WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

1aaaA5GC1

สยามพิวรรธน์ จับมือ GC เนรมิตต้นคริสต์มาสอีโค่ จากกล่องใส่ซีดีเหลือใช้มอบความสุขสไตล์รักษ์โลก

      บริษัท สยามพิวรรธน์ จำกัด และบริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) หรือ GC จับมือ เตรียมมอบความสุข ต้อนรับศักราชใหม่ปี 2019 จัดงาน 'Circular Living Festival'ภายใต้คอนเซ็ปท์ Gift to Circular Living #ไลฟ์สไตล์เปลี่ยนโลก เปิดตัวต้นคริสต์มาสที่ผลิตจากกล่องใส่ซีดีเหลือใช้ สูง 10 เมตร เพื่อแต่งแต้มความสุขผ่านพลาสติกเหลือใช้ให้เกิดประโยชน์จนกลายเป็นผลงาน ที่สวยงาม พร้อมพบกับตลาดของขวัญจากผลิตภัณฑ์รีไซเคิลและอีโค่ ‘Circular Living Market’ นำทีมด้วยการเปิดตัวคอลเลคชั่นรักษ์โลกที่อัพไซเคิลจากขยะขวดพลาสติกในเมืองไทยเป็นครั้งแรกของโครงการ Upcycling the Oceans, Thailand โดยความร่วมมือของ GC การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) และมูลนิธิอีโคอัลฟ์ ที่นำขยะขวดพลาสติกจากทะเล มาแปลงร่างเป็นแฟชั่นเสื้อผ้าและกระเป๋าสุดคูล พร้อมหลากหลายของขวัญสุดพิเศษจากโซน Ecotopia และแบรนด์ดังที่มีสินค้าอีโค่ (Eco Selected) มากมาย พร้อมประกาศผลผู้ชนะการประกวด SUSTAINABLE DESIGNER’S CONTEST และพบกับแฟชั่นโชว์ UTO Project โดยมีดารานักแสดงมาร่วมเป็นเกียรติในงาน อาทิ เจมส์-จิรายุ ตั้งศรีสุข และนาน่า-ศวรรยา ไพศาลพยัคฆ์ ที่สยามดิสคัฟเวอรี่ ดิเอ็กซ์พลอราทอเรี่ยม

       นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) หรือ GC เปิดเผยว่า GC ในฐานะผู้นำด้านนวัตกรรมและเคมีภัณฑ์ของประเทศ มุ่งดำเนินธุรกิจโดยยึดหลักแนวคิดเศรษฐกิจหมุนเวียน นำทรัพยากรมาใช้หมุนเวียนให้คุ้มค่าสูงสุดจากต้นน้ำสู่ปลายน้ำ เพื่อสร้างสรรค์คุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นให้แก่คนไทย ตามแนวคิด 'Circular Living'#ไลฟ์สไตล์เปลี่ยนโลก เรามีความยินดีที่ได้สานต่อความร่วมมือกับสยามพิวรรธน์ ในการจัดงาน “Circular Living Festival” ซึ่ง GC และสยามพิวรรธน์ มีแนวคิดเดียวกันในส่งเสริมให้คนไทยหันมาใช้ทรัพยากรหมุนเวียนให้เกิดประโยชน์สูงสุด

