!