WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

1ธญญา เนตธรรมกลกรมอุทยานฯเด้งผอ.ไซเตส ปลัดทส.จ่อเสนอเปลี่ยนอธิบดีด้วย

    กรมอุทยานฯ วุ่น เด้งรักษาการผอ.ไซเตส ทำให้ขรก.วิพากษ์วิจารณ์ เหตุเป็นคนทำ งานรณรงค์ไม่ค้างาช้าง จนไทยได้รับการประเมิน 100 คะแนนเต็ม รอดจากบัญชี 1 ใน 8 ประเทศ แล้วตั้งอดีตหัวหน้าอุทยานฯ สิรินาถ จ.ภูเก็ต เป็นผอ. ทั้งที่ยังถูกตั้งคกก.สอบวินัย ด้านอดีตรักษาการผอ.ไซเตสเตรียมอุทธรณ์คำสั่ง-ฟ้องศาลปกครอง ขณะที่ปลัดทส.ระบุเป็นเรื่องที่ค้างมานาน จ่อเสนอรมว.ทส.โยกอธิบดีกรมป่าไม้มารักษาการอธิบดีกรมอุทยานฯ ให้อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลฯ มารักษาการอธิบดีกรมทรัพยากรธรณี

วันที่ 26 ธันวาคม พ.ศ. 2558 ปีที่ 25 ฉบับที่ 9159 ข่าวสดรายวัน

        เมื่อวันที่ 25 ธ.ค. นายธัญญา เนติธรรมกุล รักษาการอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช ลงนามในคำสั่งแต่งตั้งโยกย้ายนายธนวัฒน์ ทองตัน รักษาการผอ.กองคุ้มครองสัตว์ป่าและพืชป่าตามอนุสัญญา (ไซเตส) กรมอุทยานฯ พ้นจากตำแหน่ง พร้อมแต่งตั้งนายสมเกียรติ สุนทรพิทักษ์กูล นักวิชาการป่าไม้ ส่วนศึกษาและวิจัยอุทยานแห่งชาติ สำนักอุทยานแห่งชาติ เป็นผอ.ไซเตส

      โดยนายธัญญากล่าวว่า การแต่งตั้งนาย สมเกียรติ เพราะนายเกษมสันต์ จิณณวาโส ปลัดกระทรวงทรัพยากรฯ ร้องขอมาให้แต่งตั้ง เนื่องจากนายสมเกียรติได้ร้องเรียนขอความเป็นธรรม เพราะสอบเลื่อนขึ้นเป็นผอ.ไซเตส ได้ตั้งแต่ปี 2556 แต่กลับไม่มีการแต่งตั้งขึ้นทำหน้าที่ เมื่อขั้นตอนต่างๆ แล้วเสร็จ จึงคืนความเป็นธรรมกับนายสมเกียรติ

    ด้านนายธนวัฒน์กล่าวว่า การโยกย้ายตนออกจากตำแหน่งผอ.ไซเตส ถือว่าไม่มีความเป็นธรรม เพราะรักษาการผอ.ไซเตส มานานกว่า 3 ปี ที่ผ่านมาเคยเสนอขอย้ายตัวเองกลับต้นสังกัดคือ ส่วนต้นน้ำ สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 (เชียงใหม่) หลังจากนายสมเกียรติสอบได้ แต่ไม่ได้รับการตอบสนองจากอธิบดีกรมอุทยานฯ ในช่วงที่ผ่านมา และตนก็เรียกร้องให้สอบใหม่มาตลอด การย้ายครั้งนี้เหมือนเสร็จนาฆ่าโคถึก เสร็จศึกฆ่าขุนพล เพราะเพิ่งทำงานเรื่องการรณรงค์การค้างาช้างสำเร็จ และจองตั๋วเตรียมเดินทางไปประชุมคณะกรรมการบริหารอนุสัญญาไซเตส ครั้งที่ 66 ในวันที่ 5- 11 ม.ค.2559 ในวาระสำคัญคือการชี้ชะตาตัดสินว่าไทยจะถูกระงับการค้าสัตว์ป่าและพืชป่าในบัญชีไซเตสหรือไม่ ซึ่งผลล่าสุดไซเตสประเมินผลงานของไทยน่าพอใจได้คะแนนเต็ม 100 และเป็น 1 ใน 5 ประเทศที่จะถูกถอดออกจากบัญชีไซเตส ที่ประกาศให้ไทยเป็น 1 ใน 8 ประเทศที่ถูกระบุว่ามีส่วนกระตุ้นการค้างาช้างที่ผิดกฎหมาย หลังจากจะขออุทธรณ์คำสั่งโยกย้ายและจะฟ้องศาลปกครองต่อไป

       ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คำสั่งดังกล่าวก่อให้เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์ในกลุ่มข้าราชการกรม อุทยานฯ เนื่องจากนายธนวัฒน์ รักษาการในตำแหน่งผอ.ไซเตส มานานถึง 3 ปีเศษ และเป็นกำลังสำคัญในการจัดการประชุมอนุสัญญาภาคีสมาชิกอนุสัญญาว่าด้วยการค้าระหว่างประเทศ ซึ่งชนิดสัตว์ป่าและพืชป่าที่ใกล้สูญพันธุ์ หรือไซเตส ครั้งที่ 16 ที่ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพเมื่อปี 2556 จนประสบความสำเร็จ ที่สำคัญยังเป็นแกนหลักในการรณรงค์ต่อต้านการค้างาช้าง จนผลการประเมินจากไซเตสออกมาว่าการรณรงค์ของประเทศไทยได้ผลเป็นที่น่าพอใจ นอกจากนี้ยังมองว่านายสมเกียรติ อยู่ระหว่างถูกกรมอุทยานฯ ตั้งคณะกรรมการสอบสวนวินัยร้ายแรง กรณีเกี่ยวพันกับการออกเอกสารสิทธิในอุทยานฯ สิรินาถ จ.ภูเก็ต

