WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

ซีพีเอฟ จับมือมูลนิธิพัฒนาชีวิตชนบทฯ หนุนมหกรรม 'ปากรอเข้มแข็ง ครั้งที่ 11'

     นายนิพนธ์ บุญญามณี นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา ร่วมกับ มูลนิธิพัฒนาชีวิตชนบท สนับสนุนโดยเครือเจริญโภคภัณฑ์ และบริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) หรือ ซีพีเอฟ โดย นายสุปรี เบ้าสิงห์สวย กรรมการและผู้ช่วยเลขาธิการมูลนิธิฯ จัดงานมหกรรม “ปากรอเข้มแข็ง ครั้งที่ 11” ณ โรงเรียนบ้านบางไหน ตำบลปากรอ อำเภอสิงหนคร จังหวัดสงขลา ระหว่างวันที่ 23-24 สิงหาคม เพื่อเพิ่มศักยภาพด้านการพัฒนาคน พัฒนาอาชีพ สุขภาพอนามัย ตลอดจนการร่วมอนุรักษ์ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม รวมถึงสืบสานประเพณีวัฒนธรรมของชุมชนอย่างยั่งยืน

     นายสุปรี เปิดเผยว่า มูลนิธิพัฒนาชีวิตชนบทฯ และซีพีเอฟ ได้เข้ามามีส่วนร่วมในการพัฒนาพื้นที่นับตั้งแต่ปี 2540 เป็นต้นมา นับเป็นปีที่ 17 แล้วที่ได้ดำเนิน “โครงการพัฒนาอาชีพพื้นที่ตำบลปากรอ” ด้วยการสนับสนุนการพัฒนาทั้งด้านอาชีพและการพัฒนาคุณภาพชีวิตของชาวชุมชนปากรอ โดยเฉพาะการร่วมอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมมากยิ่งขึ้น ที่สำคัญคือการร่วมกันวางแผนระยะยาวในการฟื้นฟูปากรอ โดยตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาได้จัดการประชุมเพื่อหาแนวทางป้องกันแก้ไขการพัฒนาอาชีพและคุณภาพชีวิตของเกษตรกรอย่างต่อเนื่อง ขณะเดียวกันเพื่อเป็นการดึงความร่วมมือจากทุกภาคส่วนมูลนิธิและซีพีเอฟ จึงร่วมผลักดันให้เกิดมหกรรมปากรอเข้มแข็งที่จัดขึ้นเป็นประจำทุกปี เพื่อให้มีกิจกรรมสานสัมพันธ์และระดมความเห็นจากทุกฝ่ายสู่การพัฒนาอย่างยั่งยืน

   ในส่วนของกิจกรรมวันแรก จะมุ่งเน้นงานด้านความคิด ของสมาชิกชุมชนให้ร่วมกันแก้ไขปัญหาของส่วนรวม ด้วยการให้ความรู้เกี่ยวกับการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม แก่ชาวตำบลปากรอและพื้นที่ใกล้เคียง โดยมีกลุ่มเป้าหมายหลักคือเยาวชนคนรุ่นใหม่ที่จะกลายเป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาชุมชนของพวกเขาในอนาคต พร้อมสร้างความสมบูรณ์กลับคืนสู่ป่าชายเลนและพื้นที่ชายฝั่ง ณ โครงการศึกษาทดลองวิจัยความหลากหลายทางชีวภาพของป่าชายเลนทะเลสาบสงขลา ของมูลนิธิชัยพัฒนา หมู่ที่ 5 ตำบลปากรอ  ด้วยการปลูกป่าชายเลน เพื่อเป็นพื้นที่นำร่องในการขยายผลต่อไป พร้อมกันนี้ยังมีการสร้างซั้ง จำนวน  60 หลัง เพื่อเป็นแหล่งที่อยู่อาศัยและขยายพันธุ์ของปลา สำหรับกิจกรรมในวันที่สอง เน้นเรื่องการสร้างความรัก ความสามัคคี การสร้างความปรองดองสมานฉันท์ของชาวชุมชนกว่า 600 คน ผ่านกิจกรรมการแข่งขันกีฬาพื้นบ้านกว่า 17 ประเภท เช่น กีฬามวยทะเล วิ่งเสียบ วิ่งผลัดกระสอบ ขูดมะพร้าว เป็นต้น

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!