      “หนึ่งในไฮไลท์สำคัญของงานในวันนี้ คือ Thailand Collection ผลิตภัณฑ์จากขยะขวดพลาสติกจากทะเล ของโครงการ 'Upcycling the Oceans, Thailand'โดยความร่วมมือระหว่างการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย มูลนิธิอีโคอัลฟ์ และ GC ซึ่งได้ริเริ่มตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ 2560 เพื่อส่งเสริมการจัดการปัญหาขยะในแหล่งท่องเที่ยวทางทะเลของไทย ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นของการรวมพลังใจและเปิดโอกาสให้ทุกองค์กร ชุมชน และประชาชนทุกภาคส่วนได้มีส่วนร่วมในการดำน้ำและเก็บขยะพลาสติกในทะเลและชายหาดที่เกาะเสม็ด จังหวัดระยอง และจังหวัดภูเก็ต และกิจกรรมรณรงค์การเก็บและแยกขยะในพื้นที่ต่างๆ จนสามารถรวบรวมขยะพลาสติกจำนวนทั้งหมดถึง 20 ตัน เข้าสู่กระบวนการ Upcycling ผนวกกับความคิดสร้างสรรค์ แปลงร่างขยะพลาสติกเหล่านั้นด้วยนวัตกรรม สู่การเปิดตัวคอลเลคชั่นผลิตภัณฑ์เสื้อผ้าและกระเป๋าแฟชั่นจากขวดพลาสติกในโครงการ Upcycling the Oceans, Thailand นับเป็นคอลเลคชั่นแรกที่อัพไซเคิลจากขยะพลาสติกในเมืองไทย GC มีความภาคภูมิใจที่ได้ร่วมสร้างสรรค์ “Circular Living...ไลฟ์สไตล์เปลี่ยนโลก” โดยได้นำคอลเลคชั่นดังกล่าวมาเปิดตัวอย่างเป็นทางการในงานนี้ เพื่อให้ทุกท่านได้สัมผัสกับต้นแบบสินค้ารีไซเคิลจากขยะขวดพลาสติกจากทะเลที่มีคุณภาพดีไม่แพ้สินค้าแฟชั่นทั่วไป เพื่อให้คนไทยให้ความสำคัญกับการคัดแยกและเก็บขยะเพื่อนำมารีไซเคิลเพิ่มมูลค่า และยังเป็นไอเดียดีๆ สำหรับการมอบเป็นของขวัญปีใหม่ ทั้งนี้จะนำรายได้จากการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ทั้งหมด โดยไม่หักค่าใช้จ่ายเพื่อใช้ในกิจการของมูลนิธิชัยพัฒนา ต่อไป”

     นางสาวศรีพร เภกะนันท์ ผู้อำนวยการสำนักผู้ว่าการ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กล่าวว่า “ทะเลไทยเป็นหนึ่งในทะเลที่สวยที่สุดแห่งหนึ่งของโลก จึงต้องอาศัยความร่วมมือร่วมใจจากทุกภาคส่วนช่วยกันอนุรักษ์ทะเลไทยให้สะอาดสวยงาม ด้วยการส่งเสริมการท่องเที่ยวอย่างรับผิดชอบ โดย ททท. มีความยินดีที่ได้มีส่วนร่วมในการขับเคลื่อนโครงการ 'Upcycling the Oceans, Thailand'โดยเป้าหมายของความร่วมมือในการดำเนินโครงการครั้งนี้ ไม่เพียงการลดปริมาณขยะในทะเลและฟื้นฟูแหล่งท่องเที่ยวที่ได้รับผลกระทบจากการท่องเที่ยวเท่านั้น แต่ยังเป็นการส่งเสริมการมีส่วนร่วมจากชุมชนในท้องถิ่นและนักท่องเที่ยวในการจัดการขยะอย่างถูกวิธี เพื่อสร้างภาพลักษณ์ที่ดีของประเทศไทย และพัฒนาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวของประเทศให้ยั่งยืน”