       ขณะที่นายเกษมสันต์ จิณณวาโส ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) กล่าวว่า สำหรับเรื่องการแต่งตั้งให้นายสมเกียรติเป็นผอ.ไซเตสนั้น เป็นเรื่องที่ค้างมาตั้งแต่สมัยที่นายนิพนธ์ โชติบาล เป็นรักษาการอธิบดีกรมอุทยานฯ กระทั่งได้เป็นอธิบดีก็ยังไม่มีการแต่งตั้ง จึงหารือเรื่องนี้ไปยังสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (ก.พ.) โดย ก.พ.ตอบกลับมาว่านายสมเกียรติผ่านกระบวน การสรรหามาอย่างถูกต้อง โดยนายสมเกียรติไปร้องต่อศาลปกครองว่ากรมอุทยานฯ ไม่ยอมดำเนินการแต่งตั้งปล่อยให้เรื่องคาราคาซัง ต่อมานายธนวัฒน์ก็ร้องเรียนขอความเป็นธรรมเหมือนกัน จึงชี้แจงไปแล้วว่าเป็นการทำตามระเบียบเรื่องที่ค้างกันมา

     "แต่นายธัญญาก็พูดไม่ถูกว่าเป็นคำสั่งของผมให้แต่งตั้งนายสมเกียรติ ผมบอกว่าเมื่อตอนนี้ทำหน้าที่รักษาการอธิบดีกรมอุทยานฯอยู่ อะไรที่ค้างคาอยู่ก็ให้ไปจัดการให้เรียบร้อย ผมไม่ได้ขอร้องหรือสั่งใคร ผมสั่งไม่ได้ เพราะเรื่องนี้เป็นอำนาจของอธิบดี ไม่ใช่อำนาจของผม? ปลัดทส.กล่าว

     นายเกษมสันต์ กล่าวด้วยว่า นายธนวัฒน์รู้สึกว่ารักษาการตำแหน่งผอ.ไซเตสมานาน สมควรได้เป็นผอ. ซึ่งความจริงแล้วไม่ได้เป็นเช่นนั้นเสมอไป เหมือนกับนายธัญญา ตอนนี้รักษาการอธิบดีกรมอุทยานฯอยู่ อาจจะได้เป็นหรือไม่ได้เป็นก็ได้

      เมื่อถามว่า นายธนวัฒน์มีผลงานมากมายและจองตั๋วเครื่องบินไปประชุมไซเตสแล้ว แต่กลับให้นายสมเกียติเป็นผอ.แทน อีกทั้งนาย สมเกียรติถูกตั้งกรรมการสอบกรณีอุทยานแห่งชาติสิรินาถด้วย ปลัดทส.กล่าวว่า เรื่องความผิดก็ว่ากันไปตามกระบวนการสอบสวน แต่เรื่องการแต่งตั้งผอ.ไซเตส เป็นเรื่องที่ค้างอยู่เดิมคนละเรื่องกัน

      นายเกษมสันต์กล่าวอีกว่า ตนจะเสนอพล.อ.สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ รมว.ทรัพยากรฯ ให้ลงนามคำสั่งให้นายชลธิศ สุรัสวดี อธิบดีกรมป่าไม้ ไปรักษาการในตำแหน่งอธิบดีกรมอุทยานฯ และให้น.ส.สุทธิลักษณ์ ระวิวรรณ อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง รักษาการในตำแหน่งอธิบดีกรมทรัพยากรธรณี เป็นเวลา 1-2 สัปดาห์ โดยให้มีอำนาจเต็มในการสั่งการเรื่องต่างๆ ด้วย เพื่อให้รองอธิบดีที่รักษาการทั้ง 2 กรม สามารถเสนอชื่อตัวเองเข้ารับการสรรหาได้

      นายเกษมสันต์กล่าวต่อว่า นอกจากนั้นยังมีตำแหน่งเทียบเท่าระดับ 9 คือตำแหน่งผอ.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัด (ทสจ.) ว่าง 18 ตำแหน่ง ผอ.สำนักงานสิ่งแวดล้อมภาคอีก 2 ตำแหน่ง ซึ่งทำหนังสือเวียนให้ทุกหน่วยงานเสนอชื่อเข้ารับการสรรหาแล้ว คาดว่าจะมีผู้มีคุณสมบัติเข้ารับการสรรหาจากทุกหน่วยงานสูงสุด 400 ราย และในเดือนม.ค.2559 จะมีตำแหน่งระดับ 10 ว่างอีก 7 ตำแหน่งที่ต้องสรรหา โดยรองอธิบดีทุกกรมมีสิทธิ์เข้ารับการสรรหา ซึ่งแต่ละคนจะรู้ว่าตัวเองมีคุณสมบัติในการสมัครในตำแหน่งใด

      เมื่อถามว่าบุคคลที่ถูกตั้งคณะกรรมการสอบสวนทางวินัยร้ายแรงมีสิทธิ์เข้ารับการสรรหาในตำแหน่งต่างๆ ที่ว่างอยู่หรือไม่ นายเกษมสันต์กล่าวว่า ตามข้อกำหนดของสำนักงานก.พ. ถ้ายังไม่มีการตัดสินลงโทษก็สามารถเข้ารับการสรรหาได้ เพราะบางกรณีอาจเป็นการกลั่นแกล้งกัน

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!