WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

1ธนวฒน ทองตนอุทธรณ์คำสั่งตั้งคนใหม่ เก้าอี้ผอ.ไซเตส-ยังวุ่น!

      อดีตรักษาการผอ.ไซเตสยันขออุทธรณ์ คำสั่งแต่งตั้ง อดีตหัวหน้าอุทยานฯ สิรินาถ มาเป็นผอ.ตัวจริง พร้อมขอให้ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบการ คัดเลือก ว่าเป็นธรรมและโปร่งใสหรือไม่ ส่วนว่าที่ผอ.ไซเตส ลั่นเข้ารับตำแหน่งแน่นอน ระบุต่อสู้มาอย่างถูกต้องนานถึง 3 ปี ส่วนเรื่องที่ถูกตั้งคณะกรรมการสอบวินัยร้ายแรง เรื่องปล่อยให้ออกโฉนดทับที่อุทยานฯ ยืนยันไม่มีความผิด ขอเดินหน้าลุยเรื่องค้างาช้างผิดกฎหมาย

วันที่ 27 ธันวาคม พ.ศ. 2558 ปีที่ 25 ฉบับที่ 9160 ข่าวสดรายวัน

       จากกรณีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม สั่งเด้งนายธนวัฒน์ ทองตัน นักวิชาการป่าไม้ชำนาญการ รักษาการ ผอ. กองคุ้มครองสัตว์ป่าและพืชป่าตามอนุสัญญา (ไซเตส) แล้วตั้งนายสมเกียรติ สุนทรพิทักษ์กูล อดีตหัวหน้าอุทยานฯ สิรินาถ จ.ภูเก็ต เป็นผอ.ไซเตส จนเกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์ของข้าราชการในสังกัดถึงความเหมาะสม เพราะจากนายธนวัฒน์ทำงานรณรงค์ไม่ค้างาช้าง จนไทยรอดจากบัญชีดำของไซเตส ขณะที่นายสมเกียรติอยู่ระหว่างถูกตั้งคณะกรรมการสอบวินัย ตามข่าวที่เสนอไปแล้ว

      ความคืบหน้าเมื่อวันที่ 26 ธ.ค. นาย ธนวัฒน์ ทองตัน นักวิชาการป่าไม้ชำนาญการ เปิดเผยว่า ได้ยื่นหนังสืออุทธรณ์คำสั่งถึง นายธัญญา เนติธรรมกุล รักษาการอธิบดีกรม อุทยานฯ แล้ว โดยขอให้ยกเลิกคำสั่งแต่งตั้งนายสมเกียรติ ออกไปก่อน เนื่องจากการคัดเลือกตำแหน่งผอ.ไซเตส ไม่มีความเป็นธรรม ไม่โปร่งใสตามระบบคุณธรรมและให้มีการแต่งตั้งกรรมการที่มีความเป็นกลางตรวจสอบข้อเท็จจริงกระบวนการคัดเลือก

      "เริ่มตั้งแต่การแต่งตั้งกรรมการสอบสัมภาษณ์ การกำหนดหลักเกณฑ์การคัดเลือก การออกข้อสอบสัมภาษณ์ การให้คะแนนของกรรมการ เป็นต้น ว่ามีความถูกต้องเป็นธรรมตามระบบคุณธรรมหรือไม่ ส่วนผมยังไม่ได้รับหนังสือให้ส่งตัวกลับต้นสังกัด ถ้ามีหนังสือก็ต้องเดินทางไป แต่ก็ต้องต่อสู้ตามกระบวนการต่อไป" อดีตรักษา การผอ.ไซเตสกล่าว

      ขณะที่นายสมเกียรติ สุนทรพิทักษ์กูล นักวิชาการป่าไม้ ส่วนศึกษาและวิจัยอุทยานแห่งชาติ สำนักอุทยานแห่งชาติฯ กล่าวยืนยันว่า จะเดินทางเข้าทำงานในตำแหน่ง ผอ.ไซเตส ในวันที่ 28 ธ.ค.นี้ เพราะมีงานที่จะต้องเร่งดำเนินการ โดยเฉพาะการเตรียมเดินทางไปประชุมคณะกรรมการบริหารอนุสัญญาไซเตส ครั้งที่ 66 ซึ่งจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 11-15 ม.ค.2559 ที่ประเทศ สวิตเซอร์แลนด์

     นายสมเกียรติ กล่าวว่า การประชุม ดังกล่าว มีวาระสำคัญคือประเทศไทยจะรายงานผลการดำเนินงานแก้ไขปัญหาการค้างาช้างที่ผิดกฎหมายของประเทศไทยที่ผ่านมา และตอบข้อสงสัยของคณะกรรมการในกระบวนการปฏิบัติงานด้านต่างๆ เช่น การกำกับดูแลร้านค้างาช้างและผู้ครอบครองงาช้าง การจับกุมผู้ลักลอบค้างาช้างแอฟริกาเป็นต้น

    "ซึ่งคณะกรรมการและองค์กรเอกชน ยังมีข้อสงสัยอยู่ และอาจจะเป็นการประชุมที่จะตัดสินว่าประเทศไทยจะถูกถอดถอนออกจากการเป็นประเทศที่น่าเป็นห่วงอย่างยิ่ง จำนวน 1 ใน 8 ประเทศ หรือไม่ด้วย แต่อย่างไรก็ตามจากผลการประเมินที่ผ่านมาเชื่อว่าประเทศไทยน่าจะหลุดจากถูกถอด ถอน เพราะผลการประเมินประเทศไทย มีคะแนนเต็ม 100 คะแนน เพราะทำตามเงื่อนไขทุกอย่าง" ว่าที่ผอ.ไซเตสกล่าว

     นายสมเกียรติ กล่าวถึงกรณีนายธนวัฒน์ได้ขออุทธรณ์คำสั่งว่า ถือว่าเป็นสิทธิ์ แต่ตนได้ต่อสู้เรียกร้องความเป็นธรรมมายาวนานถึง 3 ปี ผ่านกระบวนการต่างๆ มาหมดไม่มีปัญหา และการที่จะมากล่าวหาว่าถูกตั้งกรรมการสอบวินัยร้ายแรงกรณีปล่อยให้มีการออกเอกสารสิทธิในอุทยานฯ สิรินาถ จ.ภูเก็ต ถือเป็นคนละเรื่อง

    "ถ้าผลสอบออกมาว่าผิดจริงก็ดำเนินการไป แต่ผมได้ลงพื้นที่เพื่อตรวจสอบในประ เด็นที่ถูกกล่าวหาแล้ว พบว่าผมไม่ผิดและเคยทำหนังสือถึงกรมที่ดินสอบถามแปลงที่ดินที่ถูกกล่าวหา ก็พบว่าที่ดินยังไม่มีการออกโฉนดใดๆ ทั้งสิ้น แต่อย่างไรก็ตามอยู่ที่การสอบสวน แต่ผมขอทำหน้าที่แก้ปัญหาค้างาช้างผิดกฎหมายก่อน" นายสมเกียรติกล่าว

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!