       ภายในงานเปิดต้นคริสต์มาสยังพบกับตลาดของขวัญจากผลิตภัณฑ์รีไซเคิลและอีโค่ 'Circular Living Market'ที่รวบรวมของขวัญหลากดีไซน์สไตล์อีโค่ที่สวยงามจากร้านดัง อาทิ กลุ่ม Trash Hero, Folkcharm, 103 Paper, IRA, PAD.Banana leaf เป็นต้น รวมไปถึงอาหาร เครื่องดื่ม พร้อมเวิร์คช้อปจาก FAB café (แฟปคาเฟ่) ที่นำเครื่อง Precious Plastic Station มาติดตั้ง โดยมีความพิเศษ สามารถนำเศษขยะพลาสติกมาแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ได้ เช่น แปลงเป็นโปสการ์ด, เก้าอี้ หรือ ลำโพงมาให้ผู้สนใจได้ทดลองผลิต และเป็นการเรียนรู้ต่อยอดให้เศษพลาสติกมีมูลค่าเป็นผลิตภัณฑ์ได้มากขึ้น นอกจากนี้ยังมีร้าน DIVANA CAFÉ (ดิวาน่าคาเฟ่) ที่จะมาเสิร์ฟเครื่องดื่มและขนมหวานสไตล์รักษ์โลกสุดแสนอร่อย

อีกด้วย

        นอกจากนี้ ยังมีไฮไลท์คอลเลคชั่นเสื้อของโครงการ Upcycling the Oceans, Thailand โดดเด่นด้วยเสื้อยืดสุดคูล 3 ดีไซน์ โดยเสื้อยืดแต่ละตัวทำจากขยะขวดพลาสติกใส 14 ขวด ดีไซน์ที่ 1: Upcycling the Oceans, Thailand บ่งบอกถึงพลังใจของผู้คนที่ร่วมกันเก็บขยะขวดพลาสติกในทะเล เพราะอยากให้ทะเลสะอาดและสวยงาม ดีไซน์ที่ 2: From Trash to Trashion ได้รับแรงบันดาลใจจากการนำคำว่า 'Trash'และ 'Fashion'หรือขยะกับแฟชั่นมาผสานกันอย่างลงตัว และ ดีไซน์ที่ 3: Trash to Treasure ดีไซน์พิเศษ ลิมิเต็ด เอดิชั่น ผลงานการออกแบบของเจ้าชายแห่งวงการรีไซเคิล เจมส์ จิรายุ ตั้งศรีสุข ที่ถ่ายทอดคอนเซ็ปท์ From Trash to Treasure ผ่านการวาดลวดลายนาฬิกาทรายที่สะท้อนถึงการนำขยะพลาสติกมาแปลงร่างเป็นผลิตภัณฑ์แฟชั่นที่เพิ่มมูลค่าอย่างลงตัว นอกจากนี้ ภายในงานจะได้พบกับกระเป๋าเป้ 5 สีสันสุดสดใส ซึ่งแต่ละใบทำจากขยะขวดพลาสติกใสจำนวน 14 ขวด โดยจะจัดจำหน่ายเป็นคอลเลคชั่นถัดไปในช่วงต้นปี 2562 ซึ่งออกแบบโดยนายฮาเวียร์ โกเยนิเซ่ ประธานและผู้ก่อตั้งมูลนิธิอีโคอัลฟ์

