WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

ปลุกจิตสำนึกลดใช้ 'ถุงพลาสติก'

    ไทยโพสต์ : 'ถุงพลาสติก'เปรียบเสมือนภาชนะอันมีค่าที่ให้มนุษย์เราสามารถบรรจุสิ่งของต่างๆ ได้มากมาย แต่กว่าจะย่อยสลายได้ในแต่ละใบก็ต้องใช้ระยะเวลากว่า 450 ปี จึงทำให้เกิดภาวะเรือนกระจกที่จะส่งผลให้โลกร้อนขึ้น โดยคนไทยมีพฤติกรรมการใช้ถุงพลาสติกเฉลี่ยคนละ 8 ใบ/วัน หรือกว่า 500 ล้านใบ/วัน ซึ่งถ้าหากคนไทยทุกคนสามารถลดใช้ถุงพลาสติกลงแค่เพียงคนละ 1 ใบ ก็จะทำให้ประเทศไทยลดปริมาณการใช้ได้กว่า 67 ล้านใบ/วันเลยทีเดียว

     บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) ผู้บริหารร้านเซเว่น อีเลฟเว่น ร้านอิ่มสะดวกของคนไทย ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญในการลดใช้ถุงพลาสติก จุดนี้เองที่ทำให้เซเว่นฯ ได้เริ่มต้นกิจกรรม "ชวนคนไทยลดใช้ถุงพลาสติก" ซึ่งเป็นหนึ่งในโครงการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม (7 GO Green) ของเซเว่น อีเลฟเว่น

    นายสุวิทย์ กิ่งแก้ว รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส บริษัท ซีพีออลล์ จำกัด (มหาชน) ผู้บริหารร้านสะดวกซื้อ'เซเว่น อีเลฟเว่น'ได้เล่าว่า "ทางบริษัทได้สนใจกิจกรรมเพื่อรักษาสิ่งแวดล้อมเป็นเดิมอยู่แล้ว จึงได้ทำการศึกษาเรื่องนี้อย่างจริงจัง ซึ่งที่ผ่านมาเรื่องของถุงพลาสติกยังไม่มีใครรณรงค์อย่างชัดเจนนัก เวลาทำลายถุงพลาสติกถ้าใช้วิธีการฝังกลบ ก็ต้องใช้พื้นที่ค่อนข้างเยอะ ซึ่งฝังแล้วก็ใช่ว่าจะย่อยสลายกันได้ง่ายๆ ระหว่างรอการย่อยสลาย ก็ยังจะมีสารเคมีที่จะปนเปื้อนมาบนพื้นดินอีก และถ้าหากเลือกวิธีการเผา ก็เป็นการทำลายสุขภาพ วิธีที่ดีที่สุดคือ ต้องรณรงค์ลดการใช้ถุงพลาสติกให้น้อยลง โดยบริษัทได้ร่วมมือกับทางกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมดำเนินการมาตั้งแต่ปี 2552"

   กิจกรรมที่จัดขึ้นเพื่อกระตุ้นจิตสำนึกของคนในสังคม หากมีการรณรงค์เพียงช่วงเวลาไม่นาน ผลคือ ผู้คนต่างก็จะปรับพฤติกรรมการใช้ถุงพลาสติกกลับมาเป็นเช่นเดิม เพราะไม่มีสารที่เป็นตัวเร่งอารมณ์ให้ปฏิบัติกันอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้เกิดประโยชน์ในการจัดกิจกรรมทางสังคมในแต่ละครั้ง จึงต้องทำการปรับแผนเพื่อให้ผลการดำเนินงานเกิดประโยชน์ต่อสังคมมากที่สุด

  นายสุวิทย์เล่าต่อว่า เมื่อก่อนตอนที่เราจัดกิจกรรมก็ได้รับผลตอบรับจากประชาชนเป็นอย่างดี แต่การรณรงค์จะเป็นช่วงๆ เวลาผ่านไปนานๆ ก็กลับมาเหมือนเดิม ในปี 2555 เราจึงได้ทำการเปลี่ยนการรณรงค์รูปแบบใหม่ ในแคมเปญ "คิดถุ๊ง คิดถุง ซีซั่น 1" ซึ่งเน้นการจัดกิจกรรมเพื่อกระตุ้นจิตสำนึกในกลุ่มเด็กวัยรุ่นและเยาวชนก่อน เพราะกลุ่มคนในวัยนี้จะอยู่ท่ามกลางสิ่งแวดล้อมเป็นส่วนใหญ่ โดยที่ผ่านมาคำว่า "คิดถุ๊ง คิดถุง" ก็ติดตลาด ในขณะที่ผู้บริโภคที่เข้ามาในร้านเซเว่นฯ ก็ร่วมมือกันกับโครงการนี้เป็นอย่างดี

   สำหรับในปี 2557 บริษัทซีพีออลล์ก็ยังจะเดินหน้าทำแคมเปญ "คิดถุ๊ง คิดถุง ซีซั่น 3" ด้วยการรณรงค์และให้ความรู้แก่เด็กและเยาวชนตามโรงเรียน โดยจะใช้สื่อแอนิเมชั่นในการสื่อสารและกระตุ้นกลุ่มเป้าหมาย ซึ่งในช่วงเดือน พ.ค.2557 ยังจะทำการสร้างเครือข่ายเยาวชนไทยลดใช้ถุงพลาสติก พร้อมกับทำสกูลทัวร์ตามโรงเรียนต่างๆ โดยจะเริ่มที่โรงเรียนพรหมานุสรณ์ จังหวัดเพชรบุรีเป็นแห่งแรก

  นอกเหนือจากนี้ ในช่วงที่ผ่านมาชมรมจิตอาสา ซีพี ออลล์ ซึ่งเป็นกลุ่มพนักงานของบริษัทที่รวมตัวกันเพื่อบำเพ็ญประโยชน์และตอบแทนสังคม ได้ร่วมมือกับภาคประชาสังคมในพื้นที่ อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี กว่า 600 คน ร่วมทำความสะอาดในโครงการ’ร่วมรักษาสิ่งแวดล้อมรอบเกาะลอย’จนสร้างการรับรู้และรณรงค์ลดใช้ถุงพลาสติกแก่คนในพื้นที่ได้กว่า 1,000 คน รวมถึงยังเดินหน้าอีกครั้งภายใต้โครงการ ‘บึงสวยน้ำใส ที่แก่นนคร’จ.ขอนแก่น โดยมีการผนึกกำลังความร่วมมือจากทุกภาคส่วนลดใช้ถุงพลาสติกกว่า 600 คนอีกด้วย.

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!