WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

Kabi27

 

ประกาศพื้นที่สวล. เปิดช่องโรงไฟฟ้ากระบี่?

      หมายเหตุ - สำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (สผ.) กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) ได้      แก้ไขข้อประกาศพื้นที่คุ้มครองสิ่งแวดล้อม จ.กระบี่ เพื่อเอื้อต่อการสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหิน จากประกาศฉบับเดิม โดยระบุว่าโรงงานที่เป็นการดำเนินการตามนโยบายความมั่นคงทางด้านพลังงานของประเทศที่ได้รับความเห็นชอบจาก ครม. รวมทั้งสิ่งก่อสร้างเกี่ยวกับโรงงานการผลิตและขนส่ง ให้หน่วยงานผู้รับผิดชอบนำอีไอเอที่เกี่ยวข้องเสนอให้คณะกรรมการตามข้อ 11 พิจารณาให้ความเห็นภายใน 60 วัน เพื่อใช้ประกอบการพิจารณาของคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ ต่อไปนี้เป็นความคิดเห็นของปลัด ทส. นักวิชาการ และ สปช.ด้านสิ่งแวดล้อม เกี่ยวกับเรื่องนี้ 

 

เกษมสันต์ จิณณวาโส

ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.)

     จ.กระบี่เป็นพื้นที่ที่ สผ.ประกาศให้เป็นพื้นที่คุ้มครองสิ่งแวดล้อมเมื่อ 5 ปีก่อน โดยการประกาศดังกล่าวนั้นจะมีระยะเวลา 5 ปี โดยจะหมดอายุลงในวันที่ 2 สิงหาคมนี้ จึงตกลงร่วมกันว่าจะขยายเวลาสำหรับประกาศดังกล่าวออกไปอีก 1 ปี ทั้งนี้ เมื่อการประกาศพื้นที่คุ้มครองสิ่งแวดล้อมผ่านไปครบ 5 ปี ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ทั้ง สผ.เอง จังหวัด และส่วนท้องถิ่น จะต้องมานั่งคุยกันว่าสิ่งที่อยู่ในประกาศดังกล่าวมีเรื่องอะไรที่จะต้องปรับปรุง แก้ไข หรือเพิ่มเติมลงไปเพื่อให้ครอบคลุมพอจะคุ้มครองพื้นที่ดังกล่าวให้ทันสมัยมากขึ้น

       ส่วนคำถามที่ว่าจริงหรือไม่ที่การเพิ่มเติมหรือลบข้อความบางอย่างลงไปในประกาศพื้นที่คุ้มครองสิ่งแวดล้อมฉบับใหม่นั้น ทำไปเพื่อเอื้ออำนวยให้มีการสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหินให้ทำได้ง่ายขึ้นนั้น ยืนยันว่าไม่เกี่ยวกับเรื่องการสร้างหรือไม่สร้างโรงไฟฟ้าเลย ไม่เข้าใจว่า มีคนพยายามไปโยงให้เกี่ยวกันได้อย่างไร เพราะเรื่องของการสร้างโรงไฟฟ้าที่ จ.กระบี่นั้นมีอย่างอื่นที่แข็งแรงกว่าการประกาศพื้นที่คุ้มครองสิ่งแวดล้อม เป็นกฎหมายหนักแน่นมั่นคงกว่าเข้ามาเป็นตัวกำหนดหรือกำกับอยู่แล้ว นั่นคือรายงานผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมและสุขภาพ หรืออีเอชไอเอ หากอีเอชไอเอไม่ผ่านก็ยังสร้างไม่ได้

       ไม่ค่อยเข้าใจเหมือนกันว่ามาลงที่ สผ.ได้อย่างไร เพราะที่ผ่านมาทั้ง สผ.และกรรมการผู้ชำนาญการ (คชก.) ชุดที่พิจารณาเรื่องนี้ พิจารณาอีเอชไอเอ เรื่องโรงไฟฟ้า และเรื่องท่าเรือกับสายพานขนส่งถ่านหิน ปรากฏว่า คชก.ตีกลับไปให้ทำมาให้ หากจำไม่ผิดมีอยู่ร้อยกว่าเรื่องที่ทางบริษัทที่ปรึกษาจะต้องไปแก้ไขกลับเข้ามาใหม่ ไม่รู้เหมือนกันว่าเมื่อไร แต่ส่งมาเมื่อไรก็พิจารณาเมื่อนั้นตามระเบียบ ไม่ผ่านก็แก้ๆ เพราะโครงการของรัฐไม่มีระยะเวลา อย่างไรก็ตาม เมื่อนายกรัฐมนตรีสั่งให้ตั้งกรรมการ 3 ฝ่ายขึ้นมา สผ.เองก็พร้อมจะดำเนินการตามคำสั่ง ไม่มีอะไรจะต้องได้หรือเสีย เพราะเป็นหน้าที่อยู่แล้ว สิ่งจะต้องทำเวลานี้คือ 1.ให้ทาง กฟผ.มาทำเรื่องขอถอน อีเอชไอเอออกไปเพื่อความสบายใจของประชาชนที่ไม่เห็นด้วยกับการเกิดโครงการนี้ 2.รอผลการพิจารณาของคณะกรรมการ 3 ฝ่ายว่า ประชุมกันแล้วได้ข้อสรุปอย่างไร

ในส่วนของภาระหน้าที่ที่ สผ.จะต้องดำเนินการเกี่ยวกับกฎระเบียบต่างๆ นั้นไม่มีส่วนได้ส่วนเสียอะไรกับใครทั้งสิ้น แต่ทำไปตามขั้นตอนที่กำหนดเอาไว้ สาเหตุที่โครงการนี้สร้างความไม่พอใจและคลางแคลงใจแก่ประชาชนหลายกลุ่ม หลายฝ่าย เพราะ กฟผ.ไปประมูลมาก่อนทั้งที่ไม่มีความพร้อมในหลายด้าน จึงเกิดมุมมองในแง่ลบขึ้น

      ที่ว่าเมื่อ ครม.บอกให้ตั้งกรรมการ 3 ฝ่ายแล้ว กลุ่มคนที่คัดค้านเรื่องนี้ดีใจฉลองกัน ผมก็อยากบอกเหมือนกันว่า ผมก็อยากจะฉลองด้วยเหมือนกัน อย่าลืมว่าเราไม่ใช่หน่วยงานที่สร้างปัญหาเลย เราแค่ทำหน้าที่ คือการพิจารณาอีไอเอ ไม่พิจารณาหรือไม่ทำงานก็โดน 157 และเราก็ไม่ได้อยากเจอโครงการที่มีปัญหากับมวลชนเลย เรื่องนี้ไม่ใช่เฉพาะมวลชนไม่เห็นด้วยที่ดีใจ แต่เจ้าหน้าที่ สผ. คชก. แม้กระทั่งยามและแม่ค้าในซอยอารีย์ก็น่าจะดีใจด้วยที่ไม่มีใครมารบกวนการทำงาน

 

หาญณรงค์ เยาวเลิศ

สปช.ด้านสิ่งแวดล้อม

      สาเหตุ ที่หลายฝ่ายเกิดความคลางแคลงใจ ในส่วนของ สผ.ที่ได้แก้ไขข้อความภายในประกาศ ทส.ว่าด้วยการคุ้มครองพื้นที่สิ่งแวดล้อม จ.กระบี่ ที่กำลังจะหมดอายุในวันที่ 2 สิงหาคมนี้ โดยฉบับใหม่ที่แก้ไขเพิ่มเติมนั้นอ้างว่าเพื่อให้ครอบคลุมการคุ้มครองในพื้นที่มากขึ้น

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!