     นางอุสรา ยงปิยะกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท สยามพิวรรธน์ รีเทล โฮลดิ้ง จำกัด กล่าวว่า บริษัท สยามพิวรรธน์ ตระหนักถึงความสำคัญของการตอบแทนคืนสู่สังคมและสร้างความยั่งยืนโดยใช้ความคิดสร้างสรรค์ นวัตกรรมและการทำงานร่วมกับพันธมิตรเพื่อสร้างคุณค่าพื้นที่เมืองที่เราเข้าไปพัฒนาให้เกิดประโยชน์กับผู้คนและสังคม ที่ผ่านมาเราให้การสนับสนุนในการใช้พื้นที่ภายในศูนย์เพื่อเปิดโอกาสให้คนไทยที่มีความคิดสร้างสรรค์ได้พัฒนาศักยภาพและเป็นที่รู้จัก ตลอดจนส่งเสริมให้ผู้คนตระหนักในความสำคัญกับการ ใส่ใจสิ่งแวดล้อม จึงได้จัดกิจกรรมดีๆ เพื่อจุดประกายความคิด และปลูกฝังให้เยาวชน คนรุ่นใหม่มีแนวคิดรักษ์โลกเสมอมา โดยปีนี้เรารู้สึกยินดีและเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ได้ร่วมเป็นองค์กรพันธมิตรกับ GC ในการดำเนินโครงการ 'Circular Living Campaign 2018' เริ่มตั้งแต่จัดวางถังขยะบริเวณสยามพารากอน สยามเซ็นเตอร์ สยามดิสคัฟเวอรี่เพื่อรับบริจาคขยะพลาสติกที่ไม่ใช้แล้ว ติดตั้งทั้งหมด 30 จุด ของทั้ง 3 ศูนย์ฯ รวมทั้งจัดประกวด SUSTAINABLE DESIGNER’S CONTEST ให้ประชันไอเดียชุบชีวิตใหม่ให้พลาสติกกลับมาเป็นสินค้าที่มีค่าอีกครั้ง ภายใต้หัวข้อ From Trash to Treasure โดยมีผู้ให้ความสนใจเป็นจำนวนมากเพื่อชิงรางวัลมูลค่ากว่า 270,000 บาท

     “ในโอกาสเทศกาลแห่งความสุขในปีนี้ บริษัทฯยังเติมเต็มความสุขไปพร้อมกับการใส่ใจแนวคิดรักษ์โลกด้วยการสร้างสรรค์ต้นคริสต์มาสจากกล่องใส่ซีดีเหลือใช้ สูง 10 เมตร กว้าง 5 เมตร พร้อมประดับประดาไฟนีออนอย่างสวยงาม ภายใต้คอนเซ็ปท์ Festival of light โดยเหตุผลที่เลือกกล่องใส่ซีดีมาทำต้นคริสต์มาส เพราะว่าความบันเทิงของมนุษย์ คือการฟังเพลง แต่ปัจจุบันอุตสาหกรรมเพลงได้เปลี่ยนไป คนฟังเพลงผ่านออนไลน์มากขึ้น ดังนั้นกล่องใส่ซีดีจึงถูกทิ้งเป็นจำนวนมาก เราจึงนำกล่องซีดีมาเป็นตัวแทนของวัสดุสิ่งของที่เคยมีค่า แต่ปัจจุบันกลับเป็นขยะที่ถูกทิ้งกลับมาใช้ใหม่เพื่อสร้างคุณค่าในอีกรูปแบบหนึ่ง และยังเป็นตัวอย่างของแนวคิดที่กระตุ้นให้คนทั่วไปรู้จัก สังเกต และนำสิ่งของเหลือใช้รอบตัวมาก่อให้เกิดประโยชน์ เช่นเดียวกับที่สยามดิสคัฟเวอรี่ และ GC ได้รวบรวมกล่องซีดีเปล่ามาใช้ประดับเป็นต้นคริสต์มาส พร้อมตกแต่งสถานที่โดยรอบด้วยพลาสติกหลากสีสัน ผสานกับหลอดแก้วหลากสีอย่างสวยงาม เมื่อหลังจบงานกล่องใส่ซีดี และพลาสติกเหล่านี้จะถูกนำไปแปรรูปเป็นถังขยะต่อไป ส่วนเศษพลาสติกที่เหลือจะถูกนำไปสู่กระบวนการรีไซเคิล ซึ่งถือว่าเป็นการยึดหลักเศรษฐกิจหมุนเวียน สร้างคุณค่าให้กับพลาสติกเหลือใช้ต่อไปอย่างยั่งยืน”อุสรากล่าว

        ขอเชิญมาร่วมถ่ายภาพและสนุกไปกับแสงสีเสียงที่ผสานไปกับผลงานแบบรักษ์โลกได้ ตั้งแต่วันนี้ เป็นต้นไป ที่สยามดิสคัฟเวอรี่ ดิเอ็กซ์พลอราทอเรี่ยม

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!