WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

เขาใหญ่ เสี่ยงขึ้นบัญชีดำ มรดกโลกที่อยู่ในภาวะอันตราย

    ทส. ชี้ เขาใหญ่ เสี่ยงบัญชีดำมรดกโลกที่อยู่ในภาวะอันตราย เร่งประสานพันธมิตร เพื่อขอให้เปิดโอกาสให้ไทยได้ชี้แจงในที่ประชุมคณะกรรมการมรดกโลก

    นายนิพนธ์ โชติบาล รองอธิบดี รักษาการอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม(ทส.) กล่าวว่า จากการเข้าร่วมประชุมคณะกรรมการมรดกโลก ที่กรุงโดฮา ประเทศกาตาร์ ระหว่างวันที่ 17-22 มิ.ย. นั้น พบว่าคณะกรรมการมรดกโลกอาจจะมีมติให้ อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ เป็นมรดกโลกอยู่ในภาวะอันตราย จากสาเหตุหลัก คือ ในพื้นที่มีขบวนการลอบตัดไม้พะยูง เป็นสาเหตุให้มีคนบาดเจ็บและเสียชีวิตจำนวนมาก ทางกระทรวงการต่างประเทศ ซึ่งเป็นหัวหน้าคณะ จึงได้ประสานไปยัง นายสมศักดิ์ สุริยวงศ์ เอกอัครราชทูตประเทศไทย ประจำประเทศฝรั่งเศส เพื่อให้พยายามโน้มน้าวตัวแทนประเทศที่เป็นคณะกรรมการมรดกโลก ให้เปิดโอกาสให้ประเทศไทยได้ชี้แจงในที่ประชุมคณะกรรมการมรดกโลก ว่าที่ผ่านมาประเทศไทยทำอะไร ซึ่งไม่ได้เพิกเฉยกับปัญหาที่เกิดขึ้น

   เนื่องจากขณะนี้ ประเทศไทยไม่ได้เป็นคณะกรรมการ จึงไม่มีสิทธิพูดและชี้แจงใดๆ โดยวาจาในที่ประชุม นอกจาก หนึ่งในประเทศที่เป็นสมาชิกเรียกให้เราลุกขึ้นพูด ซึ่งเวลานี้มีมิตรประเทศที่ใกล้ชิดกับเรา และค่อนข้างจะมีพลังในคณะกรรมการ คือ ญี่ปุ่น และ อินเดีย โดยท่านทูตไทยประจำประเทศฝรั่งเศสพยายามประสาน ซึ่งมีแนวโน้มว่าเราน่าจะมีโอกาสได้ชี้แจง

   ทั้งนี้ หาก เขาใหญ่ ถูกถอดออกจากบัญชีมรดกโลก อาจทำให้ไทยเสียชื่อเสียงบ้าง แต่ที่ผ่านมาทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องพยายามแก้ปัญหาเรื่องนี้อย่างเต็มที่ รวมทั้งมีการชี้แจงเป็นลายลักษณ์อักษร และเจ้าหน้าที่ของคณะกรรมการมรดกโลกได้มาตรวจสอบหลายรอบ หลังจากนี้หากมีการเข้ามาตรวจสอบอีก และพอใจว่าประเทศไทยดำเนินการเพื่อรักษามรดกโลกเอาไว้ให้พ้นจากภาวะอันตราย การประชุมครั้งต่อไปเขาใหญ่จะถูกพิจารณาให้ถอดออกจากบัญชีมรดกโลกที่อยู่ในภาวะอันตราย

อินโฟเควสท์

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!