WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

วันที่ 12 มิถุนายน พ.ศ. 2557 ปีที่ 24 ฉบับที่ 8597 ข่าวสดรายวัน

'ชัยวัฒน์'โดนซ้ำ ถูกเด้งเข้ากรมฯ เปิดทางคดีบิลลี่
     สั่งเด้งซ้ำ 'ชัยวัฒน์' หน.แก่งกระจาน เข้าประจำกรมอุทยานฯ ส่วนกลางกรุงเทพฯ รักษาราชการแทนอธิบดีชี้เพื่อความสบายใจ ลดข้อครหากรณี 'บิลลี่'แกนนำกะเหรี่ยงที่หายไปตัวเกือบ 2 เดือน ส่วนเรื่องคดีความปล่อยให้เป็นหน้าที่ของตำรวจ ด้านเครือข่ายกะเหรี่ยงระบุหลังชัยวัฒน์พ้นพื้นที่ ชาวบ้านคลายความหวาดผวา หวังว่าปัญหาที่ทำกินจะได้รับการแก้ไข ขณะที่เมียเตรียมยื่นหนังสือถึง 'บิ๊กตู่'สัปดาห์หน้า ให้ช่วยตามหาบิลลี่
      จากกรณีนายพอละจี หรือบิลลี่ รักจงเจริญ สมาชิก อบต.ห้วยแม่เพรียง แกนนำกะเหรี่ยงบ้านบางกลอย อ.แก่งกระจาน จ.เพชรบุรี หายตัวไปตั้งแต่วันที่ 17 เม.ย.ที่ผ่านมา ภายหลังถูกเจ้าหน้าที่อุทยานฯ จับกุมตัวที่ด่านตรวจของหน่วยพิทักษ์อุทยานฯ ทางนายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ก็ยอมรับว่าได้จับตัวนาย บิลลี่ไว้จริง เนื่องจากมีน้ำผึ้งป่า ก่อนนำตัวขึ้นรถ และว่ากล่าวตักเตือนแล้วปล่อยตัวไป ต่อมานายชัยวัฒน์ขอย้ายตัวเองไปอยู่ที่สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ 3 (บ้านโป่ง) จ.ราชบุรี เป็นเวลา 1 เดือน เพื่อให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าไปตรวจสอบพื้นที่ และเร่งหาตัวนายบิลลี่ แต่จนถึงขณะนี้ก็ยังไม่พบตัว ตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น
      ความคืบหน้าเรื่องนี้ เมื่อวันที่ 11 มิ.ย. นายนิพนธ์ โชติบาล รักษาการแทนอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เปิดเผยว่าหลังจากย้ายนายชัยวัฒน์ไปอยู่ที่สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 (บ้านโป่ง) แล้ว แต่ยังมีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ต่างๆ นานา ว่ากรมอุทยานฯ เข้าข้างนายชัยวัฒน์ ให้ความช่วยเหลือตามที่นายชัยวัฒน์ร้องขอ จึงปรึกษากับ ผู้บริหารของกรมอุทยานฯ และได้ข้อสรุปให้ย้ายนายชัยวัฒน์ย้ายมาประจำการที่ส่วนกลางกรมอุทยานฯ กรุงเทพฯ ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป จนกว่าจะมีคำสั่งเปลี่ยนแปลง 
      นายนิพนธ์ กล่าวว่า ก่อนหน้าย้ายนายชัยวัฒน์ไปที่สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 (บ้านโป่ง) ก็เพื่อความสบายใจของคนที่ร้องเรียน แต่ก็ต้องให้ความเป็นธรรมกับนายชัยวัฒน์ด้วยเช่นกัน เพราะยังไม่มีความคืบหน้าการสูญหายของนายพอละจี และไม่มีหลักฐานเชื่อมโยงมายังนายชัยวัฒน์เลย แต่ก็ต้องสั่งย้ายให้ทุกคนสบายใจ และลดข้อครหาต่างๆ ให้จบลง ส่วนเรื่องคดีต้องปล่อยให้เป็นหน้าที่ของตำรวจ 
      "ที่ผ่านมามีกลุ่มร้องเรียนว่าเจ้าหน้าที่รังแกชาวบ้านกะเหรี่ยง ผมจึงอนุญาตให้คนที่ร้องเรียนและกล่าวหาเหล่านั้นเข้ามาในพื้นที่ เพื่อให้มาสอดส่องและตรวจสอบการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่อุทยานฯ ว่ารังแกชาวกะเหรี่ยงจริงหรือไม่ หากเจ้าหน้าที่คนไหนทำเช่นนั้น ให้แจ้งมาทันที ผมจะจัดการเอง แต่ถึงเวลานี้ก็ยังไม่มีใครแจ้งเข้ามาเลย" รักษาราชการแทนอธิบดีกรมอุทยานฯ กล่าว
      ด้านนายเกรียงไกร ชีช่วง เลขาธิการเครือข่ายกะเหรี่ยงเพื่อวัฒนธรรมและสิ่งแวดล้อม เขตตะนาวศรี กล่าวว่าการย้ายนายชัยวัฒน์ออกจากพื้นที่ ถือว่าช่วยให้ชาวบ้านลดความหวาดระแวงลงได้ สามารถใช้ชีวิตได้อย่างมั่นใจ เพราะที่ผ่านมาตั้งแต่นายบิลลี่หายตัวไป ชาวบ้านต่างหวาดผวา อีกทั้งการย้ายนายชัยวัฒน์ออกจากพื้นที่ เหมือนเป็นแสงสว่างในการแก้ปัญหาให้ชาวบ้าน ทั้งในเรื่องที่ดินทำกินและวิถีชีวิต หลังจากนี้หวังว่ากรม อุทยานฯ จะเข้ามาแก้ปัญหาในพื้นที่อย่างจริงจัง ให้ชาวบ้านมีที่ดินทำกิน และสามารถรักษาวิถีชีวิตดั้งเดิมของพวกเขาไว้ได้ 
       เลขาธิการเครือข่ายกะเหรี่ยงฯ กล่าวต่อว่าส่วนคดีความการหายไปของนายบิลลี่ขณะนี้ยังไม่มีความคืบหน้า ล่าสุดได้รับการประสาน จากน.ส.พิณนภา พฤกษาพรรณ หรือมุนอ ภรรยาของบิลลี่ ว่าเตรียมนำหนังสือที่เขียนด้วยลายมือเข้ายื่นต่อพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ในสัปดาห์หน้า เพื่อให้ช่วยตามหานายบิลลี่ สามีที่หายตัวไปเกือบ 2 เดือนแล้ว

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!